Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành phố Vũng Tàu nâng tầm phát triển du lịch

Với mục tiêu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế, TP. Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) đang từng bước nâng cao năng lực quản lý, cải thiện môi trường du lịch, đáp ứng các tiện ích, nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Toàn cảnh Bãi Sau, Vũng Tàu nhìn từ trên cao
Toàn cảnh Bãi Sau, Vũng Tàu nhìn từ trên cao

Bãi biển sạch, đẹp hơn

Qua ghi nhận những mùa du lịch cao điểm như, dịp lễ, Tết, dịp hè, đặc biệt là những sự kiện văn hóa, thể thao quy mô lớn diễn ra tại TP. Vũng Tàu thời gian qua cho thấy, môi trường du lich của thành phố có sự cải thiện rõ nét.

Ông Phan Trọng Hạnh, Trưởng Phòng Văn Hóa vàThông tin Tp. Vũng Tàu cho biết: Vũng Tàu có 3 lần liên tiếp được vinh danh là thành phố du lịch sạch Asean do Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) bình chọn, trao giải vào các năm 2020, 2022 và 2024. Điều này cho thấy chính quyền Tp. Vũng Tàu đặc biệt quan tâm, chú trọng cải thiện môi trường du lịch.  Mỗi năm, bình quân trên địa bàn thành phố diễn ra khoảng 50 sự kiện và thu hút khoảng gần 7 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng (chiếm trên 30% tổng lượng khách đến Bà Rịa-Vũng Tàu).

UBND Tp.Vũng Tàu chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho du khách, chỉnh trang đô thị, cơ sở hạ tầng giao thông, công viên và các khu vui chơi giải trí; tăng cường công tác an ninh, y tế và vệ sinh môi trường, kiểm soát giá cả và tăng cường tốt nhất an ninh an toàn tại các điểm du lịch...với mục tiêu xây dựng TP. Vũng Tàu trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn, nơi đáng sống và đáng đến”

Điều này được minh chứng rõ nét qua việc xử lý vấn nạn rác bãi biển của chính quyền thành phố. Những hình ảnh phản cảm “ngập rác” khi khách rời đi sau mỗi kỳ nghỉ đến nay đã không còn. Điều này được ghi nhận từ khi Tp. Vũng Tàu ra văn bản cấm “nấu nướng, ăn nhậu” trên bãi biển từ năm 2016.

Không chỉ vậy, những bãi biển đẹp nên thơ của Vũng tàu còn phải hứng chịu lượng rác lớn từ các nơi khác đổ về “tấn công” bờ biển, các bãi tắm vào 2 mùa trong năm (khoảng tháng 5 và tháng 10). Do đó, hàng năm, nhiều hoạt động ra quân dọn rác bãi biển, giữ vệ sinh môi trường sinh thái biển xanh – sạch - đẹp được phát động thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Điều này lan tỏa, góp phần tích cực thay đổi hành vi của người dân và du khách về ý thức giữ vệ sinh môi trường. Đã có nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tình nguyện chung tay đồng hành cùng chính quyền thành phố bảo vệ môi trường biển,  nâng cao chất lượng cuộc sống.

Có thể kể đến Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP), Công ty Dầu khí Nhật – Việt (JVPC)   “Câu lạc bộ Biển Xanh” v.v…

Ông TAKEO AOYAMA Tổng giám đốc JVPC đơn vị tài trợ Chương trình làm sạch bãi biển do thành phố Vũng Tàu phát động, đồng thời là người từng trực tiếp tham gia nhặt rác bãi biển, chia sẻ “Bãi Trước là một trong những địa điểm đẹp và đáng tự hào của thành phố Vũng Tàu. Tôi nghĩ mỗi chúng ta cần phải làm gì đó, dù là nhỏ, để góp phần tuyên truyền người dân và du khách nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không đâu xa mà chính là môi trường chúng ta sống hàng ngày”.

