Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, quy định áp dụng đối với người dạy thêm, người học thêm, nhà trường, cơ sở giáo dục và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh; có hiệu lực từ ngày 20/01/2024. Nguyên tắc của việc tổ chức dạy thêm, học thêm và các trường hợp không được dạy thêm thực hiện theo quy định tại Điều 3 và Điều 4, Quy định về dạy thêm, học thêm ban hành kèm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/05/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).

Trong đó, UBND tỉnh giao Sở GDĐT là cơ quan chủ trì triển khai, đôn đốc, kiểm tra việc dạy thêm, học thêm và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo các trường học, các Phòng GDĐT thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ về nề nếp chuyên môn trong nhà trường; tích cực kiểm tra, đánh giá, thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học; kiên quyết ngăn chặn và xử lý các hành vi tiêu cực trong dạy thêm, học thêm.

Đồng thời, Sở GDĐT có trách nhiệm tổ chức, phối hợp tổ chức thanh kiểm tra về dạy thêm, học thêm; phòng ngừa và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định; thông báo công khai nơi tiếp công dân, số điện thoại và địa chỉ email của bộ phận tiếp dân, tiếp nhận phản ánh về những vấn đề tiêu cực trong dạy thêm, học thêm để kịp thời xử lý.

Tại các địa phương, UBND cấp huyện có trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn; chỉ đạo việc thanh kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm; kịp thời xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm về dạy thêm, học thêm.

Phòng GDĐT thực hiện nhiệm vụ quản lý dạy thêm, học thêm trong nhà trường và ngoài nhà trường của tổ chức, cá nhân; chịu trách nhiệm trước UBND cấp huyện về quản lý dạy thêm, học thêm; phổ biến, chỉ đạo các nhà trường, các tổ chức và cá nhân liên quan thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm; tổ chức thanh kiểm tra về dạy thêm, học thêm, xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm.

UBND cấp xã có trách nhiệm phối hợp kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn xã, phường, thị trấn để phát hiện các vi phạm, kịp thời xử lý hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Đối với các cơ sở giáo dục, thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường theo chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm quyền, lợi ích của người học; kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường và quản lý việc dạy thêm ngoài nhà trường của giáo viên do nhà trường quản lý theo quy định.

Thủ trưởng cơ sở giáo dục quản lý, tổ chức việc dạy và học chính khóa, đảm bảo các nguyên tắc dạy thêm, học thêm quy định tại Điều 3, Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/05/2012 của Bộ GDĐT.

Kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm về dạy thêm, học thêm; chịu trách nhiệm về chất lượng dạy thêm, học thêm; quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, kinh phí dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Thủ trưởng cơ sở giáo dục chịu hình thức xử lý kỷ luật hoặc liên đới chịu trách nhiệm khi buông lỏng quản lý giáo viên và học sinh để xảy ra hoạt động dạy thêm, học thêm không đúng quy định.

Về mức thu tiền dịch vụ dạy thêm, học thêm trong nhà trường: Thực hiện theo Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND ngày 08/07/2022 của H,ội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh (đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị quyết số 06/2023/NQ-HĐND ngày 13/07/2023 của HĐND tỉnh).

Khi thu tiền dịch vụ dạy thêm, học thêm, nhà trường sử dụng hóa đơn theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Bên cạnh đó, đối với việc quản lý, sử dụng tiền dạy thêm, học thêm trong nhà trường, nhà trường chi nộp các khoản thuế theo quy định trên tổng số thu dạy thêm, học thêm; số còn lại được chi: thù lao cho giáo viên trực tiếp dạy thêm, chi tiền điện, nước phục vụ dạy thêm, học thêm, trích khấu hao tài sản theo quy định và chi cho công tác quản lý dạy thêm, học thêm.

Các trường xây dựng mức chi cụ thể cho các nội dung chi và đưa vào quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị. Nhà trường mở đầy đủ các loại hồ sơ, sổ sách theo dõi việc thu, sử dụng nguồn thu từ dạy thêm, học thêm; thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ việc thu và sử dụng tiền học thêm.

Ngoài ra, nghiêm cấm mọi trường hợp để ngoài sổ sách các khoản thu, chi từ nguồn thu dạy thêm, học thêm. Nhà trường tổ chức thu, chi và công khai thanh toán, quyết toán tiền dịch vụ dạy thêm, học thêm qua bộ phận tài vụ; giáo viên dạy thêm không trực tiếp thu tiền học thêm.

Yến Linh (t/h)