Cụ thể hai tuyến cáo tốc đó là: Đoạn cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ thông xe vào ngày 2/9, còn tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng cũng chính thức được đưa vào vận hành ngày 1/9.
Sẽ có thêm 2 tuyến cao tốc vận hành vào dịp 2/9. (Ảnh Nhà đầu tư)
Theo đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa có văn bản gửi các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi về việc hỗ trợ tổ chức lễ thông xe đoạn cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày Quốc khách 2/9 tới. Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương hỗ trợ an ninh trật tự, phân luồng giao thông, thông xe và đưa đoạn đường này vào khai thác.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài gần 140 km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) hơn 34.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,5 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới hơn 590 triệu USD. Ngày 2/8/2017, đoạn tuyến vốn JICA (Đà Nẵng - Tam Kỳ) được thông xe, đưa vào sử dụng.
Với việc thông xe toàn tuyến này, các phương tiện chỉ mất chừng gần 1 tiếng 30 phút để đi Đà Nẵng - Quảng Ngãi, rút ngắn gần 1 tiếng 30 phút so với việc di chuyển trên Quốc lộ 1, đồng thời phân lưu, giảm tải cho Quốc lộ 1, đảm bảo an toàn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Đại diện Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho hay, dự án cơ bản hoàn thành và sẵn sàng thông xe đoạn tuyến cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải.
Hiện các phần việc trên tuyến chính dự án được hoàn thành từ tháng 7/2018. Đến ngày 27/8, việc đóng hộ lan cuối cùng tại Km 116+300 (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) hoàn thiện, chính thức đóng toàn bộ tuyến chính. Các hạng mục rào chắn, đường gom dân sinh tại những vị trí đảm bảo mặt bằng, khu dân cư được triển khai đồng bộ, đảm bảo an toàn khi khai thác...
Mới đây, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa kiểm tra hiện trường, đánh giá đoạn tuyến cao tốc vốn WB đủ điều kiện khai thác.
Trước đó, ngày 1/9, tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng sẽ chính thức khánh thành, thông xe đưa vào vận hành. Tuy nhiên, theo phương án tổ chức giao thông được quy định trong Quyết định ngày 27/8 của UBND tỉnh Quảng Ninh, các phương tiện chưa chạy với tốc độ tối đa 100km/giờ theo chuẩn thiết kế của dự án. Thay vào đó, các phương tiện chỉ được phép chạy với tốc độ tối đa là 80km/giờ cho cả 2 làn xe chạy trên mỗi hướng đi, tốc độ tối thiểu là 60 km/giờ. Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa các xe được quy định là 55m đối với tốc độ 80km/giờ và 35m đối với tốc độ từ trên 60km/giờ.
Người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng không bị mất phí đường bộ bởi dự án này có vốn đầu tư từ ngân sách địa phương, song sẽ mất phí cầu Bạch Đằng vì cây cầu này được đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư – khai thác – chuyển giao).
Trạm thu phí cầu Bạch Đằng sẽ đặt ở ở lý trình km20+660, gồm 8 làn xe; trong đó có 2 làn (hai bên dải phân cách giữa) sử dụng công nghệ thu phí tự động không dừng, 4 làn ở giữa tiếp theo sử dụng công nghệ thu phí tự động không dừng kết hợp với một dừng và 2 làn thu phí ngoài cùng sử dụng công nghệ thu phí một dừng.
Dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng có tổng chiều dài toàn tuyến 25,2km với vận tốc thiết kế toàn tuyến là 100km/giờ. Dự án nằm trong quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016.
Hằng Vương