Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài Công ty Ánh Dương Tây Bắc: Nhiều sai phạm trong xuất khẩu lao động

Thương hiệu và Công luận điện tử đã đăng tải bài viết 'Công ty Ánh Dương Tây Bắc: Nhiều sai phạm trong hoạt động xuất khẩu lao động' với nội dung, bà Đinh Kim Huệ - Giám đốc DN này đã bày nhiều 'chiêu trò' khiến không ít lao động lao đao vì 'mắc bẫy'. Tiếp cận được thông tin, nhiều lao động bị mất tiền đã gửi đơn tới cơ quan công an, tố cáo hành vi 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản' của bà Huệ.

Tiếp bài Công ty Ánh Dương Tây Bắc: Nhiều sai phạm trong xuất khẩu lao động - Hình 1

Trụ sở Công ty Ánh Dương Tây Bắc tại số 7 đường Mỹ Đình, P.Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Nhiều lao động mắc bẫy

Như đã thông tin trên báo điện tử ra ngày 26/4/2018, không chỉ lao động Nguyễn Văn Thắng và Nguyễn Văn Lân cùng trú tại huyện Lục Nam (Bắc Giang), bị bà Đinh Kim Huệ - Giám đốc Công ty CP Hợp tác và Phát triển Ánh Dương Tây Bắc (Công ty Ánh Dương Tây Bắc) “quỵt” luôn số tiền là 52 triệu/2người, vì không thể theo học tiếng Đức để đi xuất khẩu lao động như đã thoả thuận.

Sau khi đăng tải bài viết, nhiều lao động tiếp tục phản ảnh tới toà soạn. Trao đổi với phóng viên, lao động tên H.L cho biết 'Tôi đến Công ty Ánh Dương Tây Bắc được tư vấn đi theo chương trình E7 – du học nghề bên Hàn Quốc, lúc đầu đại diện công ty nói, với độ tuổi này (33 tuổi) vẫn đi được nên tôi đã nộp trước 34 triệu đồng.

Nhưng khi công ty chuyển tôi sang một Trung tâm đào tạo để học tiếng thì họ bảo, tôi đã quá tuổi quy định nên không đi được chương trình này. Sau đó, trung tâm lại hướng cho tôi đi theo chương trình khác (D4.0, D4.6, D2). Tôi đồng ý và thoả thuận sẽ học tiếng trong 6 tháng. Học được 3 tháng, có đại diện của trường bên Hàn Quốc sang tuyển, nhưng các thầy cô bên Hàn Quốc lại nói, không nhận tôi vì đã quá tuổi quy định.

Biết không đủ điều kiện làm thủ tục sang Hàn Quốc nên tôi phải làm đơn đề nghị xin rút hồ sơ và lấy lại tiền. Phía trung tâm đào tạo cũng đồng ý cho rút hồ sơ và nói sẽ thu tiền đã học tiếng trong thời gian 3 tháng. Tuy nhiên, việc lấy số tiền còn lại phải gặp bà Huệ - Giám đốc công ty Ánh Dương Tây Bắc để giải quyết. Chúng tôi tìm bà Huệ để đề nghị, nhưng thất hứa nhiều lần, cuối cùng bà Huệ cũng không trả lại tiền cho chúng tôi”.

Một lao động khác lên tiếng “Công ty Ánh Dương Tây Bắc còn tư vấn cho nhiều người không đi theo chương trình xuất khẩu lao động, mà đi theo chương trình thương mại – du lịch. Lúc đầu, họ đưa ra đơn hàng theo kiểu, có một công ty bên Hàn Quốc bảo lãnh sang để học hỏi kinh nghiệm, theo visa C3, C4 (Visa thương mại - chỉ có thời hạn khoảng 1 đến 3 tháng).

Sau đó, Công ty Ánh Dương Tây Bắc sẽ nhờ luật sư gia hạn visa trực tiếp luôn, lao động không cần phải về nước. Nhưng thực chất đó chỉ là cách nói lấp lửng để lừa người khác, trên thực tế không thể có cách làm như vậy. Mặc dù, đã nghi ngờ việc gian dối của bà Huệ, nhưng không hiểu tại sao nhiều người vẫn nộp tiền, có người đã nộp nhiều lần lên đến 5.000 USD/người. Công ty vẽ ra rất nhiều chương trình, vì thế, số lao động đăng ký và nộp tiền lên đến hàng trăm người, cả năm nay họ chưa đưa được lao động nào xuất cảnh”.

