Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Quyết định số 2404/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ký ngày 29/10/2025, Bộ Xây dựng vừa công bố điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch mới nhấn mạnh định hướng phát triển đường sắt thành mạng lưới vận tải hiện đại, đồng bộ, gắn với chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế.

Cụ thể, 11 tuyến đường sắt mới được điều chỉnh lộ trình đầu tư, bao gồm các trục quan trọng như Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Biên Hòa – Vũng Tàu, TP.HCM – Cần Thơ – Cà Mau, TP.HCM – Lộc Ninh, Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái, và đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Một số tuyến sẽ được triển khai trong giai đoạn trước năm 2030, như đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh, trong khi các tuyến Đà Nẵng – Tây Nguyên – Bình Phước và Vành đai phía Tây Hà Nội dự kiến đầu tư sau năm 2030.

Đáng chú ý, tuyến Thủ Thiêm – Long Thành được rút khỏi quy hoạch quốc gia và chuyển sang loại hình đường sắt đô thị, do TP.HCM và Đồng Nai quản lý, cập nhật trong quy hoạch địa phương.

Ngoài ra, quy hoạch cũng bổ sung nhiều tuyến kết nối quốc tế và liên vùng: Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái kết nối với đường sắt Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái; TP.HCM – Tây Ninh kết nối với Campuchia tại cửa khẩu Mộc Bài.

Đáng chú ý, các tuyến đường sắt mới sẽ được định hướng gắn với hệ thống cảng biển và sân bay lớn, như cảng Nghi Sơn, Hiệp Phước, sân bay Tân Sơn Nhất, Long Thành, Gia Bình, và cảng cạn Văn Lâm (Hưng Yên). Đây được xem là bước tiến nhằm gia tăng năng lực vận tải hàng hóa, giảm tải cho đường bộ và thúc đẩy xuất nhập khẩu.

Theo Bộ Xây dựng, quy hoạch lần này không chỉ nhằm mở rộng hạ tầng, mà còn hướng tới mục tiêu đưa đường sắt trở thành trục giao thông xanh, hiện đại và đóng vai trò xương sống trong phát triển kinh tế vùng.

Hậu Thạch