Lào Cai tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới
Lào Cai tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới

Triển khai đồng bộ, nâng cao nhận thức và trách nhiệm

Kế hoạch đề ra nhiệm vụ trọng tâm là quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường sắt, trong đó trọng tâm là Luật Đường sắt năm 2025, Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ, và Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó, các sở, ngành, địa phương tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật Đường sắt 2025 và các quy định liên quan bằng nhiều hình thức linh hoạt, kết hợp hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn tại các đường ngang, lối đi tự mở, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Kế hoạch yêu cầu nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và chính quyền địa phương, nhất là UBND các xã, phường có đường sắt đi qua, trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt. Đồng thời, đẩy mạnh hoàn thiện, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt; kiểm soát, quản lý chặt chẽ hành lang đường sắt và các đường ngang qua đường sắt theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Lào Cai giao Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường sắt như: vi phạm tại lối đi tự mở, xây dựng trái phép trong hành lang đường sắt, đưa phương tiện không đảm bảo an toàn vào hoạt động, ném đá lên tàu, hoặc xâm phạm kết cấu hạ tầng đường sắt. Đồng thời, chỉ đạo điều tra, xử lý các vụ tai nạn giao thông đường sắt theo đúng quy định, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Hoàn thiện hạ tầng, kiểm soát hành lang an toàn

UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo Sở Xây dựng tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải đường sắt; phối hợp với các địa phương rà soát, khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, tăng cường kiểm tra hành lang ATGT đường sắt, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang.

Đồng thời, bổ sung hệ thống biển báo, vạch dừng, gờ giảm tốc tại các đường ngang; kết nối tín hiệu cảnh báo giữa đường bộ và đường sắt; cung cấp dữ liệu vị trí giao cắt cho các đơn vị cung cấp dịch vụ dẫn đường, giúp người dân nhận biết và di chuyển an toàn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện quy hoạch, bố trí quỹ đất giao thông phù hợp theo Luật Đường sắt; Sở Tài chính tham mưu bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng đường gom, xóa bỏ lối đi tự mở giao cắt với đường sắt quốc gia qua địa bàn tỉnh.

Sở Tài chính tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, bố trí ngân sách tỉnh hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác thực hiện đầu tư các công trình xây dựng đường gom, xóa bỏ lối đi tự mở giao cắt với đường sắt quốc gia qua địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 283/KH-UBND ngày 28/10/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai (cũ) và Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 15/4/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái (cũ)

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục và huy động xã hội

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tăng cường tuyên truyền thường xuyên, liên tục về quy định pháp luật, cảnh báo nguy cơ tai nạn, đặc biệt là hậu quả của việc ném đất đá lên tàu và vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai giáo dục pháp luật về ATGT đường sắt trong trường học thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa; nhân rộng các mô hình như “Em yêu đường sắt quê em”, “Đoạn đường ông cháu cùng chăm” nhằm hình thành thói quen chấp hành pháp luật từ sớm.

Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Công an tỉnh điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các vụ án xâm phạm an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt là các vụ việc nghiêm trọng, qua đó răn đe, giáo dục và nâng cao ý thức của người dân.

Phát huy vai trò của chính quyền cơ sở và Mặt trận Tổ quốc

UBND các xã, phường có đường sắt đi qua chịu trách nhiệm rà soát, xử lý vi phạm hành lang ATGT, ký cam kết với các hộ dân dọc tuyến đường sắt, duy trì biển cảnh báo, không để phát sinh lối đi tự mở mới.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội được giao vận động đoàn viên, hội viên, người dân tự giác chấp hành pháp luật, tham gia cảnh giới tại các điểm nguy hiểm, giám sát và phản biện xã hội đối với hoạt động quản lý ATGT đường sắt.

H.M