Xử lý nghiêm sai phạm

Theo tìm hiểu, Công ty Ánh Dương Tây Bắc, có địa chỉ theo đăng ký kinh doanh tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên, đường Hoàng Văn Thụ, P.Thịnh Lang (TP.Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình); trụ sở hoạt động tại tầng 1, khu B Trường cao đẳng nghề Trần Hưng Đạo (Số 7 đường Mỹ Đình, P.Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội); người đại diện theo pháp luật bà Đinh Thị Kim Huệ.

Thêm nữa, thông tin trên website: anhduongtaybac.com  rầm rộ đăng tuyển lao động đi làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu á, Châu âu…. Từ trang web này, cùng với những lời tư vấn “có cánh”, nhiều lao động đã đăng ký nộp tiền. Để rồi đợi mãi không xuất cảnh được, đến khi rút hồ sơ và yêu cầu trả lại tiền, thì đơn vị này tìm đủ lý do để “quỵt” luôn tiền của người lao động

Được biết, Công ty Ánh Dương Tây Bắc chưa được cấp phép của Bộ Lao động – TB&XH về xuất khẩu lao động, cũng chưa được cấp phép hoạt động về tư vấn du học, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động là trái với quy định của pháp luật. Hoạt động khi chưa được cấp phép, thu tiền của nhiều lao động nhưng không trả.

Nhận thấy, những hành vi của bà Huệ là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến niềm tin của người lao động, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây hệ luỵ không tốt cho xã hội. TH&CL đã hướng dẫn cho người lao động và chuyển các nội dung liên quan tới Công an quận Nam Từ Liêm để xử lý.

Cơ quan điều tra - Công an quận Nam Từ Liêm xác nhận: “Chúng tôi đã nhận được thông tin của báo, đồng thời cũng tiếp nhận đơn của một số lao động, tố cáo bà Đinh Kim Huệ - Giám đốc Công ty Ánh Dương Tây Bắc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chúng tôi đang tiến hành điều tra sự việc theo Bộ luật Tố tụng hình sự, nếu có sai phạm chúng tôi sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Khi nào có kết quả điều tra, chúng tôi sẽ có văn bản trả lời tới người tố cáo và thông tin tới cơ quan báo chí”.

Thanh Bình

 

Bài liên quan

Tin mới

Thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) tăng cường quản lý việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông
Thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) tăng cường quản lý việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông

Thời gian qua, UBND thị xã Quế Võ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, phường đẩy mạnh công tác kiểm tra đối với việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông trên địa bàn, qua đó đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế; đồng thời tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền trên địa bàn thị xã Quế Võ trong việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 5/9/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn lên tới 3 triệu đồng cho các hoạt động chi tiêu mua sắm, ẩm thực...

Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo báo Resumen Latinoamericano, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh truyền thống gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân, luôn luôn lấy việc phục vụ nhân dân làm lẽ sống và mục tiêu phấn đấu.

Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và Nhân dân Việt Nam
Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và Nhân dân Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo cấp cao cũng như Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đối với Cuba trong tình hình hiện nay thông qua các đợt viện trợ gạo và cung ứng ổn định gạo cho Cuba, giúp Cuba phát triển sản xuất lương thực và thuỷ sản, ủng hộ Cuba tại các diễn đàn quốc tế.

Bắc Ninh nỗ lực triển khai chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng
Bắc Ninh nỗ lực triển khai chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng

Cùng với việc triển khai đồng bộ các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thời gian qua, BHXH tỉnh Bắc Ninh tích cực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, góp phần bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả ngành BHXH và người thụ hưởng chính sách.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 16/4: Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 16/4: Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh

Tâm lý thận trọng và sẵn sàng đặt lệnh giá thấp vẫn đang bao trùm thị trường sau phiên lao dốc hôm qua. Đặc biệt là các cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh nhất.