Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) giai đoạn đến năm 2030 là cần thiết và phải tổ chức thực hiện ngay trong năm 2019 để có cơ sở thực hiện các bước đầu tư, kêu gọi đầu tư nhằm sớm nâng cấp, mở rộng cảng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không.
Những năm vừa qua, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã được tập trung đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ bao gồm sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách, giao thông đối ngoại để nâng công suất toàn cảng đạt khoảng 4 triệu khách/năm. Tính đến hết năm 2018 đã có 3,2 triệu hành khách thông qua sân bay này.
Nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc lên 10 triệu khách/năm
Theo quy hoạch hiện hành, giai đoạn đến năm 2020, công suất thiết kế Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đạt 2,65 triệu khách; giai đoạn đến năm 2030, con số này là 7 triệu khách/năm. Như vậy, hiện Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã vượt công suất quy hoạch.
Ngài ra, Cục Hàng không cũng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Pleiku (tỉnh Gia Lai). Cơ quan này cho biết, theo quy hoạch hiện hành, giai đoạn đến năm 2020 sẽ mở rộng nhà ga hành khách đạt công suất khoảng 600.000 khách/năm, giai đoạn đến 2030 đạt công suất 1 triệu khách/năm.
Tuy nhiên, tính đến hết năm 2018, sản lượng hành khách tại Cảng hàng không Pleiku đã đạt khoảng 720.000 khách, vượt công suất thiết kế cho giai đoạn 2020.
Do đó, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của Gia Lai nói riêng và khu vực miền Trung nói chung, cần điều chỉnh quy hoạch chi tiết, nâng công suất của Cảng hàng không Pleiku giai đoạn đến năm 2030 lên 4 triệu khách/năm.
Hằng Vương (t/h)