Mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý

Đến các siêu thị như Hapro Mart, GO!, Lotte Mart, MM Mega Market, Co.opmart,… trên địa bàn TP. Hà Nội thời điểm này, người tiêu dùng không chỉ thu hút trước sự phong phú, đa dạng của hàng hóa phục vụ cho dịp Tết mà còn nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.

Theo khảo sát của Thương hiệu và Công luận, năm nay hàng hóa Tết được bày bán phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, chất lượng đảm bảo, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Với sự góp mặt của nhiều thương hiệu bánh kẹo, thực phẩm chế biến, dầu ăn, gạo và các loại nước uống,… được nhập về số lượng lớn nhằm đảm bảo nhu cầu tiêu dùng dịp Tết.

Các giỏ hàng, hộp quà tết đa phần là hàng thiết yếu và trên 90% sản phẩm trong giỏ hàng được sản xuất trong nước.
Các giỏ hàng, hộp quà tết đa phần là hàng thiết yếu và trên 90% sản phẩm trong giỏ hàng được sản xuất trong nước.

Điều hấp dẫn là năm nay người dân có thể tiếp cận hàng ngàn đặc sản, sản phẩm OCOP từ các vùng miền trên cả nước. Đặc biệt, nhiều mặt hàng phục vụ Tết được khuyến mại, giảm giá từ 5 - 30% để kích cầu người tiêu dùng.

Ghi nhận cho thấy, giỏ hàng Tết năm nay được các siêu thị chọn các sản phẩm đóng gói rất thiết thực, thiết kế tinh tế và giá cả hợp lý với nhiều sản phẩm tiêu dùng thiết yếu từ hoa quả tươi, bánh kẹo đến thực phẩm bao gói sẵn…

Điển hình tại các siêu thị, chuỗi bán lẻ lớn của siêu thị Hapro Mart, GO!, siêu thị WinMart, Lotte Mart,… các giỏ hàng, hộp quà tết đa phần là hàng thiết yếu và trên 90% sản phẩm trong giỏ hàng được sản xuất trong nước.

Cùng với đó, nhiều phụ kiện trang trí đỏ vàng, mang sắc xuân đến khắp không gian mua sắm. Cụ thể hơn, các giỏ quà Tết được thiết kế đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Giá các giỏ quà Tết năm nay cũng phong phú với nhiều phân khúc từ bình dân đến cao cấp, dao động từ 300.000 đồng đến hàng triệu đồng. Đa số khách hàng vẫn lựa chọn những mẫu giỏ quà truyền thống với các sản phẩm như bánh kẹo, trà, rượu...

Anh Trần Văn Hải (người dân phường Trung Hòa), mua sắm tại siêu thị GO! Thăng Long chia sẻ: “Mình thấy thị trường hàng hóa Tết năm nay đa dạng, nhiều sản phẩm bắt mắt và giá cả lại hợp lý. Mình sẽ chọn loại hộp bánh hoặc giỏ quà mà có hình thức đẹp”.

Người dân mua sắm Tết
Người dân mua sắm Tết.

Ngoài các giỏ quà truyền thống, thị trường Tết năm nay còn ghi nhận sự lên ngôi của những giỏ quà sức khỏe. Đông trùng hạ thảo, tổ yến, nhân sâm và các sản phẩm hữu cơ trở thành lựa chọn hàng đầu cho các món quà Tết thể hiện sự quan tâm sức khỏe.

Đồng thời, các giỏ quà từ trái cây, nông sản cũng ngày càng phổ biến, phù hợp với xu hướng sống xanh và lành mạnh. Giá của các giỏ quà trái cây nội địa dao động từ 300.000 đồng đến 600.000 đồng, trong khi giỏ quà kết hợp với trái cây nhập khẩu có thể lên đến 1.500.000 đồng.