Tại sự kiện “Ngày Quốc Tế Làm Sạch Bờ Biển 2024” do LSP phối hợp cùng TP. Vũng Tàu tổ chức mới đây, ông Piboon Sirinantanakul,  Phó Tổng Giám Đốc kiêm Giám Đốc Sản Xuất của LSP cũng cho rằng: Sáng kiến làm sạch bờ biển, cũng như các chương trình “Rác Không Thải” hay “Nhiệm Vụ Giải Cứu Rác,” do LSP khởi xướng, nhằm phân loại rác tại nguồn, không chỉ giúp ngăn chặn rác thải đổ vào đại dương mà còn giúp chúng tôi thu thập dữ liệu để gửi đến tổ chức phi lợi nhuận Bảo vệ Đại dương (Ocean Conservancy) tại Mỹ. Dữ liệu này sẽ được kết hợp với dữ liệu từ các quốc gia khác, góp phần vào việc tìm ra các giải pháp bền vững lâu dài cho vấn đề rác thải biển”.

Quang cảnh Bãi Trước, Núi Lớn, Núi Nhỏ, Tp. Vũng Tàu
Quang cảnh Bãi Trước, Núi Lớn, Núi Nhỏ, Tp. Vũng Tàu

Môi trường du lịch an toàn, thân thiện

Có thể thấy, không chỉ môi trường biển được cải thiện nhờ sự chung tay, vào cuộc của cả cộng đồng, mà ngay cả tình trạng bán hàng rong, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ...cũng giảm đáng kể.

 Những tiện ích tối thiểu như các bãi đậu xe, các nhà vệ sinh công cộng được chính quyền địa phương bố trí và cung cấp mã QR code, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để du khách biết, dễ dàng tìm kiếm.

Việc tiếp nhận ý kiến của người dân, du khách phản ánh qua đường dây nóng được duy trì, cho thấy sự cầu thị của các cấp chính quyền thành phố Vũng Tàu tạo nên môi trường du lịch an toàn, văn minh và thân thiện.

Cách đây không lâu, qua phản ánh của người dân, TP. Vũng Tàu đã từng xử phạt một trường hợp du khách đứng trên bờ kè tiểu tiện xuống biển ( theo Nghị định 55 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường).

Ông  Phạm Khắc Tộ, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch TP. Vũng Tàu cho biết: Môi trường, cảnh quan du lịch của thành phố đã được cải thiện nhiều. Chúng tôi thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an thành phố, UBND các Phường và lực lượng bảo vệ các Hợp tác xã du lịch, tuần tra, chủ động có biện pháp phòng chống tệ nạn xã hội, gian lận trong kinh doanh. Ngăn chặn, xử lý tình trạng xả rác ô nhiễm môi trường, bán hàng rong, chèo kéo khách du lịch gây mất ANTT. Đặc biệt là công tác cứu nạn, cứu hộ, cảnh báo, phòng ngừa được chúng tôi duy trì. Tất cả các bãi tắm công cộng như Bãi Trước, Bãi Vọng Nguyệt, Bãi Dứa, Bãi Sau, chúng tôi  đều lắp đặt dây phao an toàn, thực hiện tốt 5 giải pháp cảnh báo, phòng ngừa tai nạn. Hàng ngày, vào sáng sớm, chúng tôi khảo sát vị trí ao xoáy di chuyển đến đâu để cắm cờ, biển báo, tổ chức ứng trực hướng dẫn du khách tắm biển an toàn. Chiều tối, chúng tôi dùng loa, còi hú để thông báo, kêu gọi du khách lên bờ, không tắm biển khi trời tối. Kể cá mưa, gió, sấm sét, triều cướng, chúng tôi đều cảnh báo… Hàng năm, Trung tâm tổ chức tập huấn 6 tuần về cấp cứu thủy nạn nhằm tăng cường thể lực, chuyên môn cho lực lượng cứu hộ, lực lượng y sĩ, bác sĩ về hồi sức cấp cứu của các khu du lịch …”

Theo báo cáo của Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch TP. Vũng Tàu, trong 9 tháng đầu năm 2024, Trung tâm đã cứu vớt đưa vào bờ an toàn 71 trường hợp bị lọt ao xoáy, sóng cuốn xa bờ, giảm 61 trường hợp so với năm trước.

