Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thực hư việc ăn bánh trung thu có khả năng chữa bệnh đang được quảng cáo trên mạng

Hiện nay, có nhiều loại bánh trung thu handmade đang được rao bán trên mạng xã hội, các loại bánh này có nhiều hình thù đa dạng và đặc biệt một số loại được quảng cáo có công dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc sử dụng nguyên liệu từ tự nhiên để làm bánh trung thu để có khả năng chữa bệnh thì hoàn toàn không thể.

Những loại bánh trung thu tự làm (còn gọi là bánh handmade) được người tiêu dùng tin tưởng vì tâm lý “đồ nhà làm sẽ an toàn hơn”. Thế nhưng, bên cạnh vô vàn chủng loại bánh trung thu handmade được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội, gần đây xuất hiện một loại bánh có nhiều hình thù đa dạng và đặc biệt những loại bánh này được người bán thổi phồng lên với công dụng chữa được bệnh.

Trên một trang chuyên bán bánh trung thu handmade, rao bán khá nhiều loại bánh với hình thù đặc sắc và không kém phần màu mè. Hầu như trong các bài viết của trang này đều quảng cáo về công dụng “thần kỳ” của loại nguyên liệu làm bánh như lá dứa, khoai lang, lá dành dành… với hàng loạt công dụng chữa bệnh như đau nhức cơ, giảm lo âu căng thẳng, trị táo bón, chữa bệnh tiểu đường, chống tăng đường huyết.

Thực hư việc ăn bánh trung thu có khả năng chữa bệnh đang được quảng cáo trên mạng - Hình 1

Quảng cáo bánh trung thu có công dụng chữa được "bách bệnh" (Ảnh chụp màn hình)

Khi thấy người bán quảng cáo các thành phần trong bánh có nhiều công dụng khiến không ít người mua lầm tưởng rằng những chiếc bánh này thật sự có khả năng chữa được bệnh. Có rất nhiều luồng ý kiến xoay quanh thông tin bánh trung thu chữa được bệnh.

Chị Thu Huệ (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị rất chuộng sử dụng những loại bánh trung thu nhà làm như thế này, vì cho rằng những loại bánh này an toàn, không gây béo và thậm chí là chữa được nhiều bệnh, tốt cho sức khỏe.

Khác với chị Huệ, chị Vũ Thị Thu ( Cầu Giấy, Hà Nội) lại không tin bánh trung thu mà chữa được bệnh. “Đây chỉ là cách đánh tráo khái niệm trong quảng cáo. Lấy công dụng của nguyên liệu để quảng cáo sản phẩm chữa được các bệnh thì tôi không tin”, chị Thu nói.

Các chuyên gia nhìn nhận, việc sử dụng nguyên liệu từ tự nhiên để làm bánh trung thu để có khả năng chữa bệnh là chưa có căn cứ, bởi trong bánh chỉ sử dụng một lượng rất nhỏ. Hơn nữa, qua quá trình chế biến, ít nhiều đã không còn nguyên công dụng, đó là chưa kể có thể người sản xuất sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc. Những nguyên liệu này chỉ thật sự có tác dụng khi sử dụng trực tiếp trong việc chữa trị một số bệnh, nhưng là đối với nguyên liệu nguyên chất.

Theo PGS. TS. Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP (TP. Hồ Chí Minh): “Dòng bánh trung thu handmade không bị cấm sản xuất, nhưng nó chỉ được phép dừng ở phạm vi “nhà làm thì nhà ăn”; còn nếu như bán ra thị trường thì cần phải đảm bảo các quy định, không những về chất lượng mà cả số lượng. Ở thời điểm hiện tại, với ma trận bánh trung thu nhà làm hay bánh trung thu handmade như thế này, thì không chỉ cơ quan chức năng khó kiểm soát với thị trường bánh trung thu, mà đến cả người tiêu dùng cũng khó chọn được cho mình sản phẩm thật sự an toàn”.

Ông Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, bánh trung thu handmade ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng - đó là điều đáng mừng. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở uy tín, người tiêu dùng nên cảnh giác với những cơ sở không chuyên, không nên tin vào quảng cáo của những thương hiệu vô danh hoặc cá nhân làm bánh handmade chỉ vì chạy theo xu hướng.

Hằng Vương (T/h)

Tin mới

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023
Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023 với doanh thu đạt 391 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán tối thiểu ở mức cao 10.721%.