“Năm nay thì mình sẽ chọn sản phẩm giỏ quà có phân khúc bình dân, là các loại bánh kẹo, trà được làm thủ công hoặc đặc sản vùng miền… Bởi, thiết kế giỏ quà rất tinh tế, đẹp mắt, đầy đủ và giá cả hợp lý chỉ từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng”, đó là chia sẻ của chị Hoàng Lan (người dân quận Thanh Xuân) khi đang chọn giỏ quà tại siêu thị siêu thị Hapro Mart.

Các giỏ quà từ trái cây, nông sản cũng ngày càng phổ biến, phù hợp với xu hướng sống xanh và lành mạnh. (Ảnh minh họa)
Các giỏ quà từ trái cây, nông sản cũng ngày càng phổ biến, phù hợp với xu hướng sống xanh và lành mạnh. (Ảnh minh họa)

Hàng Việt chiếm ưu thế mua sắm dịp Tết

Cũng theo ghi nhận, tại siêu thị Lotte Mart (Tây Hồ) đã tung ra thị trường những mẫu giỏ, hộp quà với đa dạng mức giá từ 190.000 đồng -  2.070.000 đồng. Đồng thời, Lotte Mart còn mang đến cho khách hàng lựa chọn thẻ quà tặng có giá trị từ 100.000 đồng đến 5 triệu đồng. Đây cũng là giải pháp quà tặng thiết thực được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tặng đối tác, nhân viên dịp Tết trong những năm gần đây.

Tại siêu thị MM Mega Market Thăng Long đã giới thiệu sản phẩm hộp quà Tết 2025 từ cuối tháng 11/2024, đồng thời cũng mang đến chương trình tặng Phiếu mua hàng điện tử (E-voucher) cho hóa đơn mua quà Tết từ 1.499.000 đồng trở lên. Đặc biệt, MM Mega Market cũng triển khai chương trình thiết kế hộp quà Thương hiệu riêng với chỉ 299.000 đồng/hộp, nhằm mang lại giá tốt nhất cho khách hàng.

Siêu thị MM Mega Market Thăng Long mang đến chương trình tặng Phiếu mua hàng điện tử (E-voucher) cho hóa đơn mua quà Tết từ 1.499.000 đồng trở lên.
Siêu thị MM Mega Market Thăng Long mang đến chương trình tặng Phiếu mua hàng điện tử (E-voucher) cho hóa đơn mua quà Tết từ 1.499.000 đồng trở lên.

Anh Nguyễn Tuấn Sơn (người dân phường Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm), mua sắm tại MM Mega Market Thăng Long cho biết: “Tôi thấy các sản phẩm mang thương hiệu Việt phục vụ dịp Tết những năm gần đây rất đa dạng từ mẫu mã, chủng loại đến giá thành, giúp người dân chúng tôi dễ dàng lựa chọn hơn. Vì vậy, năm nay, gia đình tôi không lựa chọn các sản phẩm ngoại nhập mà ưu tiên lựa chọn các loại bánh, kẹo... sản xuất trong nước để tiêu dùng trong dịp Tết”.

Tương tự, giỏ quà tết năm nay của hệ thống bán lẻ SATRA có nhiều mức giá khác nhau, từ 260.000 đồng/giỏ tới hơn 3 triệu đồng/giỏ để phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Trong mỗi giỏ quà là những sản phẩm hàng Việt đặc trưng như hạt điều, trà ô long, hạt mắc ca, cà phê… Dù mới được trưng bày nhưng nhiều mẫu giỏ quà đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, trong đó nhiều người đặt mua số lượng lớn để làm quà tặng cho công ty, đối tác.

Đại diện siêu thị GO! Thăng Long cho biết, nếu hàng năm, giỏ quà Tết chỉ có mặt trên kệ hàng ở thời điểm chạm Tết Nguyên đán thì năm nay, chương trình “Quà Tết thân tình” đã được đưa lên kệ hàng sớm để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong cả dịp Tết dương lịch trước đó. “Khoảng từ 3-4 tuần trước Tết và đặc biệt các ngày thứ Bảy và Chủ nhật sức mua của khách hàng tăng lên từ 10-15% so với những tuần trước đó. Với những mặt hàng nông sản, bánh kẹo, mứt,.. chúng tôi có những chương trình khuyến mại giảm 20% - 40% cho khách hàng và mua 1 tặng 1”, đại diện siêu thị GO! Thăng Long cho biết.