Tổng lượt khách đến Vũng Tàu tắm biển khoảng hơn 4 triệu  lượt người, tăng hơn 800 ngàn lượt người so với cùng kỳ năm 2023.

Chị Mai Thị Hường, giáo viên ở Đồng Phú, Bình Phước cho biết: Năm nào vào dịp nghỉ hè hoặc nghỉ Tết, tôi cũng tổ chức đi Vũng Tàu nghỉ mát, tắm biển cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Phải nói Vũng Tàu thay đổi rất nhiều,  nhất là các bãi biển cũng như cảnh quan ở đây sạch và đẹp. Các dịch vụ ăn uống, lưu trú, và nhiều tiện ích khác phong phú.  Những điểm kinh doanh đã chú trọng đến uy tín, chất lượng hơn, giá cả được niêm yết công khai. Tình trang xô bồ, chặt chém vì thế cũng được đẩy lùi, nên chúng tôi  cảm thấy rất yên tâm”

Một sự kiện âm nhạc EDM diễn ra ngay trên bãi biển Bãi Sau dịp Lễ Quốc khánh 2/9/2024
Một sự kiện âm nhạc EDM diễn ra ngay trên bãi biển Bãi Sau dịp Lễ Quốc khánh 2/9/2024

Ông Phan Trọng Hạnh, Trưởng phòng Văn Hóa – Thông tin thành phố Vũng Tàu cho rằng: “Chính sự chủ động trong quản lý,  tạo môi trường du lịch an toàn, thận thiện,  đã giúp khách du lịch có ấn tượng, hình ảnh tốt đẹp về du lịch Vũng Tàu. Không chỉ du khách mà ngay cả các nhà đầu tư, tổ chức, doanh nghiệp cũng chọn Vũng Tàu để đầu tư, tổ chức các sự kiện. Năm 2024, Tp. Vũng Tàu sẽ tổ chức khoảng 48 sự kiện. Trong đó có 12 sự kiện thường niên; Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh đã phối hợp với Cục Thể dục thể thao tổ chức 21 giải thể thao quy mô quốc gia, thực hiện xã hội hóa 17 sự kiện, trong đó có khoảng 9 sự kiện trên 10.000 người tham dự”.

Cần thiết những dự án đẳng cấp…

Bên cạnh nâng cao năng lực quản lý, để hướng đến mục tiêu “Trung tâm du lịch chất lượng cao”, Vũng Tàu xác định cần thiết phải đẩy nhanh các dự án du lịch đẳng cấp.

Cuối tháng 7/2024, UBND TP. Vũng Tàu tổ chức nghi thức động thổ dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân (khu vực Bãi Sau, TP Vũng Tàu). Đây là dự án đầu tư công từ nguồn ngân sách tỉnh, với 2 hạng mục chính là: cải tạo nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đường Thùy Vân và xây dựng công viên Thùy Vân,  tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.

Tổng diện tích dự án hơn 19 ha, gồm cải tạo khu vực công viên hiện hữu từ đường Phan Chu Trinh tới Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch (nhà A3) với diện tích khoảng 2,15 ha; xây mới công viên hơn 17ha từ khu du lịch San Hô Xanh đến đường Nguyễn An Ninh với không gian ẩm thực, lễ hội, trải nghiệm...Điểm nhấn của dự án là khu vực quảng trường và công trình biểu tượng thành phố.

Dự kiến, dự án sẽ sớm hoàn tất các thủ tục để khởi công trong năm 2024.

