Để giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, tỷ lệ chậm hủy chuyến trung bình của các hãng hàng không ở mức 15%. So các nước trong khu vực mức độ này không cao, song có những chuyến chậm trễ kéo dài và một số hãng ứng xử không chuyên nghiệp khiến hành khách bức xúc.
Theo ông Thắng, nguyên nhân chậm hủy chuyến chủ yếu do khai thác của các hãng hàng không chứ không phải vì sân bay, quản lý bay.
Thu hồi Slot bay đối với các hãng hàng không khi có tỷ lệ chậm, hủy chuyến cao. (Ảnh minh họa)
Để khắc phục tình trạng này, Cục Hàng không sẽ bổ sung các chế tài liên quan cấp phép bay. Các Slot (giờ điều phối cất hạ cánh) của các chuyến bay sẽ bị Cục Hàng không thu hồi khi có tỷ lệ chậm hủy chuyến cao.
Ngoài ra, Cục Hàng không sẽ bổ sung đầu máy bay và giờ bay dự bị để các hãng linh hoạt trong khi thay đổi lịch bay, ứng phó kịp thời.
Trong tháng 4, hai sân bay lớn là Nội Bài và Tân Sơn Nhất cũng sẽ được thành lập hai trung tâm điều hành với sự tham gia các hãng, nhà cung ứng dịch vụ tại sân bay. Các đơn vị này sẽ phối hợp để cùng ra quyết định điều phối dịch vụ hàng không.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không, việc lập trung tâm điều hành cũng là yêu cầu của Tổ chức hàng không quốc tế (ICAO) đối với các sân bay có lưu lượng trên 20 triệu hành khách. Cùng với đó, các sân bay được đầu tư phần mềm chuyên dụng để tính toán giờ cất hạ cánh.
Trong tháng 3/2019, cả 5 hãng hàng không đã khai thác tổng cộng 24.879 chuyến, trong đó có 3.628 chuyến chậm, chiếm 14,6%; 34 chuyến bị hủy chiếm 0,1%. Trong đó, Vietjet Air dẫn đầu về số chuyến chậm với 1.702 chuyến, chiếm tỉ lệ 16,6% tổng số chuyến khai thác của hãng. Nguyên nhân chủ yếu là máy bay về muộn (799 chuyến).
Hằng Vương