Xoài nhập khẩu Trung Quốc giảm số lượng - giá neo cao

Ông Nguyễn Bình Phương, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết: “ Tổng sản lượng nhập khẩu về chợ Thủ Đức cho tới thời điểm hiện nay chỉ đạt 1.067,03 tấn, giảm tới 52% so với năm trước”.

Trong 8 tháng đầu năm 2025, lượng xoài Trung Quốc về TP. HCM đã sụt giảm rõ rệt. Bình quân chỉ còn khoảng 8 tấn/ngày, giảm mạnh so với mức 20–30 tấn/ngày cùng kỳ năm 2024. Nguồn cung khan hiếm, giá bán loại xoài này duy trì ở mức cao, dao động từ 35.000 đến 37.000 đồng/kg đối với size nhỏ, ở mức 75.000 – 85.000 đồng/kg đối với zize vừa. Xoài mút có giá 55.000 – 65.000 đồng/kg…

Xoài Trung Quốc mẫu mã đẹp, có vị đặc trưng
Xoài Trung Quốc mẫu mã đẹp, có vị đặc trưng (Ảnh: Lê Thanh)

Lý giải về sức hút của xoài Trung Quốc tại thị trường Việt Nam, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho rằng điểm mạnh của loại xoài này nằm ở hương vị đa dạng và sự mới lạ. "Người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các giống xoài có hương vị khác biệt, và xoài Trung Quốc đáp ứng được nhu cầu đó. Chúng mang đến nhiều sự lựa chọn cho thị trường, đặc biệt khi xoài Việt Nam vào cuối vụ," ông Nguyên nhận định.

Ông Đặng Phúc Nguyên chia sẻ, xoài nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam cũng phải tuân thủ các quy trình an toàn thực phẩm của Việt Nam. Hệ thống mã số vùng trồng được áp dụng tại Trung Quốc giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm từ khâu sản xuất. Ông cũng chỉ ra rằng việc sản lượng xoài nhập khẩu tăng hay giảm phụ thuộc vào nhiều yếu tố: “Trung Quốc là nước trồng xoài có sản lượng lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Ấn Độ. Tuy nhiên, sản lượng nhập khẩu có thể biến động tùy theo mùa vụ, nhu cầu tiêu thụ nội địa tại Trung Quốc, hay tình hình thương mại quốc tế.”

Anh Thảo tiểu thương tại chợ Thủ Đức, chia sẻ: “Xoài Trung Quốc nhập về thường đẹp về mẫu mã và có hương vị thay đổi theo từng mùa, từng vùng. Chúng rất thu hút khách hàng chọn làm quà biếu.”

Chị Trang, tiểu thương tại chợ Vườn Chuối chia sẻ: Xoài Trung Quốc ở tiệm chị đa phần bán cho khách quen, họ đã sử dụng rồi, quay lại mua là chính. Còn khách Việt thì ít mua hơn, chỉ mua khi họ làm quà biếu vì đẹp.

Sản lượng xoài Trung Quốc nhập khẩu về chợ Thủ Đức cho tới thời điểm hiện nay chỉ đạt 1.067,03 tấn, giảm tới 52% so với năm trước
Sản lượng xoài Trung Quốc nhập khẩu về chợ Thủ Đức cho tới thời điểm hiện nay chỉ đạt 1.067,03 tấn, giảm tới 52% so với năm trước (Ảnh: Lê Thanh)

Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm nguồn cung trong thời gian gần đây là nhu cầu tiêu thụ xoài nội địa tại Trung Quốc tăng mạnh, đặc biệt vào các tháng trái vụ, khiến một phần lớn sản lượng được giữ lại để phục vụ thị trường trong nước.

Thị trường xoài Trung Quốc tại TP. HCM không chỉ là câu chuyện về giá cả và số lượng, mà còn là sự hội nhập của thị trường nông sản toàn cầu. Với các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA), xoài nhập khẩu vào Việt Nam được hưởng thuế suất 0%, góp phần làm giá thành cạnh tranh hơn so với nhiều loại xoài nội địa.

