Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Trị: Tình trạng buôn bán trái phép pháo nổ càng trở nên phức tạp

Càng gần Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép pháo nổ trên tuyến biên giới tỉnh Quảng Trị càng trở nên "nóng bỏng" và phức tạp.

Có mặt tại các bến dọc sông Sê Pôn và trên tuyến quốc lộ 9, thuộc địa bàn huyện Hướng Hóa, chúng tôi tận mắt chứng kiến cảnh vận chuyển, tẩu tán, đưa pháo lậu vào thị trường nội địa... Nhiều vụ buôn bán, vận chuyển pháo nổ với số lượng lớn bị các lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý.

Ðiển hình là, vào lúc 5 giờ 30 phút ngày 15/12, tại Km 73+350, quốc lộ 9, đoạn qua thôn Làng Vây, xã Tân Long, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị và Công an huyện Hướng Hóa kiểm tra mô-tô do Nguyễn Minh Dũng, SN 1988, trú tại thôn Long Phụng, xã Tân Long điều khiển, phát hiện trong túi xách du lịch và ba-lô chứa 15 hộp pháo, với tổng trọng lượng hơn 20 kg pháo.

Dũng khai nhận, vận chuyển thuê số pháo trên từ thôn Long An, xã Tân Long về xã Thanh An, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) cho một người phụ nữ, với tiền công 600 nghìn đồng và cho biết, trước đó, đã hai lần vận chuyển pháo lậu cho người khác, lọt qua được lực lượng chức năng, đưa đi tiêu thụ…

Lượng lượng chức năng cửa khẩu Lao Bảo phát hiện pháo lậu
Lượng lượng chức năng cửa khẩu Lao Bảo phát hiện pháo lậu

Ngoài vận chuyển bằng phương tiện thô sơ, các đối tượng cất giấu pháo nổ dưới những mặt hàng nhập khẩu từ Lào về để hòng qua mắt các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu. Trước đó, trưa ngày 10/12, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo kiểm tra ô-tô BKS 29C-961.72, do Nguyễn Ngọc Quỳnh, SN 1981, trú tại Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên điều khiển làm thủ tục quá cảnh đã phát hiện hơn một tấn pháo và hơn 2,2 tấn gỗ trắc nhập lậu được cất giấu tinh vi. Quỳnh khai nhận cùng với một người tên Chiến mua số pháo và gỗ trên tại Lào đưa về Việt Nam tiêu thụ. Lực lượng chức năng đang tiếp tục truy xét, điều tra mở rộng vụ án, truy bắt các đối tượng. Ðây là một trong hai vụ vận chuyển pháo lậu có số lượng lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện tại tỉnh Quảng Trị.

Một chiến sĩ bộ đội biên phòng tuần tra dọc tuyến quốc lộ 9 cho biết: Các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn, chuyển địa điểm tập kết pháo, thời gian vận chuyển; tổ chức người theo dõi hoạt động của các lực lượng chống buôn lậu, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý hàng cấm.

Gần Tết, lực lượng chống buôn lậu triển khai nhiệm vụ quyết liệt cho nên hàng thường tập kết vào thời gian rạng sáng, trưa hoặc buổi tối. Ðơn cử là, vào lúc 4 giờ 30 phút sáng 4/12, tại vườn tràm giáp sông Sê Pôn, ở thôn Long Quy, xã Tân Long, lực lượng chức năng phát hiện Lê Quốc Hiệp, SN 1983, trú tại thôn Long Quy vác trên vai bao ni-lông mầu đen, bên trong có một thùng các-tông chứa 20 hộp giấy, mỗi hộp chứa 36 ống pháo. Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng phát hiện thêm năm bao ni-lông mầu đen, bên trong chứa thùng các-tông và các hộp pháo, với tổng trọng lượng 168 kg pháo nhập lậu…

Vừa qua, tại tỉnh Quảng Trị, các lực lượng chức năng liên tiếp bắt giữ nhiều vụ vận chuyển pháo nổ để xử lý. Theo thống kê, chỉ trong thời gian cuối năm 2020, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên địa bàn huyện Hướng Hóa thu giữ hơn 1.200 kg pháo, tăng 500 kg so với cùng kỳ năm 2019. Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, hoạt động buôn bán, vận chuyển pháo nổ với nhiều diễn biến phức tạp, đòi hỏi các lực lượng chức năng phải có những giải pháp đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả.

Phó Cục trưởng Hải quan tỉnh Quảng Trị, Nguyễn An Ðịnh cho biết: Thời gian qua, các lực lượng chức năng bắt được nhiều vụ vận chuyển, buôn bán pháo lậu là do các lực lượng phối hợp chặt chẽ với nhau, xây dựng kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, nhất là pháo nổ trong từng tháng, từng quý và tùy theo diễn biến thực tế đặt ra. Các lực lượng xây dựng được cơ sở và cộng tác viên cung cấp thông tin khi có pháo lậu tuồn về. Bên cạnh có lựa chọn đối tượng, phương tiện và phân tích thông tin để kiểm soát chặt chẽ, nhờ vậy mới phát hiện được nhiều vụ việc.

