Tại kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) liên quan đến dự án nâng cấp QL1A đoạn từ cầu Đuống đến đường Ngô Gia Tự (Q. Long Biên), dự án có vốn ngân sách từ UBND thành phố Hà Nội, TTCP đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của dự án cũng như các đơn vị liên quan.

Được biết dự án đầu tư xây dựng tuyến đướng nối từ Quốc lộ 1B đến Khu đô thị mới Việt Hưng (bao gồm cả hạ tầng kỹ thuật các ô đất hai bên đường). Tổng mức đầu tư 724.760 triệu đồng; vốn ngân sách thành phố ứng trước, sẽ thu hồi từ đấu giá quyền sử dụng đất của quận Long Biên; quy mô xây dựng tuyến đường chính dài 2.801m, mặt cắt ngang tuyến chính với bề rộng B =21,25m, trong đó bề rộng mặt đường 11,25m, hè trái 5m, hè phải 5m; xây dựng hạ tầng kỹ thuật các ô đất để đấu giá; xây dựng trường mẫu giáo mầm non theo quy hoạch; giá trị nghiệm thu khối lượng hoàn thành 673.853 triệu đồng, giá trị đã thanh toán 618.079 triệu đồng.

Thanh tra Chính phủ kết luận dự án nâng cấp đường do UBND quận Long Biên làm CĐT có nhiều sai phạm - Hình 1

Ảnh chụp từ google map

Nhiều con số đều tăng vì sai xót ban đầu của CĐT

Đối với Gói thầu số 10, dự toán được duyệt 54,267 tỷ đồng thơi gian thực hiện 230 ngày (dưới 1 năm); tại hồ sơ mời thầu yêu cầu đối với nhà thầu có trên 03 năm kinh nghiệm, có 01 hợp đồng tương tự giá trị lớn hơn 35 tỷ ( 64,5% giá gói thầu) của các năm 2008, 2009, 2010, doanh thu lớn hơn hoặc bằng 60 tỷ tương đương 1,1 lần giá trị gói thầu, là không đúng theo quy định của Thông tư số 01/2010/TT-BKH ngày 06/01/2010 của Bộ Kế hoach và Đầu tư về Hồ sơ mời thầu xây lắp quy định doanh thu bình quân đối với công trình thi công dưới 1 năm là 1,5 lần ( tương đương 81,4 tỷ đồng) giá trị gói thầu.

UBND quận Long Biên ban hành 02 quyết định điều chỉnh bổ sung khối lượng, giá trị tăng thêm 26,525 tỷ đồng tại gói thầu số 14 ( Quyết định số 8949/QĐ-UBND ngày 31/12/2013 và 6124/QĐ-UBND ngày 29/8/2016 từ 15,948 tỷ đồng lên 42,473 tỷ đồng); quyết định điều chỉnh bổ sung khối lượng, giá trị tăng 8,172 tỷ đối với gói thầu số 17 và điều chỉnh bổ sung khối lượng, giá trị tăng 6,659 tỷ đồng đối với gói thầu số 9, các hạng mục điều chỉnh bổ sung nằm ngoài phạm vi dự án được phê duyệt ban đầu, nhưng không được tổ chức đấu thầu mà tiếp tục giao cho các nhà thầu đang thi công thực hiện, vi phạm Điều 22 Luật Đấu thầu, Điều 101 Luật Xây dựng về điều kiện được chỉ định thầu.

Còn riêng với việc đào đất hữu cơ, hạng mục đào đất san nền, cũng theo thiết kế, dự toán, hồ sơ dự thầu và nghiệm thu, thanh toán đối với khối lượng đào đất hữu cơ, hạng mục đào đất san nền áp dụng 1 định mức thi công bằng máy và thủ công với cùng 1 công việc bằng cách phân chia khối lượng thoe tỷ lệ % không đúng định mức dự toán xây dựng kèm theo văn bản số 1776/BXD-VP ngày 16/8/2007 của Bộ Xây dựng. Đoàn thanh tra tính toán đưa toàn bộ công tác đào đất hữu cơ thủ công sang thực hiện bằng máy. Giá trị chênh lệch tăng giữa thi công bằng thủ công và máy không đúng quy định là 1.343,23 triệu đồng (gói thầu số 09: 99 triệu đồng, gói số 10: 468,35 triệu đồng; gói số 11: 775,88 triệu đồng)

Có thể thấy dự án trên có rất nhiều sai phạm, ngay cả trong công tác vận chuyển đổ bùn, đất hữu cơ của 03 gói thầu xây lắp 9,10,11: Việc chấp thuận nơi đổ thải chỉ có Tư vấn Giám sát thi công xác nhận nơi đổ và cự ly, chưa có biên bản đồng ý của Chủ đầu tư, trong đó có 02 nhà thầu vận chuyển đổ đất nơi không có chức năng sử dụng làm bãi thải ( Công ty Thành Đạt, gói thầu số 11.1; Công ty CP Xây dựng Việt Hà, gói thầu số 9.1) là vi phạm Luật Bảo vệ môi trường và nội dung hợp đồng thi công đã ký kết giữa Ban QLDA với các nhà thầu. Việc không nghiệm thu khối lượng đổ thải tại nơi đổ thải của Tư vấn giám sát ( nghiệm thu hai đầu), dẫn đến khối lượng vận chuyển đã thanh toán lớn hơn khối lượng thực tế vận chuyển ( gói thầu 9.2 là 808m3, gói thầu 11.1 là 4.000m3), thể hiện sự buông lỏng quản lý, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Nhiều sai phạm về chất lượng công trình

Với một số gói thầu dưới đây, TTCP khẳng định một số chỉ tiêu không đạt yêu cầu thiết kế, kỹ thuật.

Theo kết quả khoan kiểm định chất lượng công trình của Viện Công nghệ Giao thông - Bộ giao thông vận tải đối với hạng mục bê tông nhựa, cấp phối đá dăm cho thấy: Tại vị trí Km1+667,29 ( trái tuyến trục chính) gói thầu số 10 - Nhà thầu Công ty CP Xây dựng Hồng Hà: Chiều dày lớp bê tông nhựa (thiếu 0,85 cm) hàm lượng nhựa lớp bê tổng mịn thiếu 1,5% ( 4,4% /6,1%; sai số cho phép 0,2%), hàm lượng nhựa lớp thô thiếu 1,5% ( 3,8% /5,5%; sai số cho phép 0,2%). Tại Km 0 +070 ( đường nhánh trái tuyến) gói thầu số 11.3 - Nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư xây dựng Linh Giang: Độ dày lớp bê tông nhựa thiếu 0,3cm (11,7cm/12cm); hàm lượng nhựa lớp bê tông nhựa lớp trên thiếu 1,42% ( 4,32%/ 5,7%, sai số 0,1%); hàm lượng nhựa lớp dưới thiếu 0,79% ( 3,91%/4,8%, sai số 0,1%); thành phần hạt lớp móng trên không thỏa mãn yêu cầu (2/8 mắt sàng không đạt); chiều dày cấp phối đá dăm mỏng dưới thiếu 5,5 cm ( 18.5/25 cm, sai số 2 cm).

Những sai phạm trên, trách nhiệm thuộc UBND quận Long Biên, Ban QLDA, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công

 H.M