Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường ô tô: Kỳ vọng vào sự ổn định, phát triển

Từ tháng 10 trở về cuối năm, nhu cầu mua ô tô của khách hàng

(THCL) _ Từ tháng 10 trở về cuối năm, nhu cầu mua ô tô của khách hàng sẽ tăng lên, nhưng không phải quá cao, các tháng tiếp theo của năm mới (2015) sẽ khá ổn định và không bị tụt sâu.

Đây là nhận định của bộ phận kinh doanh nhiều hãng xe ô tô lớn trong nước như Toyota Việt Nam, Công ty GM Việt Nam, Honda Việt Nam…

Sức mua dần ổn định

Theo ông Hoàng Văn Quyết, phụ trách bộ phận kinh doanh Công ty THHH Toyota Thanh Xuân cho biết, từ năm 2012 đến nay, thị trường ô tô không lúc nào là quá "nóng" hay quá "nguội", cũng không có sự đột biến như những năm trước là theo thời điểm cụ thể, mà cứ bình bình dù nhu cầu có nhỉnh hơn. Dự đoán, đến năm 2015, thị trường ô tô sẽ ổn định hơn...

Nắm bắt được tâm lý của khách hàng, các hãng xe đưa ra những dòng sản phẩm phù hợp. Riêng đối với Toyota Việt Nam, các dòng xe đều bán tốt và chia làm 3 phân khúc rõ rệt: xe du lịch cỡ nhỏ, xe hạng trung và xe cao cấp.

Với xe cỡ nhỏ (bao gồm những dòng xe nổi tiếng như Toyota Yaris, Smart Fortwo, Fiat 500, Daewoo Matiz, Kia Morning Smart Fortwo…), khách hàng chủ yếu là những người mới mua xe lần đầu.

Phân khúc xe hạng trung như Ford Mondeo, Toyota Camry, Honda Accord…, dành cho đối tượng khách hàng là những DNNN và khách hàng có thu nhập khá trở lên, chủ yếu dành cho mục đích đi công tác, đi tỉnh.

Phân khúc xe cao cấp như Mercedes, Audi, BMW, Lexus… (được sản xuất theo công nghệ mới nhất, trang bị tốt nhất và chất lượng phục vụ tốt nhất, có mức giá rất đắt), dành cho đối tượng là những tỷ phú...

Đặc biệt, trên thị trường hiện nay, nhân viên kinh doanh của Toyota các chi nhánh, cho biết với dòng xe Land Cruiser và Land Cruiser Prado không còn để bán, khách hàng muốn mua dòng xe này phải đặt hàng từ giờ và đến tận tháng 3 - 4/2015 mới có xe.

Lý giải tại sao, nhu cầu khách hàng cao vậy mà Toyota không có kế hoạch chủ động nguồn xe, ông Quyết, phụ trách bộ phận kinh doanh cho biết: Đó là do dây chuyền sản xuất không đáp ứng nổi, ví dụ, chỉ lắp ráp được 1.000 xe, nhưng nhu cầu là 1.500 xe nên không đủ cho nhu cầu buộc khách hàng phải chờ. Bên cạnh đó, khi có dòng xe mới ra, cảm nhận được độ "hot" của khách, sự quan tâm của người sử dụng, khi đó sẽ cho đặt hàng mới.

Tung xe mới hút khách

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán hàng toàn thị trường trong tháng 10/2014 đã đạt 14.938 xe, giảm nhẹ 7% so với tháng trước đó, nhưng vẫn giữ mức tăng mạnh 45% so cùng kỳ năm 2013.

Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 11.756 xe, tăng 5%; số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.182 xe, giảm 35% so với tháng 9/2014.

Tính trong 10 tháng năm 2014, cả nước đã tiêu thụ hơn 121.600 xe, tăng 40% so cùng kỳ năm 2013. Trong đó, xe ô tô con tăng 40% và xe tải tăng 38%.

Tuy nhiên, bức tranh tổng thể của ngành công nghiệp ô tô vẫn cho thấy còn nhiều điều bất ổn. Dù đánh giá kinh tế trong nước đã ổn định hơn, các nhà kinh doanh vẫn cho rằng tình hình vẫn đang ở giai đoạn đầu hồi phục. Hiện vẫn còn nhiều DN đóng cửa hoặc thu hẹp sản xuất, nhiều người tiêu dùng vẫn còn dè dặt trong chuyện mua sắm nên chưa thể vội mừng với kết quả kinh doanh vừa qua.

Các DN buộc phải tìm cách kích cầu, từ giảm giá, khuyến mại cho đến tăng cường cung cấp dịch vụ hậu mãi, tung xe mới… nhờ đó phần nào giúp thị trường tăng trưởng.

Các hãng Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Hyundai, Kia, GM Việt Nam... dồn dập tung ra những dòng xe chủ lực để cạnh tranh và chuẩn bị cho dịp mua sắm cuối năm.

Hyundai Thành Công chính thức ra mắt mẫu xe Hyundai Sonata 2015 tại Việt Nam. Trước đó, ngày 23/9, Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe Corolla Altis 2014. Theo thống kê sơ bộ của Toyota Việt Nam, kể từ khi ra mắt đến ngày 30/9, đã có khoảng 900 hợp đồng ký mua Corolla Altis 2014, tập trung vào các phiên bản động cơ 1,8 L.

Công ty GM Việt Nam cũng ra mắt mẫu xe Chevrolet Cruze 2014 với 2 phiên bản LS và LTZ cao cấp hơn. Riêng Honda Việt Nam, dù khá im hơi lặng tiếng, nhưng đầu tháng 9 vừa qua cũng đã giới thiệu dòng xe chủ lực là Honda City thế hệ thứ 4 với nỗ lực giành lại thị trường từ các dòng xe cùng phân khúc như Toyota Vios 2014.

Theo giới kinh doanh ô tô, việc các hãng liên tiếp tung ra xe mới - sẽ giúp thị trường sôi động hơn trong những tháng cuối năm.

Hoan Nguyễn - Thanh Tú

Tin mới

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của giáo viên, học sinh thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh
Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của giáo viên, học sinh thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Sở GD&ĐT Hà Nội và Sở GD&ĐT TP. HCM vừa có văn bản về lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 của giáo viên, học sinh.

Giá lúa gạo hôm nay 24/4: Giá gạo xuất khẩu quay đầu giảm từ 4 - 10 USD/tấn
Giá lúa gạo hôm nay 24/4: Giá gạo xuất khẩu quay đầu giảm từ 4 - 10 USD/tấn

Hôm nay 24/4, giá lúa gạo thị trường trong nước gạo điều chỉnh tăng với gạo và giữ ổn định với lúa, trong khi đó, giá gạo xuất khẩu quay đầu giảm với mức giảm từ 4 - 10 USD/tấn.  Hiện các thương lái hỏi mua lúa Hè Thu nhiều.

Biên phòng Quảng Trị phá đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép
Biên phòng Quảng Trị phá đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Lào.

Vĩnh Hoàn (VHC) tiếp tục nêu lý do chậm nộp Báo cáo tài chính quý I/2024
Vĩnh Hoàn (VHC) tiếp tục nêu lý do chậm nộp Báo cáo tài chính quý I/2024

Vĩnh Hoàn bất ngờ xin gia hạn nộp và công bố Báo cáo tài chính quý I/2024 chậm nhất vào ngày 15/5/2024 thay cho quy định hiện hành là chậm nhất ngày 30/4/2024.

Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số
Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số

Phiên họp tập trung đánh giá tình hình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số từ đầu năm tới nay và thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm chuyển đổi số, phát triển kinh tế số thời gian tới.

Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO) phải thuộc lĩnh vực, quy mô và đáp ứng điều kiện quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Nghị định và các Thông tư hướng dẫn.