Gần đây, trước thông tin Thẩm mỹ viện (TMV) Kangnam (trụ sở tại 38 Nguyễn Du, Hà Nội) sử dụng hình ảnh dối trá để quảng cáo, dư luận đặt ra câu hỏi nghi ngờ về thực sự chất lượng của các dịch vụ tại đây.

Cơ sở Thẩm mỹ viện Kangnam

Thông tin báo chí phản ánh, chị Trần Dần (Đông Ngạc, Từ Liêm) sửng sốt khi biết ảnh của mình bị TMV Kangnam sử dụng để quảng cáo trên mạng xã hội. Chị Dần cho biết, tôi chưa một lần đi thẩm mỹ ở đâu, vậy mà TMV Kangnam dám lấy ảnh cá nhân của tôi làm ảnh để quảng cáo cho dịch vụ bấm mí của họ, tôi rất bức xúc với hành vi này của TMV Kangnam. Từ khi hình ảnh của tôi bị TMV dùng làm quảng cáo cuộc sống của cá nhân tôi và gia đình gặp rất nhiều bất tiện. Danh dự, bản thân tôi bị hiểu lầm. Với cách đăng thông tin kèm hình ảnh như vậy, mọi người sẽ hiểu lầm rằng tôi từng là khách hàng của TMV Kangnam, nhờ sử dụng dịch vụ bấm mí ở đây mà có đôi mắt to đẹp. Đây là hành động lừa đảo khách hàng.

Theo thông tin báo chí sau khi phản ánh, đại diện TMV Kangnam đã liên lạc với chị Dần và có lời xin lỗi, đồng thời họ cũng gỡ bỏ ảnh của chị trên fanpage. Tuy nhiên, trên trang web cũng như fanpage của TMV này chưa đăng bài xin lỗi, cải chính thông tin về vụ việc.

Luật sư Nguyễn Hữu Thực – Văn phòng Luật sư Song Thanh cho biết, việc làm trên của TMV Kangnam vi phạm 2 điều: thứ nhất là sử dụng trái phép hình ảnh cá nhân của người khác, thứ 2 là quảng cáo không trung thực, lừa dối khách hàng. Cụ thể, TMV Kangnam vi phạm Điều 31 Bộ luật Dân sự (năm 2005) về quyền nhân thân: Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Tiếp đó, theo quy định tại khoản 2, khoản 3, Điều 25 Bộ luật Dân sự nêu rõ, khi quyền nhân thân của cá nhân bị xâm phạm thì người đó có quyền: Yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai; Yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm bồi thường thiệt hại.

Luật sư Thực cũng phân tích, với hành vi thứ nhất, việc khắc phục có thể phụ thuộc vào thỏa thuận giữa phía TMV và nạn nhân. Với hành vi thứ 2, nếu cơ quan chức năng vào cuộc hoặc khách hàng khởi kiện, thì TMV này sẽ bị xử lý theo Điều 35 Nghị định 120/2005/NĐ-CP ngày 30/9/2005 của Chính phủ quy định về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh, với mức tiền phạt là từ 15 triệu đến 25 triệu đồng.

Như vậy, chị Dần có thể yêu cầu TMV Kangnam rút ngay hình ảnh của mình trên trang web của họ, đồng thời phải xin lỗi, cải chính công khai. Bên cạnh đó, chị Dần cũng có thể yêu cầu phía TMV bồi thường thiệt hại. Nếu những việc này mà 2 bên không tự thỏa thuận được thì chị Dần có thể gửi đơn khởi kiện lên tòa án để giải quyết theo quy định của pháp luật, buộc phía TMV phải thực hiện các yêu cầu trên của chị Dần.

Khi liên hệ với TMV Kangnam và hỏi về việc bức ảnh cá nhân của chị Dần bị sử dụng trái phép, ông Phạm Ngọc Tuyên - đại diện TMV Kangnam, trả lời báo chí rằng đó là do… “lỗi kỹ thuật”: “Thông tin quảng cáo đăng tải trên Fanpage của Thẩm mỹ viện Kangnam là do đội cộng tác viên (là sinh viên làm thêm) thực hiện.

Hầu hết hình ảnh sử dụng để quảng cáo đều là của khách hàng đã thực hiện dịch vụ tại thẩm mỹ viện. Chị Dần không phải khách hàng của chúng tôi. Hình ảnh chị Dần được sử dụng là lỗi kỹ thuật do cộng tác viên tự ý lấy và đăng lên. Lỗi của TMV là không rà soát, kiểm duyệt lại kịp thời nên mới dẫn đến sơ xuất trên”.

Ông Tuyên cho rằng, đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố trên, trước đó nếu định sử dụng hình của khách hàng TMV Kangnam đều xin phép nếu được đồng ý mới sử dụng. Thậm chí có những khách hàng đã đồng ý cho sử dụng hình ảnh nhưng sau khi đăng lên, nhiều dư luận trái chiều họ lại yêu cầu hạ xuống phía Kangnam vẫn hạ theo yêu cầu của khách.

Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định rằng TMV Kangnam đã liên hệ và xin lỗi chị Dần ngay sau khi biết được thông tin.

Trên trang web của mình(www.thammyvienkangnam.vn), TMV Kangnam tự giới thiệu là địa chỉ thẩm mỹ uy tín, sử dụng công nghệ Hàn Quốc được khách hàng tin tưởng đánh giá cao, đội ngũ bác sỹ thẩm mỹ giỏi, dịch vụ hoàn hảo, là TMV hàng đầu Việt Nam, đẳng cấp quốc tế. Thế nhưng, từ việc “gian dối hình ảnh”  này, liệu còn mấy ai tin vào lời quảng cáo của Kangnam.

Hơn nữa, việc TMV Kangnam có hành vi quảng cáo sai sự thật, sử dụng trái phép ảnh cá nhân của người khác, khi bị phát hiện thì người đại diện TMV giải thích do nhóm sinh viên làm thêm, đang khiến những người theo dõi vụ việc càng bức xúc.

Nhiều độc giả đặt câu hỏi, với câu trả lời phủi hành vi sai phạm sang cho người khác, liệu thẩm mỹ viện này có phải thực hiện đầy đủ các trách nhiệm của mình và thực sự chất lượng, uy tín về các dịch vụ làm đẹp của Kangnam đến đâu? Việc để một nhóm sinh viên không có kinh nghiệm, không đủ năng lực thực hiện khâu quảng cáo cũng đã chứng minh những gì yếu kém nhất của TMV Kangnam. Chúng tôi xin gửi câu hỏi đến các cơ quan chức năng!

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hoan Nguyễn