
Theo hồ sơ đề xuất, điểm đầu của tuyến đặt tại Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc gia và điểm cuối tại Khu công viên rừng (phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh). Tuyến đi qua địa phận 22 xã, phường của 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh. Đây là một trong những tuyến đường sắt quan trọng trong mạng lưới giao thông quốc gia, kết nối các trung tâm kinh tế - du lịch lớn ở miền Bắc.
Đoạn qua địa phận Hà Nội dài khoảng 18,1 km, bắt đầu từ ga Cổ Loa, đi theo dải phân cách giữa đường dẫn nối cầu Tứ Liên đến quốc lộ 3, sau đó rẽ phải vào hành lang giữa đường điện 500kV và tuyến đường song hành với Vành đai 3. Khi qua nút giao Ninh Hiệp, tuyến đi vào hành lang giữa đường song hành và đường bộ cao tốc kết nối sân bay Gia Bình, kết thúc tại ranh giới hành chính của thành phố Hà Nội.
Trên toàn tuyến sẽ có 4 nhà ga trên cao, gồm ga Cổ Loa (Km0+000) tại xã Đông Anh, Hà Nội, diện tích khoảng 1,26 ha; ga Gia Bình (Km37+700) tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, diện tích khoảng 0,91 ha; ga Yên Tử (Km91+850) với diện tích 0,91 ha; và ga Hạ Long (Km119+500) tại phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh, diện tích khoảng 1,26 ha. Mỗi nhà ga sẽ được thiết kế hiện đại, đồng bộ, đảm bảo kết nối thuận lợi với các tuyến giao thông đường bộ và các khu đô thị - công nghiệp lân cận.
Theo đề xuất của VinSpeed, tuyến đường sắt không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn hướng tới khai thác hiệu quả vận tải hàng hóa, kết nối trực tiếp với cảng biển Quảng Ninh, sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) và các khu logistics dọc tuyến. Dự án dự kiến được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) hoặc liên doanh quốc tế, với mục tiêu hoàn thành trước năm 2035.
Khi hoàn thành, tuyến đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa thủ đô và Hạ Long xuống còn khoảng 1 giờ 30 phút, giảm tải cho hệ thống đường bộ, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và logistics của vùng Đồng bằng sông Hồng và khu vực ven biển Bắc Bộ.
Hậu Thạch























