Bài 1: Sai phạm trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản
Quá trình thanh tra cho thấy, ACV đã đạt được những kết quả như thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng cảng hàng không, từng bước làm cho nhà ga, sân đỗ, đường cất hạ cánh thay đổi nhiều, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển của ngành vận tải hàng không VN, góp phần đáng kể vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước...
Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, ACV vẫn còn tồn tại một số khuyết điểm, vi phạm, được nêu ra trong Kết luận.
Trong Kết luận thanh tra, TTCP đã chỉ rõ những vi phạm liên quan tới việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại ACV.
Cụ thể, từ năm 2012 - 2015, ACV đã sử dụng nguồn vốn trích trước sửa chữa lớn (SCL) để đầu tư Dự án xây mới đường lăn E6 - Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng với giá trị 297 tỷ đồng. Do ACV sử dụng sai nguồn vốn để đầu tư nên phần chi phí SCL trích trước nêu trên không được tính là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Vì vậy, ACV phải nộp bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền gần 63 tỷ đồng.
Đến 31/3/2016, ACV mới ghi tăng tài sản Dự án đường lăn E6 Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng với giá trị 297 tỷ đồng. Do đó, giá trị các tài sản của Nhà nước được loại ra khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa không đúng - “Trách nhiệm thuộc về ACV”, Kết luận nêu rõ.
TTCP chỉ rõ nhiều sai phạm tại Tổng công ty Hàng không Nam
Trong việc quản lý, sử dụng đất, đến thời điểm ACV chuyển sang công ty cổ phần, cảng vụ chưa hoàn thành thủ tục giao hơn 2.888 ha đất và chưa ký hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm với trên 197 ha khiến đơn vị này thiếu cơ sở để nộp tiền thuê đất vào NSNN với số tiền 330 tỷ đồng. 11 cảng hàng không chưa được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với hơn 7.225 ha. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam được cho là thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát cảng vụ hàng không trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai tại các cảng hàng không, sân bay…
TTCP cũng phát hiện ACV và một số chi nhánh cảng hàng không cho thuê lại đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất sai mục đích, không đúng quy định của Nhà nước với tổng diện tích 2.931 ha.
Đặc biệt, khi thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng 7,63 ha đất quốc phòng để mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng thực hiện việc thu hồi và giao đất không đúng chức năng, thẩm quyền theo quy định, thực hiện tính tiền đền bù của Bộ Xây dựng làm tăng sai quy định giá trị thực tế công trình thêm 61,6 tỷ đồng.
Ngoài ra, một số vị trí đất do ACV, Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đang quản lý, sử dụng nhưng chưa hoàn thiện thủ tục giao, thuê đất... ACV cũng đã ghi tăng giá trị tài sản khi chưa đủ điều kiện và thực hiện trích khấu hao tài sản cố định không đúng quy định hơn 70 tỷ đồng nên phải nộp bổ sung hơn 15,5 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp...
Với những vi phạm đó, trách nhiệm thuộc về SASCO, Kết luận chỉ rõ.
Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Ngọc Linh - Tống Tuân