Thủ tướng Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt. (Ảnh: chinhphu.vn)
Thủ tướng Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt. (Ảnh: chinhphu.vn)

Theo Thông báo số 579/TB-VPCP ngày 27/10/2025 của Văn phòng Chính phủ, kết luận tại phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu các bộ, ngành phải đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị dự án, hoàn thiện cơ chế, tiêu chuẩn và nguồn lực thực hiện.

Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp Bộ Tư pháp rà soát, đề xuất cơ chế đặc thù để huy động các nguồn lực từ trung ương, địa phương và xã hội, sớm trình Quốc hội xem xét. Cùng với đó, Bộ Khoa học và Công nghệ phải hoàn thành hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị trong tháng 10/2025 để làm căn cứ triển khai.

Đối với tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Bộ Xây dựng phối hợp với các địa phương gồm Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh thống nhất phương án tuyến và vị trí các ga còn lại (Nam Hải Phòng, Yên Thường, Kim Sơn). Điểm cầu chính của lễ khởi công dự kiến tổ chức tại ga Lào Cai.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường được yêu cầu đẩy nhanh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cho dự án. Bộ Tài chính chịu trách nhiệm thành lập tổ đàm phán hiệp định khung, hợp đồng vốn, đồng thời triển khai phương án phát hành trái phiếu Chính phủ để chủ động nguồn vốn.

Các địa phương liên quan phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ khởi công thành phần 1 vào ngày 19/12/2025.

Song song đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đánh giá hình thức đầu tư, tiêu chí chọn nhà đầu tư và cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; đồng thời phối hợp Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xử lý dứt điểm việc di dời công trình quốc phòng, an ninh.

Với các dự án đường sắt đô thị, Thủ tướng giao UBND TP. Hà Nội hoàn thiện thủ tục huy động vốn ODA tuyến số 3 (ga Hà Nội – Hoàng Mai) trước ngày 5/11/2025 và đẩy nhanh tiến độ các tuyến số 2, số 3 (Cầu Giấy – ga Hà Nội), số 5 (Văn Cao – Hòa Lạc). TP. Hồ Chí Minh được yêu cầu hoàn thành điều chỉnh tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương) và chuẩn bị khởi công cuối năm 2025, ưu tiên tuyến kết nối sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành.

Hậu Thạch