Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 26/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024. Trong đó, chỉ thị nêu rõ: Năm 2024 phải là năm bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tạo tiền đề thuận lợi hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành ít nhất 3.000km đường bộ cao tốc.
Tại địa phương, vốn đầu tư công là đòn bẩy quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và hoàn thiện các hạ tầng cơ sở, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn. Trong công tác đấu thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước, tại các địa phương, các chủ đầu tư không chỉ cần lựa chọn nhà thầu có năng lực chuyên môn cao mà còn có trách nhiệm tiết giảm tối đa nguồn kinh phí đầu tư, giảm tải gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.
Tiêu biểu, Công ty cổ phần Xây dựng 676 là một trong những đơn vị tích cực tham gia thực hiện, thi công nhiều dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) trên các địa bàn: Nghệ An, Hà Tĩnh, Long An, Bình Phước, TP Hồ Chí Minh… với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.
Nhìn lại hành trình xây dựng của thương hiệu Công ty 676
Thương hiệu Công ty Xây dựng 676 thuộc Công ty cổ phần Xây dựng 676 được thành lập vào ngày 1/7/2010 (MST: 3800101179), có địa chỉ tại số 117, đường Tân Lập, Khu Phố Tân Lập, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương do bà Nguyễn Thị Luyến (SN: 1966) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật.
Theo tìm hiểu, Công ty Xây dựng 676 đăng ký các ngành nghề kinh doanh chính như: Xây dựng công trình công ích (Quản lý, khai thác, duy tu bảo dưỡng cơ sở hạ tầng đường bộ, xây dựng công trình văn hóa,…); Xây dựng công trình đường sắt; Xây dựng công trình đường bộ; Lắp đặt hệ thống điện; Sản xuất sắt, thép, gang; Đại lý, môi giới, đấu giá hàng hóa; Khai thác đá, cát, sỏi, đất sét… Do vậy, với ngành nghề kinh doanh đa dạng giúp Công ty Xây dựng 676 có thể dễ dàng tham dự các gói thầu trên nhiều lĩnh vực trên các địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Long An, Bình Phước, TP Hồ Chí Minh…
Tham gia các dự án của thương hiệu Công ty Xây dựng 676
Trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu, Công ty Xây dựng 676 đã tham gia 93 gói thầu (trúng 66 gói, trượt 24 gói và 3 chưa có kết quả) với tổng giá trị trúng thầu là 38.783.369.817.315 VND (Trong đó 3.249.984.211 VND là các gói chỉ định thầu; 3.249.984.211 VND là các gói thầu có KQLCNT nhưng không có TBMT).
Tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là 188,2 tỷ đồng. Tổng giá trị các gói thầu đã tham gia và trúng thầu với vai trò liên danh là 38.595,1 tỷ đồng.
Song, nhìn lại quá trình tham gia các gói thầu của Công ty Xây dựng 676 cho thấy, các gói thầu đều có giá trị hàng tỷ đồng với tỷ lệ trúng thầu lên tới 98.5%. Doanh nghiệp này phần lớn trúng thầu tại tỉnh Long An với 16 gói thầu, tỉnh Bình Phước 15 gói thầu, tỉnh Đồng Nai 10 gói thầu, tỉnh Nghệ An 3 gói thầu, tỉnh Hà Tĩnh 6 gói thầu…
Gần đây nhất, ngày 25/07/2024, với vai trò độc lập Công ty Xây dựng 676 đã trúng Gói thầu: Xây lắp công trình thuộc Dự án: Sửa chữa kho vật tư dự phòng Lồ Ồ, tỉnh Bình Dương do Khu Quản lý đường bộ IV làm Chủ đầu tư với giá trúng thầu là 1.195.051.358 VND (Giá dự toán 1.210.749.000 VND), gói thầu giảm cho ngân sách 15,6 triệu đồng.
Cũng chủ đầu tư trên, Công ty Xây dựng 676 trúng Gói thầu số 1: Thi công sửa chữa thuộc Dự án: Sửa chữa nền, mặt đường và hoàn thiện hệ thống ATGT các đoạn Km16+600 – Km17+700, Km17+750 – Km18+800, Quốc lộ N2, tỉnh Long An theo Quyết định số 1073/QĐ-KQLĐBIV ngày 16/07/2024 với giá trúng thầu là 7.330.128.941 VND (Giá dự toán 7.939.960.000 VND), gói thầu giảm cho ngân sách 609,8 triệu đồng.
Tương tự, ngày 24/06/2024, liên danh Công ty Xây dựng 676 – CTCP Bê tông nhựa nóng Thuận Phú trúng Gói thầu số 2: Thi công sửa chữa thuộc Dự án Sửa chữa nền, mặt đường và hoàn thiện hệ thống ATGT các đoạn Km966+954 - Km967+145 (P), Km967+450 - Km967+660 (P), Km968+340 - Km968+480 (P), Km968+630 - Km969+000 (P), Km968+820 - Km968+900 (T), Km968+340 - Km968+520 (T), Km969+950 - Km970+100 (P), Km970+270 - Km970+340 (P), Km970+420 - Km970+600 (P), Km970+500 - Km970+600 (T), Quốc lộ 14, tỉnh Bình Phước theo Quyết định số 861/QĐ-KQLĐBIV với giá trúng thầu là 9.341.045.000 VND (Giá dự toán 9.444.807.000 VND). Tại gói thầu này giảm cho ngân sách 103 triệu đồng.
