Bí thư Thành ủy phát biểu
Bí thư Thành ủy Lạng Sơn, Đoàn Thị Loan phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Trong quý I/2023, Ban Thường vụ Thành ủy Lạng Sơn đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát việc quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Theo đó, công tác tiếp công dân được cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến các phường, xã quan tâm thực hiện, duy trì nghiêm túc theo quy định.

Cụ thể: Quý I/2023, không có công dân đăng ký Bí thư Thành ủy tiếp; lãnh đạo UBND thành phố tiếp 116 lượt công dân; Ban Tiếp công dân thành phố tiếp 69 lượt công dân; bí thư đảng ủy các phường, xã tiếp 5 lượt công dân; chủ tịch UBND các phường, xã tiếp lượt 69 lượt công dân.

Thành phố đã giải quyết 50/93 đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị thuộc thẩm quyền (đạt 53,8%), các đơn chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng…

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Lạng Sơn, Đoàn Thị Loan đề nghị bí thư đảng ủy các phường, xã tiếp tục thực hiện tốt Quy định số 11-QĐi/TW; rà soát, hoàn thiện quy định, nội quy bí thư đảng ủy cấp xã tiếp công dân; chỉ đạo ghi chép đầy đủ trong hệ thống sổ, sách tiếp công dân của bí thư đảng ủy cấp xã; tăng cường lãnh đạo, chấn chỉnh công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý phân loại đơn thư đúng quy định; chú trọng, nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở; kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai của các phường, xã.

Bí Thư Thành ủy đề nghị: UBND thành phố Lạng Sơn, các phường, xã đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân, đảm bảo thời gian quy định, giải quyết dứt điểm các trường hợp do Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan cấp trên chuyển đến; tổ chức tập huấn công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, hòa giải tranh chấp đất đai; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn của thành phố trong giải quyết các vụ việc phức tạp.

Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn thành phố tăng cường tuyên truyền các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nắm bắt tình hình dư luận xã hội, nhất là dư luận ở địa bàn triển khai dự án trọng điểm của tỉnh, thành phố.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phát biểu ý kiến làm rõ kết quả đạt được và những hạn chế trong quý I, trong đó tập trung vào một số vấn đề, như: Tiến độ, tình hình giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; công tác hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND cấp xã, phường; trách nhiệm của bí thư cấp ủy xã, phường trong tiếp công dân và chỉ đạo tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Minh Yến