Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tin vui: Doanh nghiệp cà phê đầu tiên của Đắk Lắk đáp ứng quy định chống mất rừng EUDR

Theo ông Bạch Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), EUDR là thách thức đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam. Nỗ lực và kết quả mà Simexco Đắk Lắk đạt được thực sự mang tính tiên phong.

Quy định chống mất rừng của Liên minh Châu Âu (EUDR) ban hành hồi giữa năm 2023, sẽ được áp dụng từ đầu năm 2025, đây được coi là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản vào thị trường này. Nhưng ở tỉnh Đắk Lắk đã có doanh nghiệp tiên phong vượt qua, khi có vùng trồng cà phê rộng 9.500 ha được cấp chứng nhận này.

Cà phê của
Tin vui: Doanh nghiệp cà phê đầu tiên của Đắk Lắk đáp ứng quy định chống mất rừng EUDR. Cà phê của Simexco. Ảnh simexcodl.com.vn.

Doanh nghiệp có vùng trồng vừa nêu là Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV XNK 2 tháng 9 tỉnh Đắk Lắk (Simexco). Theo ông Lê Đức Huy, Tổng giám đốc công ty thì, kết quả được xây nền từ năm 2009, khi Simexco bắt tay phát triển các vùng nguyên liệu cà phê bền vững, đẩy mạnh liên kết, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Sau 15 năm, doanh nghiệp đã hợp tác với 40.000 hộ, xây dựng vùng liên kết trên 50.000 ha, sản xuất trên 100.000 tấn cà phê mỗi năm.

Để đáp ứng EUDR, Simexco đã sớm triển khai hàng loạt biện pháp thu thập dữ liệu vùng trồng và các thủ tục pháp lý liên quan. Đến nay, sau 9 tháng nỗ lực, công ty đã được trao 2 chứng nhận của Tổ chức 4C, đối với 2 vùng trồng đáp ứng tiêu chuẩn EUDR, tổng diện tích 9.500 ha, sản lượng trên 35.000 tấn/năm.

Ông Nguyễn Hoài Dương, giám đốc Sở NN&PTNT Đắk Lắk khẳng định, Simexco đạt được kết quả tiên phong trong đáp ứng EUDR là vinh dự của tỉnh
Ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở NN&PTNT Đắk Lắk khẳng định, Simexco đạt được kết quả tiên phong trong đáp ứng EUDR là vinh dự của tỉnh.

Theo ông Bạch Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), EUDR là thách thức không chỉ với các DN xuất khẩu nông sản Việt Nam mà với các doanh nghiệp toàn cầu. Ông Bạch Thanh Tuấn cho rằng, nỗ lực và kết quả mà Simexco Đắk Lắk đạt được thực sự mang tính tiên phong.

“Ở cấp độ tỉnh Đắk Lắk cũng như các thành viên của VICOFA, Simexco là công ty tiên phong. Đối với cấp độ kinh doanh toàn cầu, đây cũng là doanh nghiệp tiên phong thiết lập hệ thống cần và đủ trong hành trình tuân thủ và được chứng nhận của EUDR. Chứng nhận không những mang lại giá trị cho chính doanh nghiệp (DN), mà còn tạo nên động lực, tạo một nguồn cảm hứng trong bối cảnh ngành cà phê có những cung bậc mới”, ông Tuấn cho biết.

Ảnh
Tin vui: Doanh nghiệp cà phê đầu tiên của Đắk Lắk đáp ứng quy định chống mất rừng EUDR. Cà phê của Simexco. Ảnh simexcodl.com.vn.

Về phía tỉnh Đắk Lắk, ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, Đắk Lắk là một trong 2 tỉnh ở Tây Nguyên được Bộ NN&PTNT giao triển khai các giải pháp để ngành cà phê đáp ứng EUDR, từ đó sớm triển khai các giải pháp phù hợp.

Với sự đồng lòng của các DN, các tổ chức, các cấp chính quyền, ngoài 9.500 ha của Simexco vừa được chứng nhận, Đắk Lắk sẽ có thêm khoảng 100.000 ha sẽ hoàn thành việc kiểm tra trong quý III/2024 để được cấp chứng nhận phù hợp với EUDR. Ông Nguyễn Hoài Dương đánh giá, trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ này, Simexco Đắk Lắk luôn là DN đồng hành tích cực.

Ngày 23/6/2023, Liên minh Châu Âu (EU) đã ban hành Quy định chống mất rừng (EUDR). Quy định này được áp dụng vào tháng 1/2025, theo đó sẽ cấm nhập khẩu 7 nhóm mặt hàng: Cà phê, dầu cọ, gỗ, cao su, thịt bò, ca cao và đậu vào EU nếu quá trình sản xuất các mặt hàng này gây mất rừng.

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bắt đối tượng giả danh cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng
Bắt đối tượng giả danh cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng

Công an tỉnh Hà Giang thông tin, đơn vị này vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với Trần Trung Hiếu (SN 1994, trú tại phường Nguyễn Trãi, TP. Hà Giang) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Có gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư công?
Có gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư công?

Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tại địa phương của ông Lê Đình Lễ đã được HĐND huyện thông qua. Trong quá trình thực hiện có nhiều dự án thuộc nhóm C, thời gian phê duyệt của dự án là 3 năm, cơ cấu nguồn vốn thực hiện là vốn đấu giá quyền sử dụng đất.

Làm giả hồ sơ thầu, hai giám đốc doanh nghiệp bị bắt
Làm giả hồ sơ thầu, hai giám đốc doanh nghiệp bị bắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 2 giám đốc doanh nghiệp và 1 nhân viên công ty do đã bắt tay nhau làm giả văn bản của cơ quan Nhà nước để tham gia đấu thầu công trình.

Hòa Bình tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc lá điện tử
Hòa Bình tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc lá điện tử

Cục Quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình vừa ban hành văn bản chỉ đạo các đội quản lý thị trường trực thuộc tăng cường kiểm tra việc buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Huyện Yên Phong (Bắc Ninh) xóa điểm nóng về ô nhiễm môi trường
Huyện Yên Phong (Bắc Ninh) xóa điểm nóng về ô nhiễm môi trường

Nhiều năm nay, huyện Yên Phong trở thành “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường. Trước thực tế đó, Yên Phong dồn lực cho công tác bảo vệ môi trường, đến năm 2026, quyết tâm giải quyết dứt điểm các điểm tập kết rác thải tràn đầy, bị ô nhiễm nghiêm trọng, đưa kinh tế của huyện phát triển hài hòa, bền vững.

Nhà hàng nào phải thực tập phương án chữa cháy hằng năm?
Nhà hàng nào phải thực tập phương án chữa cháy hằng năm?

Một Công ty TNHH hỏi, tất cả nhà hàng của công ty, kể cả nhà hàng đang đặt trong trung tâm thương mại, tòa nhà... (không phân biệt quy mô, diện tích và khối tích theo Mục 6 Phụ lục II, III, IV, V Nghị định 136/2020/NĐ-CP) đều phải tổ chức thực tập phương án chữa cháy định kỳ hằng năm, hay chỉ các nhà hàng không thuộc trường hợp được quy định tại Phụ lục II, III, IV, V?