Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành phố Vĩnh Yên tăng cường quản lý đất đai, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Từ đầu năm đến nay, thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để chấn chỉnh, khắc phục khó khăn, tồn tại trong công tác quản lý đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT-GPMB); bước đầu đạt kết quả tích cực.

Năm 2021, thành phố Vĩnh Yên xác định là năm “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; tập trung GPMB, chỉnh trang đô thị đồng bộ, hiện đại; tiếp tục cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội”, cũng là năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Do vậy, ngay từ đầu năm, thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung các nguồn lực phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Trong đó, công tác xử lý vi phạm pháp luật về đất đai được thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm mới phát sinh, đồng thời, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện giải quyết các vi phạm tồn tại cũ.

Chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên giai đoạn 3, phường Đồng Tâm đẩy nhanh tiến độ thi công GPMB
Đẩy nhanh tiến độ thi công GPMB tại Dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên giai đoạn 3.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, thành phố đã giải quyết xong 4 trường hợp thuộc nhóm các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 1/7/2014; xử lý, tháo dỡ xong 99 công trình vi phạm thuộc nhóm các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai sau ngày 1/7/2014.

UBND thành phố đã thành lập tổ hỗ trợ rà soát, hướng dẫn thiết lập hồ sơ; tổ chỉ đạo cưỡng chế để hỗ trợ, chỉ đạo các xã, phường Liên Bảo, Khai Quang, Định Trung kiểm tra, rà soát, thiết lập hồ sơ, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm theo quy định trên diện tích đất UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên. Đến nay, thành phố đã giải quyết được 67/117 trường hợp vi phạm theo chỉ tiêu đã cam kết với Thành ủy, đạt 57,3% so với kế hoạch.

Bên cạnh đó, thành phố đã xây dựng kế hoạch sử dụng đất thành phố năm 2021 và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 911/QĐ-UBND ngày 14/4/2021, làm căn cứ thực hiện công tác thu hồi, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện các công trình, dự án theo quy định; chỉ đạo thực hiện lập quy hoạch sử dụng đất thành phố giai đoạn 2021-2030 trình HĐND thành phố thông qua trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt.

Xác định công tác giao đất dịch vụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong năm 2021, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND xã Thanh Trù tích cực thực hiện tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân được hưởng đất dịch vụ, tổ chức cho nhân dân bốc thăm được 58 ô đất dịch vụ tại khu dân cư đồng Gáo, phường Hội Hợp và ban hành quyết định giao đất dịch vụ cho các hộ theo quy định; xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cụ thể cho từng xã, phường và yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Công tác thu hồi đất, giao đất, phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn được chú trọng tập trung thực hiện có hiệu quả, đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật. Các dự án trọng điểm, ưu tiên của thành phố và của tỉnh được UBND thành phố chỉ đạo hoàn thành công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bừng và bàn giao cho chủ đầu tư để thi công thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên Lương Văn Long nhấn mạnh, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tiếp tục được thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm giải quyết các vướng mắc bồi thường, nhất là các dự án trọng điểm, các dự án lớn, quan trọng của tỉnh và thành phố. Những tháng đầu năm 2021, thành phố thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng 44 dự án với tổng giá trị phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng được duyệt lũy kế đến ngày 30/6/2021 đạt gần 545 tỷ đồng, tương đương diện tích 287,98 ha. Thành phố đã tổ chức 47 hội nghị thực hiện chi trả tiền bồi thường tại trụ sở UBND xã, phường, nhà văn hóa khu dân cư trên địa bàn thành phố. Chủ động đến nhà từng hộ dân có đất thu hồi thuộc các dự án để tuyên truyền, vận động và chi trả tiền đối với các hộ có nguyện vọng nhận tiền bồi thường. Tổng số tiền đã chi trả trong năm 2021 hơn 25 tỷ đồng, tương đương diện tích 13,01 ha, tăng 2,1 lần so với cùng kỳ.

Công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố được chú trọng tập trung thực hiện có hiệu quả, đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật. UBND thành phố đã ban hành 4 quyết định cưỡng chế thu hồi đất, đã tổ chức thực hiện xong việc cưỡng chế thu hồi đất đối với 4 dự án. Ban hành 2 quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc và thực hiện xong đối với 2 hộ.

Đối với các dự án trọng tâm, trọng điểm và theo chỉ tiêu cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Tập trung giải quyết các tồn tại vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án còn tồn tại. Kiểm tra rà soát các hộ chưa nhận tiền đủ điều kiện cưỡng chế thu hồi đất đối với 2 dự án. Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 2 dự án và hoàn thiện hồ sơ phê duyệt phương án bồi thường 2 dự án.

Những tháng cuối năm, thành phố Vĩnh Yên sẽ tập trung giải quyết các vấn đề về vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai (lấn chiếm, sử dụng sai mục đích ở các xã, phường Định Trung, Liên Bảo, Khai Quang, Đống Đa, Hội Hợp), giải quyết đất dịch vụ và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho nhân dân... Chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, môi trường, đặc biệt là công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (đất thổ cư cũ). Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết tốt các thủ tục hành chính về đất đai, khắc phục tình trạng chậm hạn hoặc để hồ sơ tồn đọng. Hoàn thành chỉ tiêu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo kế hoạch đã đề ra.

Về bồi thường, giải phóng mặt bằng, thành phố tập trung giải quyết và tháo gỡ các vướng mắc bồi thường các dự án chuyển tiếp; rà soát kỹ các trường hợp còn vướng mắc trong công tác thu hồi đất, xác định rõ nguồn gốc sử dụng đất làm căn cứ tính toán bồi thường, đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành đúng quy định của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; giải quyết thỏa đáng các kiến nghị của người dân, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đẩy nhanh công tác thẩm định phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để triển khai thực hiện các dự án; chuẩn bị đầy đủ quỹ đất tái định cư để giao đất cho các hộ thuộc diện phải giải phóng mặt bằng triển khai dự án. Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021, nhất là các dự án lớn, quan trọng của tỉnh và thành phố đầu tư trên địa bàn. Phấn đấu hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm đã cam kết với Tỉnh ủy.

Trình HĐND thành phố phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất thành phố Vĩnh Yên thời kỳ 2021-2030. Xây dựng và thực hiện Đề án bảo vệ môi trường thành phố Vĩnh Yên giai đoạn 2021- 2025 và định hướng đến năm 2030. Thực hiện các nhiệm vụ về công tác bảo vệ môi trường; trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ như xử lý ô nhiễm môi trường tại một số hồ, đầm trên địa bàn thành phố; triển khai truyền thông phổ biến giáo dục pháp luật về môi trường; tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường ...

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024
Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024

Công ty CP Phân bón Miền Nam vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại Đại hội, Công ty phấn đấu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.620 tỷ đồng; chi trả cổ tức không thấp hơn thực hiện năm 2023...

Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN
Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong thúc đẩy xử lý các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông và Myanmar.

Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực
Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực

Theo Cục Công thương địa phương, dưới sự chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, thời gian qua công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đã từng bước có bước chuyển mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực…

Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội
Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội

Ngày 23/4, Bộ Công Thương tổ chức Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội.

TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân
TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân

Để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân, TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước Thủ Đức IV và Kênh Đông II, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5
Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Sở Du lịch tỉnh Bình Định vừa gửi Thông cáo báo chí đến các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương và địa phương về ông tác chuẩn bi đón khách du lịch nhân dịp nghỉ lễ 30/54 và 1/5. Bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, tỉnh Bình Định sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về giá, găm giữ phòng khách sạn và dịch vụ du lịch…