Phát biểu khai mạc chương trình, bà  Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua.

Bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại chương trình gặp mặt.
Bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại chương trình gặp mặt.

Để góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ hết sức nặng nề trong tình hình, bối cảnh nhiều khó khăn, bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp hỗ trợ theo thẩm quyền và quy định; đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp; triển khai quyết liệt và có hiệu quả nghị quyết về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới; thu hút và tạo mọi điều kiện để phát triển các doanh nghiệp, nhà đầu tư có khả năng tài chính, có kinh nghiệm triển khai đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh; tập trung xây dựng hệ sinh thái dân sinh hấp dẫn với chính sách khuyến khích và hỗ trợ vượt trội, môi trường sống tốt, các dịch vụ công có chất lượng cao; nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Năm 2024, trong bối cảnh chung cả nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt cơn bão số 3 đổ bộ vào Quảng Ninh gây thiệt hại cực kỳ nghiêm trọng về tài sản của nhân dân và doanh nghiệp, song tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế để thực hiện các nghị quyết và chủ đề công tác năm về "Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh".

Ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại chương trình gặp mặt.
Ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại chương trình gặp mặt.

Tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; phát triển đội ngũ doanh nhân của tỉnh lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức; phê duyệt đề án phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực, xây dựng thương hiệu của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; khai trương Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ chuyển đổi số; gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp thường kỳ và chuyên đề...

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp từng bước phục hồi sau cơn bão số 3, tỉnh đã ban hành các chính sách, xây dựng Đề án khôi phục, tái thiết nền kinh tế; tổ chức các cuộc họp, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, các ngân hàng; bàn giải pháp xử lý nợ cho doanh nghiệp, người dân, tiêu thụ gỗ rừng trồng bị gãy đổ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, chủ tàu du lịch… phát triển kinh tế, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng đề ra. Đồng thời, tỉnh đã đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan sớm nghiên cứu, tham mưu ban hành một số cơ chế, chính sách riêng đủ mạnh, hỗ trợ các ngành, lĩnh vực đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong thời gian 20 năm qua, sự góp sức của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong tỉnh đã góp phần giúp kinh kế tỉnh Quảng Ninh phát triển nhanh chóng, trở thành một trong những cực tăng trưởng của cả nước. Riêng 9 tháng năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 8,02%, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 40.479 tỷ đồng, thu hút vốn đầu tư trong nước ngoài ngân sách đạt trên 18.965 tỷ đồng.

Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Quảng Ninh phát triển nhanh, hiệu quả, theo hướng bền vững. Tính đến nay, toàn tỉnh có 11.669 doanh nghiệp, tăng gấp 9,7 lần so với năm 2004, tạo việc làm cho trên 250 nghìn lao động, 3 doanh nghiệp tư nhân nằm trong top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Trong đó, doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân chiếm 97,95%; doanh nghiệp có vốn nhà nước chiếm 0,81%; doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chiếm 1,24%. Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã tạo đột phá trong quản trị doanh nghiệp, sản xuất, kinh doanh để hình thành những tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh; khởi nghiệp thành công các mô hình kinh doanh mới, sáng tạo; khẳng định giá trị thương hiệu, đóng góp rất lớn vào phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, của đất nước.

Hai doanh nhân tiêu biểu được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Hai doanh nhân tiêu biểu được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: "Chúng ta có quyền tự hào về đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Quảng Ninh, những người tiên phong, đi đầu dẫn dắt sự phát triển của tỉnh, tạo ra tăng trưởng, tạo thu nhập, đời sống việc làm ổn định cho nhân dân. Tỉnh Quảng Ninh cam kết tiếp tục đồng hành, cùng đi, cùng đến và thắng lợi với đội ngũdoanh nghiệp, doanh nhân".

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân Quảng Ninh sẽ tiếp tục xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thân thiện môi trường, tập trung vào các ngành mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, ứng phó biến đổi khí hậu. Chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với phát triển theo kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng và nâng cao thương hiệu. Thực hiện tốt văn hóa doanh nhân, chế độ, chính sách đối với người lao động và đồng hành với chính quyền các cấp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đem lại giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn cho đất nước. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài cần nêu cao tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; “đã nói là phải làm; đã cam kết phải thực hiện hiệu quả”, bằng năng lực, trí tuệ, kinh nghiệm để chuyển hóa những khó khăn, thách thức thành cơ hội, động lực phát triển. Các Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh là “cánh tay nối dài” của tỉnh với các doanh nghiệp, kịp thời cung cấp và báo cáo các vướng mắc, khó khăn của các hội viên trong quá trình hoạt động đầu tư kinh doanh; kịp thời kiến nghị, đề xuất các chính sách, pháp luật phù hợp.

Ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh trao tặng bằng khen cho các hội, hiệp hội có thành tích xuất sắc.
Ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh trao tặng bằng khen cho các hội, hiệp hội có thành tích xuất sắc.

Đối với các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tập trung tối đa cho công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão số 3; triển khai xây dựng Đề án khôi phục, tái thiết kinh tế để làm cơ sở chỉ đạo, điều hành, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu; đổi mới tư duy, cách làm, hành động quyết liệt tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất; tiếp tục đánh giá thực trạng tình hình, rà soát, có giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp; thực hiện các giải pháp giãn nợ, hoãn nợ; giãn, hoãn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để thúc đẩy tăng trưởng trong cả tiêu dùng và sản xuất; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi; tăng cường công tác tham mưu, dự báo, chủ động điều hành linh hoạt, phù hợp với tình hình mới, kịp thời ứng phó với các tình huống phát sinh, tập trung tham mưu triển khai hiệu quả đồng bộ các chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Nhân dịp này, 2 doanh nhân Quảng Ninh tiêu biểu được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 9 hội, hiệp hội doanh nghiệp vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Trần Trang (t/h)