Hình ảnh phối cảnh quy hoạch công viên Bãi Sau
Hình ảnh phối cảnh quy hoạch công viên Bãi Sau

Ngoài ra, các vị trí “đất vàng” liền kề trục đường Thùy Vân cũng đã được UBND thành phố Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và đồng loạt công bố, công khai trong tháng 8/2024.  Đó là  Mũi Nghinh Phong (phường 2) được quy hoạch là khu dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng chất lượng cao, quy mô du lịch tối đa 3.000 người . Theo ý tưởng, mục tiêu đặt ra, nơi đây sẽ được tập trung khai thác những điểm mạnh về cảnh quan thiên nhiên, đồi cát, trở thành một nơi nghỉ dưỡng cũng như là nơi check-in có mô hình cổng mặt trời và đồi mặt trăng để du khách có thể đón bình minh và ngắm hoàng hôn….

Khu “đất vàng” thuộc phường Thắng Tam (Chợ du lịch cũ) được quy hoạch là khu thương mại, dịch vụ du lịch cao cấp có quy mô khoảng 2,9ha.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND Tp.Vũng Tàu  cho biết: Việc phê duyệt và công bố Quy hoạch chi tiết 1/500 các khu đất trên là bước quan trọng, tạo cơ sở để tỉnh tổ chức đấu giá, thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực vào khai thác, triển khai dự án.

Đây là những dự án quan trọng của tỉnh cũng như thành phố để thực hiện mục tiêu mà Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị đã đề ra, đó là "Phát triển TP. Vũng Tàu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế".

Rõ ràng, việc nâng tầm phát triển du lịch đang được TP. Vũng Tàu hiện thực hóa. Quá trình đó, đòi hỏi sự kết hợp đồng bộ, thống nhất, toàn diện và trách nhiệm của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực.

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Hà Tĩnh: Sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 8A
Hà Tĩnh: Sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 8A

Do mưa lớn kéo dài, trên tuyến Quốc lộ 8A (Hà Tĩnh) xảy ra sạt lở nghiêm trọng, đất đá và cây cối đổ ngổn ngang khiến đường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị chia cắt hoàn toàn.

Công ty Thành Đạt thực hiện kê khai hợp đồng nguyên tắc và nhân sự không trung thực tại gói thầu xây lắp điện nông thôn
Công ty Thành Đạt thực hiện kê khai hợp đồng nguyên tắc và nhân sự không trung thực tại gói thầu xây lắp điện nông thôn

Mới đây, Sở Công Thương tỉnh Điện Biên công khai kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu xây lắp điện nông thôn trên địa bàn 2 huyện Điện Biên và Tuần Giáo của tỉnh Điện Biên. Tại Gói thầu này, E- HSDT của Liên danh Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ thương mại Thành Đạt và Công ty cổ phần đầu tư phát triển điện lực và hạ tầng Đông Nam Á bị đánh giá không đạt vì đã kê khai hợp đồng nguyên tắc và nhân sự không trung thực.

Cà Mau lập quy hoạch chung đô thị mới Hồ Thị Kỷ
Cà Mau lập quy hoạch chung đô thị mới Hồ Thị Kỷ

UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt nhiệm vụ và dự toán lập quy hoạch chung đô thị mới Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình đến năm 2045.

Thương hiệu kem Merino và Celano về tay Nutifood
Thương hiệu kem Merino và Celano về tay Nutifood

Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) vừa thông báo hoàn tất các thủ tục đầu tư để nắm giữ 51% cổ phần của vào Công ty CP Thực phẩm Đông lạnh Kido (Kido Foods).

PGBank trao quyết định bổ nhiệm Quyền Tổng giám đốc
PGBank trao quyết định bổ nhiệm Quyền Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Văn Hương được Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank – mã chứng khoán: PGB) trao quyết định bổ nhiệm vào vị trí Quyền Tổng giám đốc.

Dự kiến chi 2.400 tỷ đồng làm nút giao nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với huyện Cần Giờ
Dự kiến chi 2.400 tỷ đồng làm nút giao nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với huyện Cần Giờ

TP. Hồ Chí Minh dự kiến chi 2.400 tỷ đồng làm nút giao nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với huyện Cần Giờ.