Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong thi công Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217 giai đoạn 2 - Hình 1

Xe tải phục vụ thi công dự án ngang nhiên chở đất mang đi bán, thu lợi nhuận

Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217 do Ban Quản lý dự án 1 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Tổng giá trị của khoản vay ADB cho Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217 giai đoạn 2 là 71,13 triệu USD, thời hạn vay 25 năm, trong đó 5 năm ân hạn, lãi suất là 2%/năm trong thời gian vay.

Giai đoạn 2 của dự án có tổng mức đầu tư là 1.717,2 tỷ đồng, tương ứng với 80,243 triệu USD do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án I là đại diện chủ đầu tư; được triển khai từ năm 2016 đến năm 2018.

Trong tổng mức đầu tư của Dự án giai đoạn 2, có 2,49 triệu USD vốn dư giai đoạn I; 71,13 triệu USD vốn vay ADB và 6,72 triệu USD vốn đối ứng của Chính phủ.

Dự án sẽ tiến hành nâng cấp đoạn tuyến Quốc lộ 217 từ K59+900 – Km104 +475 đi qua địa phận 3 huyện của tỉnh Thanh Hóa là Hà Trung, Cẩm Thủy, Bá Thước đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tốc độ 690 km/h. Hai nhà thầu thi công chính là Công ty TNHH Tân Thành và Công ty TNHH Hoàng Long.

Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong thi công Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217 giai đoạn 2 - Hình 2Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong thi công Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217 giai đoạn 2 - Hình 2

Xe tải chở đất có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải, không che chắn, khiến đất đá rơi vãi dọc đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Theo phản ánh của người dân sống trên địa bàn hai huyện Cẩm Thủy và Bá Thước (Thanh Hóa), dự án đã được triển khai hơn 1 năm nay, nhưng khâu GPMB, san gạt, mở rộng mặt bằng Quốc lộ 217 đang tạo ra rất nhiều bất cập.

Cụ thể, tiến độ dự án theo dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019, nhưng trên thực tế khâu giải tỏa mặt bằng vẫn còn nhiều vấn đề. Theo quy định, những phần đất được san gạt nằm trong ranh giới cho phép đơn vị thi công sẽ phải múc và chở đến bãi tập kết. Tuy nhiên, hai nhà thầu này lại không tuân thủ, mà mang đất chở đi san lấp mặt bằng để bán, thu lợi nhuận?.

Theo ghi nhận của PV, tận dụng phần đất múc từ những quả đồi dọc hai bên đường, các xe vận chuyển đất của hai nhà thầu Tân Thành và Hoàng Long đã ngang nhiên mang đi bán cho nhiều hộ dân sống dọc Quốc lộ 217 (tại huyện Cẩm Thủy và Bá Thước) với số tiền 70 nghìn/1 xe. Mỗi ngày, có hàng chục xe đất được các nhà thầu chở đi bán thu về số tiền không nhỏ.

Bên cạnh đó, tình trạng xe chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải không che chắn, khiến đất đá rơi vãi dọc đường, gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông. “Người dân sống dọc hai bên đường không dám mở cửa vì bụi bẩn, trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì lầy lội gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của chúng tôi”, một người dân cho biết.

Theo quan sát của PV, đoạn qua Thị trấn Cẩm Thủy và huyện Bá Thước, mặt đường bị “băm” nát, tạo thành những vũng nước sâu, ổ voi, ổ gà xuất hiện khắp nơi. Đồng thời, với mật độ di chuyển dày đặc của xe tải chở đất qua lại nhiều , đang gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ngoài ra, trong quá trình GPMB, nhiều hộ còn bức xúc  phản đối, không nhận đền bù vì không chấp nhận theo giá đền bù của Hội đồng GPMB, cách đo đạc, quy định về hành lang an toàn giao thông và phần đất ở của người dân chưa rõ ràng…

Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong thi công Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217 giai đoạn 2 - Hình 3

Khâu GPMB còn ỳ ạch, chính là nguyên nhân khiến dự án bị chậm tiến độ

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Ấn – Trưởng phòng TNMT huyện Bá Thước (Thanh Hóa) cho biết: “Đối với Dự án Mở rộng đường Quốc lộ 217 giai đoạn 2, trong quá trình GPMB của huyện Bá Thước ảnh hưởng tới 1.841 hộ gia đình, hiện tại còn 5 trường hợp chưa chấp thuận bồi thường giải tỏa. Theo người dân phản ánh, vướng mắc chủ yếu là phân loại đất hành lang giao thông. Huyện Bá Thước chỉ liên quan đến khâu GPMB, còn những vẫn đề như xe chở đất mang đi bán hay dự án chậm tiến độ thì phải hỏi đơn vị thi công là Công ty Hoàng Long và Công ty Tân Thành”.

Liên quan tới vụ việc, Công ty TNHH Tân Thành và Công ty TNHH Hoàng Long cũng cho hay: “Trong quá trình thi công, nhiều khi vội nên anh em không kịp che chắn”. Đối với việc các xe chở đất của hai công ty vận chuyển đất đi bán thu tiền, đại diện Công ty TNHH Hoàng Long khẳng định không biết và cho rằng: “Nếu anh em có bán, thì cũng tạo điều kiện cho tài xế kiếm cốc nước uống…”!?

Trước thực trạng trên, để bảo đảm tiến độ thi công của dự án, tránh ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân tại khu vực, hạn chế việc thất thoát tài nguyên…, đề nghị Ban Quản lý dự án 1, Bộ Giao thông vận tải cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xác minh, đồng thời cần có biện pháp chấn chỉnh, xử lý những bất cập nêu trên.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Huy Trung – Việt Trinh