Tại siêu thị GO! Thăng Long, chương trình “Quà Tết thân tình” đã được đưa lên kệ hàng sớm để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong cả dịp Tết dương lịch.
Tại siêu thị GO! Thăng Long, chương trình “Quà Tết thân tình” đã được đưa lên kệ hàng sớm để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong cả dịp Tết dương lịch.

Bà Đỗ Tuệ Tâm, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) thông tin, nhu cầu tiêu dùng Tết năm nay dự kiến tăng khoảng 30%. Để đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân thời điểm cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngay từ đầu tháng 10/2024, siêu thị đã làm việc với các nhà cung cấp để lên kế hoạch nguồn cung sản phẩm các loại. Đồng thời, đã chủ động tăng sản lượng hàng Tết lên 30% so với cùng kỳ năm 2024.

Hiện doanh nghiệp có khoảng 20 mặt hàng bình ổn giá, nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao. Bên cạnh đó, trên các kệ hàng, quầy hàng tại siêu thị trưng bày hợp lý, bắt mắt để người tiêu dùng thuận lợi lựa chọn. Đồng thời tung ra các chương trình khuyến mại với giá cả ưu đãi, hấp dẫn nhằm kích cầu nhu cầu mua sắm của người dân.

“Chúng tôi cũng tích cực tham gia vào việc đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ngoại thành Hà Nội để phục vụ Tết cho bà con”, bà Đỗ Tuệ Tâm thông tin.

Theo các cơ quan chức năng, bên cạnh đáp ứng số lượng thì vấn đề nguồn gốc xuất xứ, bảo quản các mặt hàng nông sản, thực phẩm trong dịp Tết cũng được giám sát chặt chẽ, để đảm bảo chất lượng thực phẩm đến tay người tiêu dùng.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị 45/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán năm 2025 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Thủ tướng đã giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình thị trường, chủ động chỉ đạo các địa phương có phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, bảo đảm chất lượng, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá bất hợp lý.

Dự báo từ Bộ Công Thương, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, doanh thu từ các sản phẩm nội địa có thể tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ nhờ các chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng và sự chuẩn bị chu đáo từ các doanh nghiệp; sức mua dịp Tết có thể tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt, rau củ, trái cây, bánh kẹo, nước giải khát… đã được các doanh nghiệp chủ động chuẩn bị từ rất sớm với lượng hàng dự trữ tăng từ 10 - 25% so với cùng kỳ.

Dịp Tết không chỉ là thời điểm mua sắm lớn trong năm mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp nội địa khẳng định vị thế. Với chất lượng ngày càng được cải thiện và sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng, hàng Việt đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu trong mỗi gia đình Việt Nam.

Theo báo cáo Xu hướng mua sắm Tết 2025 vừa được Công ty đa quốc gia, chuyên tư vấn -  nghiên cứu thị trường thế giới Kantar Worldpanel Việt Nam công bố, do kinh tế khó khăn nên  hành vi mua sắm Tết Ất Tỵ 2025 của người Việt sẽ thay đổi theo hướng tiết kiệm, đơn giản. Vì vậy các doanh nghiệp bán lẻ cần đẩy mạnh dự trữ hàng hóa, đồng thời tổ chức các chương trình giảm giá kích cầu tiêu dùng.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh cho biết, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành công thương Hà Nội và các doanh nghiệp dữ trữ lượng hàng hóa gồm 298.350 tấn gạo, 59.670 tấn thịt lợn hơi, 19.890 tấn thịt gia cầm, 16.500 tấn thịt bò, 396 triệu quả trứng gia cầm, 331.500 tấn rau củ, 16.560 thủy sản, thực phẩm chế biến 16.560 tấn,  trái cây 238.500 tấn và  1.575 tấn bánh mứt kẹo…

Minh An