Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa thuộc một phần của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
Dự án có chiều dài 72,75 km đi qua các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, với điểm đầu tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương và điểm cuối tại nút giao với quốc lộ N2 (nay là Đường Hồ Chí Minh, thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), (điểm đầu tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương; điểm cuối giao với Quốc lộ N2 - nay là đường Hồ Chí Minh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), với tổng mức đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài khoảng 31,6km, đã được giải phóng mặt bằng, với quy mô nền đường rộng 40m và xây dựng một số hạng mục trên tuyến.
Dự án bắt đầu triển khai thi công từ năm 2009 nhưng đến tháng 3/2011 tạm dừng do gặp khó khăn về nguồn vốn. Đến nay, dự án được khởi động lại, góp phần nối tuyến đường đi qua trục Đông Nam bộ, kết nối Tây Nguyên và các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long.
Theo thiết kế, Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa trước mắt xây dựng 2 làn xe, nhưng sau đó sẽ mở rộng lên 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Dự kiến, hoàn thành vào năm 2025 với tổng mức đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng từ nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước.
Riêng đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài gần 31,6 km nằm trong gói thầu XL1 của dự án. Gói thầu này do Tập đoàn Đèo Cả thi công xây dựng trong vòng 24 tháng. Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả sẽ tập trung lực lượng để hoàn thành theo đúng tiến độ hợp đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa là đoạn tuyến nằm trong quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây của đất nước (đường Hồ Chí Minh tiêu chuẩn cao tốc). Đây là dự án có ý nghĩa, vai trò quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, mở rộng không gian phát triển đô thị - công nghiệp - thương mại - du lịch - dịch vụ của khu vực Đông Nam bộ.
Khi hoàn thành, tuyến Chơn Thành - Đức Hòa sẽ kết nối giao thông thông suốt và rút ngắn thời gian từ các tỉnh Tây nguyên qua vùng Đông Nam bộ với các tỉnh Tây Nam bộ, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông đường bộ kết nối liên vùng, giảm tải lưu lượng cho các tuyến đường bộ hiện hữu.
Phong Vân