Tỉnh Quảng Trị có hai cửa khẩu quốc tế là Lao Bảo và La Lay, cùng chung đường biên giới trên bộ dài hàng chục ki-lô-mét và đường sông Sê Pôn với nước bạn Lào với nhiều đường mòn, lối mở dọc biên giới. Lợi dụng địa hình này, những kẻ buôn lậu đã tiến hành buôn bán, vận chuyển pháo lậu với mức độ gia tăng trong thời gian qua. Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng hình thức gùi, cõng hàng hóa đi theo đường rừng để tránh các trạm kiểm soát của lực lượng chức năng hoặc trà trộn, cất giấu hàng hóa trên các phương tiện chở khách, chở hàng hóa cồng kềnh, khó kiểm tra.

Trên tuyến sông Sê Pôn, các đối tượng sử dụng thuyền nhỏ cơ động, xé lẻ pháo lậu để chuyên chở vượt qua biên giới nhập vào địa bàn huyện Hướng Hóa... Hoặc các đối tượng đặt pháo vào dưới lớp thạch cao trên ô-tô để lực lượng chức năng khó kiểm tra. Mới đây vào sáng 3/12, tại bãi kiểm hóa hải quan Ðen Sa Vẳn, tỉnh Sa Vẳn Na Khệt (Lào), cách cửa khẩu quốc tế Lao Bảo khoảng 500 m đã xảy ra một vụ cháy nổ nghiêm trọng khiến hai người chết, sáu người bị thương; trạm soi chiếu, năm xe tải, xe đầu kéo và hai ô-tô bán tải đậu chung quanh cùng nhiều tài sản khác bị thiêu rụi.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là, lực lượng chức năng Lào đã dùng thanh sắt nhọn để kiểm tra ô-tô chở đá thạch cao, nhưng phía dưới có cất giấu pháo. Lúc này, thanh sắt tiếp xúc với đá thạch cao đã phát lửa làm pháo nổ gây cháy lan rộng. Vụ việc xảy ra ở địa bàn nước bạn nhưng là cảnh báo đối với các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại hai cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay bởi chiếc xe tải chở theo số pháo phát nổ đó được cho là sẽ di chuyển qua Việt Nam... Phó Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Trần Duy Linh cho biết: "Thời gian qua, lực lượng hải quan làm nhiệm vụ tại cửa khẩu đã tăng cường kiểm tra, giám sát các phương tiện cũng như đối tượng có dấu hiệu vận chuyển trái phép pháo, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng buôn lậu pháo và vận chuyển pháo qua biên giới".

Hiện, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị tiếp tục triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để chống tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo lậu vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu. Ðại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết: Lực lượng Bộ đội Biên phòng đang tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ việc qua lại biên giới. Ðồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cảnh báo đến người dân, không nên sử dụng pháo trái phép, gây mất ổn định an ninh trật tự, tiềm ẩn nhiều vấn đề về vi phạm pháp luật, dẫn đến phải xử lý hình sự...

Theo Nhân dân

Bài liên quan

Tin mới

Phiên giao dịch chiều 24/4: FPT bất ngờ nổi sóng, VN-Index bay cao
Phiên giao dịch chiều 24/4: FPT bất ngờ nổi sóng, VN-Index bay cao

Không còn e dè, dòng tiền ồ ạt tung vào tranh mua, giúp nhiều mã nổi sóng lớn, thậm chí cả những mã bluechip vốn khó có sóng như FPT, qua đó kéo VN-Index bay cao trong phiên chiều.

An Giang phối hợp kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm
An Giang phối hợp kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm

Thực hiện Kế hoạch số 06/KH-BCĐLNHATTP ngày 05/4/2024 của Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm huyện An Phú về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024, Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường số 4) đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn huyện.

DRH Holdings bị nhắc nhở chậm công bố thông tin Báo cáo thường niên năm 2023
DRH Holdings bị nhắc nhở chậm công bố thông tin Báo cáo thường niên năm 2023

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã có văn bản số 721/SGDHCM-NY về việc thông báo nhắc nhở chậm nộp Báo cáo thường niên 2023 đối với Công ty Cổ phần DRH Holdings (Mã chứng khoán: DRH).

Khuyến cáo lộ trình đi lại nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khuyến cáo lộ trình đi lại nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra trong 2 ngày 6/5 và 7/5 tại TP. Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên). Trọng tâm là Lễ viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang A1; thăm các di tích lịch sử; lễ dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Điện Biên phủ; chương trình nghệ thuật đặc biệt trực tiếp toàn quốc và lễ diễu binh, diễu hành quy mô cấp quốc gia…

Công khai tổng đài tiếp nhận phản ánh trật tự ATGT các tuyến cao tốc
Công khai tổng đài tiếp nhận phản ánh trật tự ATGT các tuyến cao tốc

Cục CSGT cho biết sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình hình TTATGT trên các tuyến cao tốc.

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5
Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5

Hai sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Hà Nội (HNX) đã thông báo lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5.