
Theo ghi nhận, không chỉ các quầy bánh ven đường, mà ngay cả các hệ thống siêu thị lớn như Winmart và MM Mega Market cũng đang tràn ngập các chương trình khuyến mãi bánh trung thu.
Winmart: Giảm giá tới 50% cho nhiều loại bánh. Bánh 100g giảm từ 55.000 đồng xuống còn 27.500 đồng/chiếc, bánh 150g giảm từ 75.000 đồng xuống còn 37.500 đồng/chiếc.
MM Mega Market: Giảm giá khoảng 10-15% cho nhiều mẫu mã.
Các quầy hàng vỉa hè: Thậm chí treo biển "đại hạ giá" xuống còn 100.000 đồng/3 chiếc ngay sát ngày lễ, với hạn sử dụng đến tháng 11/2025.
Tuy nhiên, các mức giảm giá này dường như vẫn chưa đủ để kích cầu. Sức tiêu thụ bánh trung thu năm nay được ước tính giảm từ 30-35% so với năm trước. Hầu hết doanh thu chỉ đến từ những ngày gần đây, còn trước đó thì rất chậm.
Tình trạng kinh doanh ảm đạm được lý giải bởi nhiều nguyên nhân:
Thắt chặt chi tiêu: Người dân có tâm lý tiết kiệm, hạn chế chi tiêu cho các khoản không thiết yếu.
Sức mua bị phân tán: Các quầy bánh mọc lên quá gần nhau trên một tuyến phố, dẫn đến sức mua bị bão hòa.
Bão lũ: Hà Nội vừa phải hứng chịu ảnh hưởng ngập lụt sau bão Bualoi, khiến không khí mua sắm càng thêm ảm đạm.
Sản phẩm thiếu đa dạng: Một số người tiêu dùng cho biết, các sản phẩm năm nay không quá đa dạng, mẫu mã chưa bắt mắt. Trong khi đó, các dòng bánh cao cấp lại có giá quá cao.
Mặc dù có nhiều mức giá rẻ để lựa chọn, người tiêu dùng vẫn tỏ ra thận trọng, mong muốn tìm kiếm những sản phẩm chất lượng, có mẫu mã bắt mắt hơn để biếu tặng.
Tâm An (t/h)























