Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ đoạn mới của tội phạm là người nước ngoài cư trú ở Việt Nam

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Liu Chen Yuan, phiên âm tiếng việt là Lưu Trấn Nguyên) quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các quyết định đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

nákjnknff
Đối tượng Liu Chen Yuan bị bắt tạm giam 04 tháng để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, sau quá trình kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm, xác định có đủ căn cứ, ngày 28/06/2022 Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Quyết định Khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với bị can Liu Chen Yuan (Phiên âm theo tiếng Việt là Lưu Trấn Nguyên), là người Đài Loan, Trung Quốc; sinh ngày 29/05/1959 về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại khoản 4, Điều 174, Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Quá trình điều tra xác định, khi còn ở Đài Loan, Trung Quốc, đối tượng Liu Chen Yuan đã từng là đối tượng truy nã liên quan đến các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn thuế, đến tháng 8/2019, Liu Chen Yuan đã bỏ trốn sang Việt Nam bằng thị thực thăm thân, sau đó gia hạn ở Việt Nam bằng thị thực du lịch đến ngày 12/6/2020.

Hết thời gian lưu trú, vì sợ về Đài Loan sẽ phải đi tù nên Liu bất chấp để cư trú bất hợp pháp ở Việt Nam, di chuyển liên tục ở nhiều địa bàn Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Nguyên và Thanh Hóa trong suốt thời gian dài nhưng ko bị phát hiện.

Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, Liu Chen Yuan đã buộc phải vay nợ nhiều nơi để có tiền chi phí sinh hoạt. Đến khi bị đòi nợ, Liu Chen Yuan không tìm được nguồn tiền trả nợ. Đúng thời gian này, Liu Chen Yuan được một số người quen tiến cử các công dân Việt Nam có nhu cầu xuất khẩu lao động tại Đài Loan, lợi dụng việc này, Liu Chen Yuan đã nảy sinh ý đồ tư vấn không đúng sự thật để chiếm đoạt tiền của lao động.

Để thực hiện ý đồ, Liu Chen Yuan vẽ nên 1 bức tranh phô trương về bản thân rằng mình là giám đốc công ty bên Đài Loan, được một số công ty Đài Loan ủy quyền đến Việt Nam kết hợp với công ty môi giới để tuyển dụng lao động. Bằng thủ đoạn này, Liu Chen Yuan đã chiếm đoạt tiền của 11 trường hợp công dân tỉnh Thanh Hóa với số tiền hơn 600tr đồng.

djjdjdjd
Cơ quan điều tra lấy lời khai của đối tượng Liu Chen Yuan.

Sau khi chiếm đoạt tiền của lao động, Liu Chen Yuan đã giả vờ thực hiện các công việc liên hệ với công ty môi giới nhằm đánh lừa người lao động, và đó cũng là thủ đoạn đối phó của Liu Chen Yuan trong trường hợp bị Công an Việt Nam phát hiện.

Tại Cơ quan điều tra, Liu Chen Yuan đã thú nhận toàn bộ sai phạm của bản thân. 

Việc phát hiện Liu chen Yuan lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân Thanh Hóa với số tiền ko nhỏ là hồi chuông cảnh báo với người dân cả nước về tình trạng hám rẻ mà thông qua các công ty ma, công ty ko đc cấp phép và cá nhân nước ngoài ko rõ thông tin để nhờ đưa đi xuất khẩu lao động.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, đây là loại tội phạm mới được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa  kiên quyết xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân. Trước khi bị Cơ quan An ninh điều tra xử lý, Liu Chen Yuan từng thu tiền của một số lao động tại các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang nhưng ko bị phát hiện.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.