Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thi THPT Quốc gia 2018: Đề thi các môn Khoa học tự nhiên có tính chất nâng cao

Theo nhận xét của đa số thí sinh, đề thi các môn Khoa học tự nhiên (Vật lý - Hóa học - Sinh học) năm nay gồm 60% kiến thức cơ bản, 40% nâng cao để phân loại học sinh. Các câu hỏi trong đề được phân làm 4 cấp độ dễ, trung bình, khó và rất khó…

Sáng nay (ngày 26/6), cùng với 341.570 thí sinh cả nước, thí sinh tại Hà Nội bước vào ngày thi thứ hai với bài Khoa học tự nhiên (Vật lý - Hóa học - Sinh học) vào buổi sáng và Ngoại ngữ buổi chiều.

Theo thông tin nhanh tự Bộ GD - ĐT lượng thí sinh giảm chỉ 1/3 so với ngày đầu vì Khoa học tự nhiên cùng với Khoa học xã hội là hai môn tự chọn, sĩ tử chỉ phải chọn một trong hai để thi.

Thi THPT Quốc gia 2018: Đề thi các môn Khoa học tự nhiên có tính chất nâng cao - Hình 1

Các thí sinh rời điểm thi Trường THPT Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội)

Đúng 7 giờ 35 phút, thí sinh bắt đầu làm bài thi Vật lý, sau đó là Hóa học và kết thúc là Sinh học. Trong phần thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm 3 môn thành phần là Vật lý, Hóa học và Sinh học, mỗi môn làm trong 50 phút.

Thí sinh làm bài các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo lịch thi trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm. Hết thời gian làm bài của môn thi thành phần cuối cùng của bài thi tổ hợp, cán bộ coi thi mới thu phiếu trả lời trắc nghiệm. Các môn thi thành phần trong mỗi bài thi tổ hợp có cùng một mã đề thi; thí sinh ghi mã đề thi này trên phiếu trả lời trắc nghiệm để theo dõi.

Thi THPT Quốc gia 2018: Đề thi các môn Khoa học tự nhiên có tính chất nâng cao - Hình 2

Đa số thí sinh đều cho rằng, đề thi các môn Khoa học tự nhiên (Vật lý - Hóa học - Sinh học) năm nay có tính chất nâng cao, phân cấp

Cấu trúc của đề thi năm nay gồm 60% kiến thức cơ bản, 40% nâng cao để phân loại học sinh. Các câu hỏi trong đề được phân làm 4 cấp độ dễ, trung bình, khó và rất khó, sắp xếp tuần tự từ trên xuống dưới. Đề thi THPT Quốc gia lần này có thêm 20% nội dung thuộc chương trình lớp 11, không khoanh vùng kiến thức nào sẽ xuất hiện trong đề.

Theo quy chế, khi kết thúc mỗi bài thi thành phần, giám thị sẽ thu lại toàn bộ giấy nháp, tài liệu, vật dụng có ghi thông tin về bài thi tổ hợp, nhằm tránh trường hợp thí sinh sử dụng thời gian của môn thi thành phần sau để giải nốt đề môn trước. Tất cả vật dụng thí sinh mang vào phòng thi, từ bút, thước... đều bị giám thị kiểm tra, để chắc chắn không có dữ liệu bài thi được ghi trên đó.

Thi THPT Quốc gia 2018: Đề thi các môn Khoa học tự nhiên có tính chất nâng cao - Hình 3

Riêng môn Vật lý, dễ dàng cho tốt nghiệp và phân loại cao với học sinh khá và giỏi

Kết thúc buổi thì, em Lê Trần Hiếu điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: “Đề thi năm nay rất khó. Riêng môn Hóa , Lý thì 8 câu cuối em không làm được…”.

Em Nguyễn Linh Chi điểm thi Trường THPT Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) nhận xét:  “Em thấy đề Sinh học quá khó, nó khác xa với các dạng đề chúng em đã ôn tập và tham khảo.  Có những câu chưa bao giờ em được ôn tập. Môn Sinh học em chỉ làm được đến câu thứ 23, còn lại em không chắc chắn lắm”.

Thi THPT Quốc gia 2018: Đề thi các môn Khoa học tự nhiên có tính chất nâng cao - Hình 4

Một thí sinh rời điểm thi với tâm trạng buồn rầu

Tại điểm thi Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Cầu Giấy, Hà Nội), em Phan Thị Mai cho rằng: “Đề thi các môn Khoa học tự nhiên (Vật lý - Hóa học - Sinh học) năm nay khó hơn năm ngoái rất nhiều. Cấu trúc của đề thi gồm 60% kiến thức cơ bản, 40% nâng cao để phân loại học sinh. Các câu hỏi trong đề được phân làm 4 cấp độ dễ, trung bình, khó và rất khó, sắp xếp tuần tự từ trên xuống dưới. Bên cạnh đó, đề thi năm nay còn có thêm 20% nội dung thuộc chương trình lớp 11”.

Thi THPT Quốc gia 2018: Đề thi các môn Khoa học tự nhiên có tính chất nâng cao - Hình 5

Và tham khảo các đáp án sau buổi thi

Theo nhận định của thầy giáo Phạm Quốc Toản - Giáo viên Vật lý tại Hệ thống giáo dục Tuyển sinh 247 nhận định, đề thi THPT quốc gia môn Vật lý năm nay đã ra đúng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT: Dễ dàng cho tốt nghiệp và phân loại cao với học sinh khá và giỏi. Nhiều câu hỏi mang tính vận dụng thực tế, liên quan đến thí nghiệm, phải hiểu đúng bản chất vật lí và không quá khó về mặt toán học…

Thi THPT Quốc gia 2018: Đề thi các môn Khoa học tự nhiên có tính chất nâng cao - Hình 6

Đề thi môn Vật lý, mã đề 209

"Phần nội dung kiến thức lớp 11 không nhiều và đều không phải là các câu khó. Các câu khó và rất khó vẫn rơi vào phần kiến thức lớp 12 gồm dao động cơ, sóng cơ, dòng điện xoay chiều. Vẫn có những câu về khai thác đồ thị, thí nghiệm, ứng dụng thực tế thú vị. Một câu liên quan đến thí nghiệm thực hành Vật lý 11 (đơn giản nhưng phải từng làm mới hiểu).

Phương pháp loại trừ để chọn đáp án đúng đã được hạn chế tối đa khi học sinh làm bài. Các em phải có kiến thức và giải ra kết quả mới lựa chọn được đáp án đúng. Tuy nhiên, để đạt được mức điểm từ 5 - 6 thì không khó nhưng để đạt điểm cao hơn thì yêu cầu thí sinh phải chắc kiến thức và thao tác thật nhanh.

Thi THPT Quốc gia 2018: Đề thi các môn Khoa học tự nhiên có tính chất nâng cao - Hình 7Thi THPT Quốc gia 2018: Đề thi các môn Khoa học tự nhiên có tính chất nâng cao - Hình 7

Nhiều phụ huynh chờ đón con em tại điểm thi

Nhìn chung, đề thi năm nay không khó hơn nhiều so với đề thi minh họa mà Bộ đã đưa ra trước đó nhưng khá dài. Theo tôi, điểm phổ biến sẽ rơi vào điểm từ 5 đến 7, sẽ không có “mưa điểm 10” thậm chí rất ít điểm tuyệt đối", thầy Toản phân tích.

Chiều nay, các thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm trong thời gian 60 phút. Thời gian phát đề thi cho thí sinh bắt đầu lúc 14h20’, giờ bắt đầu làm bài là 14h30’.

 Hà Trinh - Quốc Trường

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.