Để góp phần thúc đẩy phát triển doanh nghiệp chuyển đổi số, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp.

Hiện tại sàn giao dịch thương mại điện tử là PostMart.vn, Voso.vn, Nam Định đã có gần 500 sản phẩm của trên 100 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được giới thiệu, kinh doanh hiệu quả trên 2 sàn giao dịch này.

Trong đó sản phẩm truyền thống của tỉnh như gạo tẻ, gạo đặc sản tám xoan, nếp hương của các đơn vị uy tín như HTX dịch vụ nông nghiệp Hải Toàn (Hải Hậu). HTX dịch vụ nông nghiệp Bốn Thuận (Vụ Bản); nước mắm truyền thống Lâm Bão, Ninh Cơ (Hải Hậu), Ninh Cường (Trực Ninh). Muối thảo dược, muối biển nhạt Roya của Công ty TNHH Thương mại Muối sạch Nam Định. Dây thìa canh, cà gai leo, đông trùng hạ thảo. Miến gạo, miến dong, bánh nhãn (Hải Hậu). Kẹo sừu châu (thành phố Nam Định)…

Bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử của Công ty Cổ phần Nông nghiệp VIAGRI
Bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử của Công ty Cổ phần Nông nghiệp VIAGRI

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định: Tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về việc triển khai Chương trình thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.vn”. Trong đó, mục đích của kế hoạch: Nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh về tầm quan trọng của việc hiện diện trực tuyến, xây dựng thương hiệu số trên môi trường internet thông qua việc ứng dụng các dịch vụ số (website, email) sử dụng tên miền quốc gia “.vn” trong các hoạt động kinh tế số, xã hội số của tỉnh.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định: Hiện nay, 100% các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đầu tư máy tính kết nối mạng internet băng thông rộng qua ADSL hoặc cáp quang, sử dụng email để giao dịch với khách hàng và nhà cung cấp. Một số doanh nghiệp đã chú trọng về mặt nhân sự, có cán bộ chuyên trách về CNTT, thương mại điện tử.

Các doanh nghiệp cũng thường xuyên truy cập các trang mạng chuyên ngành để tìm hiểu các chủ trương, chính sách mới. Tìm kiếm đối tác, khai thác tốt các dịch vụ công trực tuyến do cơ quan quản lý Nhà nước cung cấp; tìm hiểu thông tin về các thị trường xuất khẩu trên Cổng thông tin xuất khẩu của tỉnh và Cổng thông tin thị trường nước ngoài của Bộ Công Thương.

Nhiều doanh nghiệp đã thiết lập trang website, facebook, fanpage để giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm đến thị trường trong và ngoài nước; một số website đã sử dụng 2 ngôn ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh), cung cấp các tiện ích như xác nhận đơn hàng qua email, SMS; lọc/tìm kiếm sản phẩm; hỗ trợ trực tuyến, tiếp cận và sử dụng tốt các công cụ về marketing online, đặt hàng, thanh toán. Đã tham gia tiếp cận người tiêu dùng và quảng cáo, bán hàng trên sàn thương mại của tỉnh và tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn có uy tín trong và ngoài nước (Postmart.vn, Voso.vn…).

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định Vũ Trọng Quế cho rằng, doanh nghiệp cần phải chủ động, tích cực hơn nữa, vì trên thực tế còn không ít doanh nghiệp (nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa) cho rằng chuyển đổi số chỉ dành cho doanh nghiệp lớn, vượt quá khả năng của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Không một doanh nghiệp nhỏ nào không muốn phát triển trở thành doanh nghiệp vừa; không một doanh nghiệp vừa nào không muốn lớn mạnh thành doanh nghiệp lớn. Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh chính là phương thức để thực hiện, đạt mục tiêu này và phát triển bền vững của doanh nghiệp”, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định khẳng định.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cũng cho biết: Thời gian tới tỉnh Nam Định sẽ tập trung hoàn chỉnh kho dữ liệu số hóa; kết nối dữ liệu; hoàn thành xây dựng Trung tâm điều hành thông minh; quan tâm bảo đảm an ninh, an toàn thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền; phục vụ doanh nghiệp và người dân một cách tốt nhất, nhằm mục tiêu vì sự phát triển của tỉnh.

Vân Anh