Xoài Việt Nam từng bước khẳng định vị thế trên thị trường Việt

Xoài Việt Nam vẫn có lợi thế cạnh tranh riêng. Việt Nam có khả năng sản xuất xoài trái vụ và đã đạt được các chứng nhận chất lượng quốc tế như VietGAP, GlobalGAP, đáp ứng yêu cầu khắt khe từ thị trường Trung Quốc. Sự sụt giảm nguồn cung từ Trung Quốc chính là cơ hội để xoài Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và gia tăng thị phần ngay trên "sân nhà".

Dạo quanh 1 vòng các cửa hàng bán trái cây, xoài Việt Nam có giá thành khá cao như tại Farmers Market như: xoài cát chu loại 1 giá gốc 129.000 đồng/kg ( giảm còn 69.000 đồng/kg); xoài tứ quý giá gốc 69.000 đồng/kg (giảm còn 55.000 đồng/kg); xoài cát hòa lộc có giá 139.000 đồng/kg

Tại chợ đầu mối Thủ Đức xoài có giá từ 30.000 – 55.000 đồng/kg tùy loại.

Xoài Việt Nam từng bước khẳng định vị thế trên thị trường
Xoài Việt Nam từng bước khẳng định vị thế trên thị trường (Ảnh: Lê Thanh)

Chị Thuỳ Linh (TP. HCM) chia sẻ: Trước đây, các loại xoài Việt Nam chưa đa dạng về mẫu, kích cỡ, giống xoài... thế nên việc lựa chọn dùng để biếu tặng khách hàng hay sử dụng xoài Trung Quốc. Tuy nhiên, những năm trở lại đây nhờ áp dụng tốt khoa học kỹ thuật vào các vùng trồng, các giống xoài chất lượng được đưa vào áp dụng giúp xoài Việt Nam đạt năng suất hơn, mẫu mã đẹp hơn. Cùng với đó với xu thế “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từng bước giúp xoài Việt Nam ngày càng được ưa chuộng.

“Chất lượng và mẫu mã của xoài Việt Nam đã và đang từng bước có bước tiến lớn trên thị trường, tôi thường lựa  chọn và tin dùng xoài Việt Nam hơn xoài Trung Quốc trong cuộc sống hàng ngày. Điều này không chỉ kích cầu tiêu dùng nội địa mà còn là động lực để người trồng xoài tại Việt Nam gắn bó và  tiếp tục đổi mới để cho ra những lợi xoài chất lượng phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu” - Anh Quang (TP. HCM) chia sẻ.

Xoài Việt Nam đang chứng minh rằng, không cần đi xa để chinh phục – ngay tại thị trường nội địa, nếu biết cách phát huy lợi thế về chất lượng, giá cả và thương hiệu, trái xoài Việt hoàn toàn có thể chiếm lĩnh thị phần, đồng thời trở thành niềm tự hào trong lòng người tiêu dùng Việt.

Theo thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, diện tích trồng xoài tại Việt Nam hiện nay đạt gần 100.000 ha, tập trung nhiều tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ như Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang (cũ) cùng với một số tỉnh miền Trung như Khánh Hòa và Ninh Thuận (cũ). Mỗi năm, sản lượng xoài đạt khoảng 900.000 – 1.000.000 tấn, với nhiều giống xoài đặc sản như xoài cát Hòa Lộc, xoài keo, xoài tượng da xanh, xoài Đài Loan...

Bên cạnh việc tăng sản lượng, nhiều địa phương đã chú trọng đầu tư vào quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Điều này không chỉ giúp xoài Việt có “tấm vé thông hành” ra thế giới mà còn củng cố niềm tin nơi người tiêu dùng trong nước.

Với xu hướng “người Việt dùng hàng Việt”, xoài nội địa ngày càng được ưu tiên lựa chọn tại các hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, Big C, Winmart, Bách Hóa Xanh… Đặc biệt, các giống xoài nội đang dần chiếm ưu thế nhờ hương vị đậm đà, độ ngọt cao, giá cả phải chăng và dễ truy xuất nguồn gốc.

Nhiều chiến dịch quảng bá sản phẩm nông sản Việt cũng góp phần giúp xoài Việt tạo dựng hình ảnh tích cực như “Tuần lễ xoài Việt”, “Đặc sản vùng miền” thường xuyên được tổ chức tại các đô thị lớn nhằm quảng bá xoài sạch, xoài hữu cơ đến người tiêu dùng.

Lê Thanh