Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thúc đẩy phát triển năng lượng sạch trong khu vực ASEAN

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan Thị trường năng lượng (EMA) của Singapore đã ký biên bản ghi nhớ mở đường cho việc phát triển sản xuất và truyền tải năng lượng tái tạo trong khu vực Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đồng thời hỗ trợ thành lập Lưới điện ASEAN. Quan hệ đối tác cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực của Singapore trong việc khử cacbon trong ngành điện và nhập khẩu điện sạch từ khu vực.

Sự hợp tác sẽ liên quan đến việc chia sẻ chuyên môn và thực tiễn tốt nhất trong các lĩnh vực như hợp tác khu vực, quan hệ đối tác công - tư, cấu trúc và tài trợ dự án. Biên bản ghi nhớ cũng trao quyền cho ADB sử dụng toàn bộ các sản phẩm và dịch vụ của mình để hỗ trợ các quốc gia ASEAN và các nhà tài trợ dự án trong việc thực hiện và quản lý rủi ro của các dự án năng lượng sạch trong khu vực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Ahmed M. Saeed, Phó chủ tịch ADB phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương cho biết:

“Quá trình chuyển đổi năng lượng sạch đòi hỏi sự hợp tác có tác động mạnh mẽ trong ASEAN và nhiều nguồn tài chính khác nhau. ADB vinh dự được hợp tác với EMA trong nỗ lực chuyển đổi năng lượng của ASEAN. Đầu tư vào năng lượng sạch không chỉ đưa chúng ta đến con đường hướng tới mục tiêu Net Zero, mà còn gia tăng triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững”.

Giám đốc điều hành EMA, ông Ngiam Shih Chun bổ sung: “Sự hợp tác này sẽ kết hợp chuyên môn và nguồn lực của EMA và ADB để mở rộng hơn nữa tiềm năng điện cácbon thấp để cung cấp năng lượng cho khu vực, đồng thời thúc đẩy nỗ lực khử cacbon trong ngành điện của chúng ta thông qua nhập khẩu điện cacbon thấp”.

Vào tháng 10/2021, EMA đã công bố kế hoạch nhập khẩu tới 4 gigawatt điện cacbon thấp vào năm 2035, tương đương 30% tổng nguồn cung của Singapore, như một phần trong kế hoạch khử cacbon trong ngành năng lượng. Theo kế hoạch này, việc yêu cầu đề xuất đang diễn ra đã thu hút được hơn 20 đề xuất từ sáu quốc gia, đề xuất cung cấp công suất nhập khẩu kết hợp hơn 10 gigawatt. Singapore cũng đã tham gia nhiều thỏa thuận hợp tác năng lượng với các quốc gia có nguồn cung, bao gồm Úc, Campuchia, Indonesia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Việt Nam, để khám phá tiềm năng xuất khẩu điện sang Singapore.

Là ngân hàng khí hậu của châu Á và Thái Bình Dương, ADB đã nâng tham vọng cung cấp 100 tỷ USD tài trợ khí hậu trên toàn khu vực từ năm 2019 đến năm 2030, đồng thời hỗ trợ một loạt sáng kiến giúp các quốc gia chuyển đổi sang nền kinh tế các bon thấp và xây dựng khả năng phục hồi trước các tác động của biến đổi khí hậu.

EMA là một hội đồng theo luật định trực thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore. Thông qua công việc của mình, EMA tìm cách xây dựng một tương lai năng lượng sạch có khả năng phục hồi, bền vững và cạnh tranh. Nó nhằm mục đích đảm bảo cung cấp năng lượng an toàn và đáng tin cậy, thúc đẩy cạnh tranh hiệu quả trên thị trường năng lượng và phát triển ngành năng lượng năng động ở Singapore. Truy cập www.ema.gov.sg để biết thêm thông tin.

ADB cam kết đạt tới một khu vực châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững, trong khi duy trì nỗ lực xóa nghèo cùng cực. Được thành lập năm 1966, ADB thuộc sở hữu của 68 thành viên, trong đó có 49 thành viên trong khu vực.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng
Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng

Mặc dù, Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động tài chính trong quý của Tập đoàn Novaland lại giảm hơn 30%, chỉ còn 640 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là khoản lãi từ hợp đồng hợp tác đầu tư giảm 29% so với quý I/2023.

Nhựa An Phát Xanh: Lợi nhuận tăng đột biến từ giá hạt nhựa ổn định
Nhựa An Phát Xanh: Lợi nhuận tăng đột biến từ giá hạt nhựa ổn định

Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (mã cổ phiếu AAA - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 với doanh thu thuần giảm 18% so với cùng kỳ năm trước, còn 2.900 tỷ đồng.

Công ty Bidiphar phấn đấu tăng vốn điều lệ 25%
Công ty Bidiphar phấn đấu tăng vốn điều lệ 25%

Tại 498 Nguyễn Thái Học, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vừa diễn ra Đại hội Cổ đông Công ty CP Dược – Trang thiết bị y tế Bình Định nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đại hội xác định mục tiêu: Phấn đấu đạt vốn điều lệ tăng 25%; doanh thu tăng 15%...

Cử tri An Giang đề nghị Trung ương có giải pháp căn cơ lâu dài về mặn xâm nhập, hạn hán
Cử tri An Giang đề nghị Trung ương có giải pháp căn cơ lâu dài về mặn xâm nhập, hạn hán

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, tỉnh An Giang cần nắm bắt thời cơ, tận dụng thế mạnh sẵn có để phát triển lĩnh vực nông nghiệp đảm bảo nhanh, hiệu quả và bền vững, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân.

Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Trong thời gian tới, các tỉnh vùng Tây Nguyên cần liên kết với nhau để cùng thống nhất đồng hành phát triển các sản phẩm thế mạnh chủ lực cho từng nhóm sản phẩm của vùng, từ đó xác định các mô hình chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị phù hợp để khai thác các giá trị sản phẩm tốt nhất.

Tranh thủ nghỉ lễ kéo dài, môi giới bất động sản "ráo riết" săn đón khách mua nhà
Tranh thủ nghỉ lễ kéo dài, môi giới bất động sản "ráo riết" săn đón khách mua nhà

Bỏ qua những chuyến đi du lịch cùng gia đình, nhiều môi giới bất động sản tận dụng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày để 'chăm sóc' chu đáo khách muốn mua nhà.