Ảnh minh họa
Theo đó, trong tháng 10, tổng kim ngạch xuất của Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 5,5 tỷ USD. Qua đó, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu tính từ đầu năm đến hết tháng 10 đạt hơn 37,9 tỷ USD.
Ở chiều ngược lại, tháng 10, Việt Nam nhập khẩu lượng hàng hóa từ Trung Quốc đạt kim ngạch hơn 8 tỷ USD. Lũy kế từ đầu năm 2020 đến hết tháng 10, Việt Nam nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt kim ngạch hơn 65,6 tỷ USD.
Với tổng kim ngạch hơn 103,5 tỷ USD, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là thị trường đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD trong năm nay.
Những năm gần đây, trong hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ có hoạt động xuất nhập khẩu với Việt Nam, Trung Quốc liên tiếp đứng ở vị trí lớn nhất. Để có được kết quả khả quan đó, thời gian qua, Chính phủ đã đề ra hàng loạt giải pháp hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Cùng với đó, Bộ Công Thương cũng tích cực thực hiện việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hoàn thiện thể chế, môi trường đầu tư, kinh doanh và xuất nhập khẩu, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho doanh nghiệp; tăng cường dịch vụ công trực tuyến, triển khai cơ chế một cửa quốc gia; phối hợp với các Bộ ngành rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, tăng cường công tác kiểm tra thi hành pháp luật, kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh để đề xuất phương hướng chỉnh sửa, bổ sung phù hợp với thực tế.
Đồng thời, Bộ Công Thương cũng phối hợp với các Vụ thị trường ngoài nước, đánh giá nhu cầu nhập khẩu của từng mặt hàng cụ thể ở từng địa phương của Trung Quốc để có chiến lược tập trung vào một số hàng hóa xuất khẩu chính.
Song song đó, Bộ Công Thương cũng đã mở Văn phòng xúc tiến thương mại tại thủ phủ Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Đây là địa chỉ hỗ trợ và kết nối hữu hiệu cho các doanh nghiệp tại Chiết Giang - một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam tại Trung Quốc, nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư lâu dài với các doanh nghiệp Việt Nam...
PV