Bộ GTVT có quyền quyết định và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác thu phí tại các trạm BOT đặc thù
Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng về đề xuất của Bộ GTVT về việc không, chưa triển khai ETC tại 8 trạm thu phí do Bộ này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác thu phí (hình thức thu phí, thời gian triển khai thu phí điện tử không dừng) đối với một số trạm thu phí đặc thù thuộc Dự án đầu tư theo hợp đồng BOT do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cà Mau quyết định hình thức thu phí (thủ công hoặc điện tử không dừng) đối với 4 trạm thu phí thuộc công trình cầu có quy mô nhỏ trên địa bàn do UBND tỉnh Cà Mau là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép không triển khai thu phí điện tử không dừng tại dự án BOT trên QL51, QL3, QL91 và ở Cà Mau.
Theo Bộ GTVT, hệ thống thu phí điện tử không dừng giai đoạn 1 thực hiện ở 44 trạm thu phí, giai đoạn 2 gồm 33 trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý. Ngoài ra, còn các trạm thu phí do địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện.
Thủ tướng đã quy định chậm nhất đến ngày 31/12/2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng. Riêng đối với các trạm do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, tiến độ hoàn thành do Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án.
Trang Nguyễn