Ngày 29/3/2024, liên danh Công ty Xây dựng 676 - 742 – 238 đã trúng Gói thầu số 02: QL, BDTX QL.1 Đồng Nai; QL.14 và đường HCM Bình Phước; QL.20 Đồng Nai; QL.22; QL.22B; QL.56; Kho vật tư dự phòng Lồ Ồ và xe cứu hộ (từ 01/4/2024 đến 31/3/2027) theo Quyết định số 274/QĐ-KQLĐBIV với giá trúng thầu là 72.209.902.025 VND (Giá gói thầu 72.606.789.000 VND). Tại gói thầu này chỉ giảm cho ngân sách 396 triệu đồng - đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,54% so với giá gói thầu.
Trước đó, ngày 20/3/2023, liên danh Công ty Xây dựng 676 cũng trúng Gói thầu: Sửa chữa công trình thuộc Dự án: Sửa chữa hư hỏng mặt đường, hoàn thiện hệ thống ATGT các đoạn Km1858+000 - Km1861+060; thay thế tấm đan đoạn Km1852+000 - Km1858+000, Quốc lộ 1 tỉnh Đồng Nai theo Quyết định số 484/QĐ-KQLĐBIV với giá trúng thầu là 14.841.640.837 VND (Giá dự toán 14.991.609.000 VND), gói thầu giảm cho ngân sách 150 triệu đồng.
Tại tỉnh Nghệ An, Công ty Xây dựng 676 đã trúng một số gói thầu do Khu Quản lý đường bộ II làm Chủ đầu tư/Bên mời thầu. Theo đó, ngày 10/9/2019, ông Lê Ngọc Minh - Cục trưởng Cục quản lý đường bộ II ký Quyết định số 1265/QĐ-CQLĐB II phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Xây lắp công trình thuộc Dự án: Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường đoạn Km564+650 ÷ Km572+300 đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hoá cho Công ty Xây dựng 676 với giá trúng thầu là 14.274.903.000 VND (Giá gói thầu 14.317.623.000 VND). Tại gói thầu này chỉ giảm cho ngân sách gần 43 triệu đồng - đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,29% so với giá gói thầu.
Cũng trong tháng 9/2019, Công ty Xây dựng 676 tiếp tục trúng Gói thầu: Xây lắp công trình thuộc Dự án: Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường đoạn Km635+300-Km635+700; Km638+500 - Km639+400; Km648+600 - Km649+600; Km650+400 - Km651+300; Sửa chữa rãnh thoát nước đoạn Km634+835 - Km635+030 (P) đường Hồ Chí Minh với giá trúng thầu là 11.300.894.000 VND (Giá gói thầu 11.334.898.000 VND). Tại gói thầu này chỉ giảm cho ngân sách 34 triệu đồng - đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,3% so với giá gói thầu.
Đáng chú ý, Công ty 676 đã tham gia liên tục và trúng 10 gói thầu do CTCP Tư vấn xây dựng 533 phía Nam làm Chủ đầu tư/Bên mời thầu với tổng giá trị trúng thầu là 38.251.643.165.051 VND (tỷ lệ giá trúng thầu với giá dự toán là 99,42%). Trong đó, có thể kể đến một số gói thầu như:
Ngày 4/4/2022, ông Hà Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV ký Quyết định số 613/QĐ-CQLĐBIV Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu: Sửa chữa công trình thuộc Dự án: Sửa chữa hệ thống an toàn giao thông, vạch kẻ đường theo QCVN 41:2019/BGTVT các đoạn Km9 - Km14; Km19 - Km27+680; Km34 - Km59 (Km34 - Km35+300, Km38+800 - Km43+500, Km46 - Km50+300, Km55+200 - Km59); Km73 - Km101+902 (Km73 - Km73+400, Km76 - 78+500, Km79 - Km82, Km83 - Km86+200, Km88+500 - Km90+500, Km91 - Km101+902), QL.N2, tỉnh Long An, tỉnh Đồng Tháp cho Công ty Xây dựng 676 với giá trúng thầu là 2.162.945.588 VND (Giá gói thầu 2.169.518.000 VND). Tại gói thầu này chỉ giảm cho ngân sách 6,5 triệu đồng - đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,3% so với giá gói thầu.
Ngày 4/11/2021, ông Nguyễn Đình Dũng – Phó Cục trưởng Cục quản lý đường Bộ IV đã ký quyết định số 2036/QĐ-CQLĐBIV Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 02: Xây lắp công trình + ĐBGT thuộc Công trình: Sửa chữa hư hỏng mặt đường đoạn Km962+490 - Km962+904, Km963 ÷ Km963+338, Km968+030 - Km968+970, Km970+200 ÷ Km970+490, Quốc lộ 14, tỉnh Bình Phước cho Công ty Xây dựng 676 với giá trúng thầu là 2.100.249.769 VND (Giá gói thầu 2.103.720.000 VND). Tại gói thầu này chỉ giảm cho ngân sách 3,4 triệu đồng - đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,16% so với giá gói thầu.
