Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Việt Nam và Nga khẳng định năng lượng là trụ cột hợp tác quan trọng

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều ngày 22/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiến hành gặp hẹp và hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga D.A. Medvedev.

 Thủ tướng Việt Nam và Nga khẳng định năng lượng là trụ cột hợp tác quan trọng - Hình 1

  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga D.A. Medvedev. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cùng dự hội đàm về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, cũng như lãnh đạo nhiều bộ, ngành và địa phương của Việt Nam.

Về phía Liên bang Nga, cùng dự hội đàm có Phó Thủ tướng, Chủ tịch Phân ban Nga trong Uỷ ban Liên chính phủ Việt Nam-Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật M. Akimov, Bộ trưởng Bộ Công Thương D. Manturov, Bộ trưởng Bộ Năng lượng A. Novak, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp D. Patorusev và lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, các bộ, ngành khác và địa phương của Nga.

Thủ tướng Nga D.A. Medvedev chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm chính thức Nga lần này của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, khẳng định Nga luôn mong muốn tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

 Thủ tướng Việt Nam và Nga khẳng định năng lượng là trụ cột hợp tác quan trọng - Hình 2

Hai Thủ tướng Việt Nam và Nga gặp gỡ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng thăm lại nước Nga, nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên quan hệ hợp tác và hữu nghị truyền thống với Nga, vinh dự cùng Thủ tướng Medvedev khai mạc Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam 2019-2020 trong chuyến thăm này.

Hai Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam trong năm 2019-2020, cho đây là sự kiện trọng đại đối với quan hệ song phương, góp phần thắt chặt hơn nữa truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai dân tộc, cũng như tạo động lực mới cho hợp tác song phương. Hai Thủ tướng đánh giá cao quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Nga không ngừng được củng cố, với trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, đặc biệt cấp cao, được duy trì thường xuyên trên tất cả các kênh.

Trong bầu không khí hữu nghị, tin cậy và cởi mở, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga D.A. Medvedev đã trao đổi các phương hướng và biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác còn rất nhiều tiềm năng giữa hai nước trên các lĩnh vực.

 Thủ tướng Việt Nam và Nga khẳng định năng lượng là trụ cột hợp tác quan trọng - Hình 3

Hội đàm cấp cao Việt Nam-Liên bang Nga. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Hai lãnh đạo vui mừng nhận thấy trong khuôn khổ thực hiện hiệu quả Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu có hiệu lực từ năm 2016, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nga có bước phát triển mạnh mẽ thời gian qua, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt 4,57 tỷ USD (theo thống kê của Nga là trên 6 tỷ USD), tăng 28,6% so với năm 2017. Nhằm phát huy hơn nữa tiềm năng hợp tác thương mại giữa hai nước, Việt Nam và Nga sẽ tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hàng hóa hai nước vào thị trường của nhau.

​Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga D.A. Medvedev khẳng định năng lượng là một trong những trụ cột quan trọng của hợp tác Việt-Nga. Hai bên nhất trí thúc đẩy doanh nghiệp dầu khí hai nước hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam và trên lãnh thổ Nga.

​Hai lãnh đạo nhất trí thúc đẩy triển khai dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Việt Nam và đánh giá Việt Nam và Nga còn nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, với nhiều dự án được đề xuất và triển khai thời gian qua. Hai bên hoan nghênh quan tâm của doanh nghiệp hai nước hợp tác, phát triển hạ tầng giao thông đô thị và đường sắt tại Việt Nam.

 Thủ tướng Việt Nam và Nga khẳng định năng lượng là trụ cột hợp tác quan trọng - Hình 4

Hai Thủ tướng Việt Nam và Nga chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Hai Thủ tướng đánh giá cao hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần tăng cường sự tin cậy chiến lược giữa hai nước anh em; nhất trí tiếp tục mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực nhiều tiềm năng khác như khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch; ủng hộ tăng cường quan hệ trực tiếp giữa các địa phương hai nước, góp phần làm phong phú và đa dạng hơn nữa hợp tác toàn diện Việt-Nga trên các lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Lãnh đạo và các cơ quan chức năng Nga đã tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt tại Nga sinh sống, làm ăn và học tập ổn định tại Nga thời gian qua, góp phần làm cầu nối hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước. Hai Thủ tướng cũng nhất trí một số các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác lao động giữa hai nước, coi đây là lĩnh vực rất tiềm năng, phù hợp với nhu cầu của hai bên.

 Thủ tướng Việt Nam và Nga khẳng định năng lượng là trụ cột hợp tác quan trọng - Hình 5

Hai Thủ tướng chủ trì họp báo chung sau hội đàm. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 Hai lãnh đạo đã trao đổi nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không tại châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông. Việt Nam đánh giá cao vai trò cường quốc của Nga và mong muốn Nga tiếp tục đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Hai Thủ tướng tin tưởng kết quả tốt đẹp của chuyến thăm sẽ tạo xung lực mới thúc đẩy hợp tác Việt-Nga trên các lĩnh vực.Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng Nga D.A. Medvedev sớm thăm lại Việt Nam. Thủ tướng D.A. Medvedev chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga D.A. Medvedev đã chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực năng lượng hạt nhân, dầu khí, xây dựng, du lịch, tư pháp, hợp tác địa phương.../.

 Theo Chinhphu.vn

Bài liên quan

Tin mới

Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu
Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu

Vụ mùa tiêu năm 2024, giá hồ tiêu liên tục tăng cao sau nhiều năm rớt giá, đây là tín hiệu đáng mừng cho nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện Cư Kuin. Tuy nhiên, giá hồ tiêu tăng cao cũng khiến nhiều đối tượng xấu nổi "lòng tham", lợi dụng sự lơ là của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp.

Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công
Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công

Năm 2024 là năm thứ hai quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng tổ chức chương trình Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn mở rộng lồng ghép trong chương trình Lễ hội Đảo Dấu.

Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh

Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.

Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?
Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?

Cơ quan ông Lê Văn Triều (Bến Tre) tổ chức đánh giá gói thầu bảo hiểm xây lắp công trình xây dựng (đánh giá hồ sơ dự thầu theo phương pháp giá thấp nhất).

Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế
Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) để phục vụ tốt người có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT). Những nỗ lực này góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo dựng niềm tin, thu hút ngày càng nhiều người tham gia BHYT.

Xử lý triệt để hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Xử lý triệt để hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương cho biết, thời gian vừa qua, một số văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà nước mới được ban hành với nhiều nội dung mới đặt ra vấn đề cần thiết phải rà soát các quy định về hành vi vi phạm hành chính có liên quan để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật.