Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong thi công Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217 giai đoạn 2

Dự án triển khai chậm tiến độ, đền bù GPMB chưa nhận được sự đồng tình của nhiều hộ dân, xe quá khổ, quá tải vận chuyển đất không che chắn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng... là nhưng bất cập tại Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217 giai đoạn 2, đoạn qua huyện Cẩm Thủy và huyện Bá Thước (Thanh Hoá)?.

 Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong thi công Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217 giai đoạn 2 - Hình 1

Xe tải phục vụ thi công dự án ngang nhiên chở đất mang đi bán, thu lợi nhuận

Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217 do Ban Quản lý dự án 1 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Tổng giá trị của khoản vay ADB cho Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217 giai đoạn 2 là 71,13 triệu USD, thời hạn vay 25 năm, trong đó 5 năm ân hạn, lãi suất là 2%/năm trong thời gian vay.

Giai đoạn 2 của dự án có tổng mức đầu tư là 1.717,2 tỷ đồng, tương ứng với 80,243 triệu USD do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án I là đại diện chủ đầu tư; được triển khai từ năm 2016 đến năm 2018.

Trong tổng mức đầu tư của Dự án giai đoạn 2, có 2,49 triệu USD vốn dư giai đoạn I; 71,13 triệu USD vốn vay ADB và 6,72 triệu USD vốn đối ứng của Chính phủ.

Dự án sẽ tiến hành nâng cấp đoạn tuyến Quốc lộ 217 từ K59+900 – Km104 +475 đi qua địa phận 3 huyện của tỉnh Thanh Hóa là Hà Trung, Cẩm Thủy, Bá Thước đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tốc độ 690 km/h. Hai nhà thầu thi công chính là Công ty TNHH Tân Thành và Công ty TNHH Hoàng Long.

Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong thi công Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217 giai đoạn 2 - Hình 2Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong thi công Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217 giai đoạn 2 - Hình 2

Xe tải chở đất có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải, không che chắn, khiến đất đá rơi vãi dọc đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Theo phản ánh của người dân sống trên địa bàn hai huyện Cẩm Thủy và Bá Thước (Thanh Hóa), dự án đã được triển khai hơn 1 năm nay, nhưng khâu GPMB, san gạt, mở rộng mặt bằng Quốc lộ 217 đang tạo ra rất nhiều bất cập.

Cụ thể, tiến độ dự án theo dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019, nhưng trên thực tế khâu giải tỏa mặt bằng vẫn còn nhiều vấn đề. Theo quy định, những phần đất được san gạt nằm trong ranh giới cho phép đơn vị thi công sẽ phải múc và chở đến bãi tập kết. Tuy nhiên, hai nhà thầu này lại không tuân thủ, mà mang đất chở đi san lấp mặt bằng để bán, thu lợi nhuận?.

Theo ghi nhận của PV, tận dụng phần đất múc từ những quả đồi dọc hai bên đường, các xe vận chuyển đất của hai nhà thầu Tân Thành và Hoàng Long đã ngang nhiên mang đi bán cho nhiều hộ dân sống dọc Quốc lộ 217 (tại huyện Cẩm Thủy và Bá Thước) với số tiền 70 nghìn/1 xe. Mỗi ngày, có hàng chục xe đất được các nhà thầu chở đi bán thu về số tiền không nhỏ.

Bên cạnh đó, tình trạng xe chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải không che chắn, khiến đất đá rơi vãi dọc đường, gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông. “Người dân sống dọc hai bên đường không dám mở cửa vì bụi bẩn, trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì lầy lội gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của chúng tôi”, một người dân cho biết.

Theo quan sát của PV, đoạn qua Thị trấn Cẩm Thủy và huyện Bá Thước, mặt đường bị “băm” nát, tạo thành những vũng nước sâu, ổ voi, ổ gà xuất hiện khắp nơi. Đồng thời, với mật độ di chuyển dày đặc của xe tải chở đất qua lại nhiều , đang gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ngoài ra, trong quá trình GPMB, nhiều hộ còn bức xúc  phản đối, không nhận đền bù vì không chấp nhận theo giá đền bù của Hội đồng GPMB, cách đo đạc, quy định về hành lang an toàn giao thông và phần đất ở của người dân chưa rõ ràng…

Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong thi công Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217 giai đoạn 2 - Hình 3

Khâu GPMB còn ỳ ạch, chính là nguyên nhân khiến dự án bị chậm tiến độ

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Ấn – Trưởng phòng TNMT huyện Bá Thước (Thanh Hóa) cho biết: “Đối với Dự án Mở rộng đường Quốc lộ 217 giai đoạn 2, trong quá trình GPMB của huyện Bá Thước ảnh hưởng tới 1.841 hộ gia đình, hiện tại còn 5 trường hợp chưa chấp thuận bồi thường giải tỏa. Theo người dân phản ánh, vướng mắc chủ yếu là phân loại đất hành lang giao thông. Huyện Bá Thước chỉ liên quan đến khâu GPMB, còn những vẫn đề như xe chở đất mang đi bán hay dự án chậm tiến độ thì phải hỏi đơn vị thi công là Công ty Hoàng Long và Công ty Tân Thành”.

Liên quan tới vụ việc, Công ty TNHH Tân Thành và Công ty TNHH Hoàng Long cũng cho hay: “Trong quá trình thi công, nhiều khi vội nên anh em không kịp che chắn”. Đối với việc các xe chở đất của hai công ty vận chuyển đất đi bán thu tiền, đại diện Công ty TNHH Hoàng Long khẳng định không biết và cho rằng: “Nếu anh em có bán, thì cũng tạo điều kiện cho tài xế kiếm cốc nước uống…”!?

Trước thực trạng trên, để bảo đảm tiến độ thi công của dự án, tránh ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân tại khu vực, hạn chế việc thất thoát tài nguyên…, đề nghị Ban Quản lý dự án 1, Bộ Giao thông vận tải cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xác minh, đồng thời cần có biện pháp chấn chỉnh, xử lý những bất cập nêu trên.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Huy Trung – Việt Trinh

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bắc Ninh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Bắc Ninh tổ chức một Hội đồng thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì để tổ chức các khâu của Kỳ thi. Toàn tỉnh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức với 750 phòng thi; 08 điểm thi dự phòng với 75 phòng thi; 75 phòng chờ. Số lượng cán bộ coi thi, giám sát khoảng 2.000 người.

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?