Ngày 29/3/2021, ông Nguyễn Văn Thành - Cục trưởng Cục quản lý đường Bộ IV đã ký quyết định số 427/QĐ-CQLĐBIV Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 08: Quản lý, BDTX QL.1, tỉnh Đồng Nai; QL.14 và đường HCM Bình Phước, QL.20, Đồng Nai; QL.56 (từ 1/4/2021 - 31/3/2024) thuộc công trình Quản lý, BDTX QL.1, tỉnh Đồng Nai; QL.14 và đường HCM Bình Phước, QL.20, Đồng Nai; QL.56 (từ 1/4/2021 ÷ 31/3/2024) cho Liên danh Công ty 676 với giá trúng thầu là 41.689.310.518 VNĐ (Giá gói thầu 41.913.016.000 VND). Tại gói thầu này chỉ giảm cho ngân sách 223,7 triệu đồng - đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,5% so với giá gói thầu.
Trước đó, ngày 18/7/2018, ông Nguyễn Văn Thành – Phó Cục trưởng Cục quản lý đường Bộ IV ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường và cầu ≤ 300m các tuyến Q.lộ 1, tỉnh Đồng Nai; Q.lộ 14, nút giao Q.lộ 13,14 và đường tránh thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước; Q.lộ 20 tỉnh Đồng Nai; Q.lộ 56 tỉnh Đồng Nai cho Liên danh Công ty Xây dựng 676 với giá trúng thầu 22.633.582.460 VND (Giá gói thầu 24.195.226.000 VND).
Ngày 29/6/2018, ông Nguyễn Thuận Phương - Cục trưởng Cục quản lý đường Bộ IV ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 2: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên cầu > 300m các tuyến QL.01 (Km1924+814÷Km1987+360, Km2014= Km2025+113) tỉnh Long An, Tiền Giang; QL.1K (Km0-Km6+097: cầu Hóa An cũ, cầu Hóa An mới và đường dẫn vào cầu), tỉnh Đồng Nai; cầu La Ngà Km35+707, QL.20, tỉnh Đồng Nai; QL.22 (Km30+250÷Km58+250) tỉnh Tây Ninh; cầu Phong Mỹ Km47+316, QL.30, tỉnh Đồng Tháp; QL.50 (Km36+300-Km88+626) tỉnh Tiền Giang; QL.53 (Km0÷ Km7+860, Km8+745÷Km11+288, Km56=Km137+247, Km148+000-Km166+858, Km0 ÷ Km4+158 (QL53 nối dài) tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh; QL.54 (Km0-Km148+024) tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh; QL.N2 (Km5+018÷Km101+902) tỉnh Long An, Đồng Tháp năm 2018÷2020 cho Liên danh Công ty Xây dựng 676. Gói thầu này có giá trúng thầu là 14.215.637.305 VND (Giá gói thầu 14.336.837.000 VND), chỉ giảm cho ngân sách 121 triệu đồng - đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,8% so với giá gói thầu.
Đánh giá về vấn đề này, Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) nêu quan điểm, những trường hợp các gói thầu này khi mà nhà thầu liên tiếp trúng sát với giá dự toán gói thầu và có tỷ lệ tiết kiệm thấp, thì sẽ khiến dư luận đặt ra câu hỏi về việc tối ưu tiết kiệm Ngân sách Nhà nước. Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường, các cơ quan chức năng cần vào cuộc thanh kiểm tra để đảm bảo sự minh bạch và nghiêm minh của pháp luật.
Với các dự án sử dụng tiền Ngân sách Nhà nước, chủ đầu tư phải thật sự công tâm, khách quan, trong sáng. Được biết, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV, cho ý kiến về dự án Luật Đấu thầu sửa đổi, có ý kiến đại biểu cho rằng, không phải mỗi lần đấu thầu đều mang lại hiệu quả tiết kiệm ngân sách nhà nước. Bởi lẽ, trong thực tế có những trường hợp, nhiều gói thầu giá trị cao nhưng khi công bố kết quả trúng thầu, tỷ lệ giảm giá rất thấp.
Cũng liên quan đến vấn đề trên, trước đó, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 6601/VPCP-CN gửi các bộ, cơ quan ngang bộ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các tập đoàn, tổng công ty nhà nước về việc báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu, trong văn bản có nêu: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi về hoạt động lựa chọn nhà thầu và nhà đầu tư, đặc biệt đối với những gói thầu có nhiều kiến nghị, phản ánh tiêu cực, vi phạm; những gói thầu có ít nhà thầu tham gia dự thầu và có tỷ lệ tiết kiệm thấp; những trường hợp một nhà thầu trúng nhiều gói thầu tại một địa phương, một chủ đầu tư, bên mời thầu trong thời gian dài. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì kịp thời có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Còn nữa….
Minh An