Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng Bí thư: “Chống dịch là chống dịch mà chống tham nhũng là chống tham nhũng hai việc vẫn tiến hành song song"

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ quan điểm, cử tri có thể hoàn toàn yên tâm về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực bởi tinh thần của Trung ương, Bộ Chính trị là quyết tâm làm và phải làm, không có cùng cấm và không có ngoại lệ. “Chống dịch là chống dịch mà chống tham nhũng là chống tham nhũng hai việc vẫn tiến hành song song".

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá 15, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1, đã có buổi tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng vào ngày 12/05. Hội nghị được thực hiện bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ trụ sở quận Đống Đa đến 56 điểm cầu tới quận Ba Đình, quận Hai Bà Trưng với sự tham dự của trên 1.200 cử tri trên địa bàn 03 quận.

Đặc biệt, cử tri cũng đánh giá cao, thời gian qua mặc dù công tác phòng, chống dịch Covid-19 rất khó khăn phức tạp, nhưng công tác phòng chống tham nhũng của Đảng không dừng mà vẫn được tiến hành đồng thời, như câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực nhiều lần khẳng định, “chống dịch là chống dịch mà chống tham nhũng là chống tham nhũng hai việc vẫn tiến hành song song”. Thể hiện sự quyết tâm cao, đã và đang thu được nhiều kết quả, kỷ cương, phép nước được siết chặn, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Cử tri Phùng Huy Đan đặt câu hỏi: “Đề nghị Quốc hội sớm thông qua Luật Đất đai sửa đổi để quản lý tốt hơn về đất đai - Nhằm sử dụng đất đai đúng mục đích có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế xã hội, khắc phục tình trạng tham nhũng tiêu cực về đất đai gây bức xúc trong nhân dân?”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1, đã có buổi tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1, đã có buổi tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng.

Thay mặt các Đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 1, Đoàn TP. Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời: “Tôi đã nhiều lần đã nói ở Trung ương, Bộ Chính trị, tại các hội nghị khoa học đất đai là vấn đề cực kỳ quan trọng, là tư liệu sản xuất cơ bản. Tôi nhắc lại câu nói của Các-mác rất sâu sắc “Lao động là cha, đất đai là mẹ của 'của cải vật chất'”. Trong thực tế, nhiều người giàu lên, nhiều người khốn khổ nghèo đi, có những nơi mất cả tình nghĩa anh em cha con trong một gia đình cũng vì đất. Và một trong sáu nhiệm vụ của Hội nghị Trung ương vừa kết thúc chiều hôm kia vấn đề đầu tiên là vấn đề đất, Trung ương cũng quyết định sắp tới trên cơ sở nghị quyết này của Trung ương về đất đai, Quốc hội nghiên cứu, xem xét, sửa đổi Luật Đất đai theo tinh thần mới làm sao phát huy tối đa tiềm năng thế mạnh của chúng ta”.

Cử tri cũng đề nghị, tăng cường trách nhiệm của cơ quan tham mưu xây dựng dự thảo Luật, bảo đảm cho Luật phù hợp yêu cầu thực tiễn, khi triển khai thực hiện nhanh chóng đi vào cuộc sống và phải có tính ổn định lâu dài. Về các vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, cử tri cũng đề nghị, Quốc hội, chính quyền các địa phương tiếp tục có nhiều cơ chế chính sách, giải pháp để tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các tài nguyên cát sỏi ở các dòng sông khe suối; nhất là việc khai thác cát trái phép, không theo quy hoạch, đang diễn ra ở một số nơi, vừa gây thất thoát tài nguyên của Nhà nước, vừa tác động xấu đến môi sinh, làm xói lở bờ sông, bờ suối - đang gây bức xúc trong nhân dân…

Bên cạnh đó, cử tri cũng yêu cầu làm rõ một số vấn đề trong lĩnh vực văn hóa xã hội, giáo dục đào tạo. Cử tri Vương Hữu Phú nêu ý kiến: “Tôi đề nghị Chính phủ, Quốc hội phải kiểm tra, giám sát, thanh tra, xử lý nghiêm những sai phạm về giáo dục đào tạo. Chúng ta đã dành một khoản tiền rất lớn cho nghiên cứu khoa học đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài - đó là nguyên khí quốc gia mở nhưng những bằng dởm, bằng không thực chất gây ảnh hưởng rất lớn đến phát triển của đất nước”.

Trả lời kiến nghị của cử tri về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: Tại Hội nghị Trung ương 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương đã thống nhất rất cao, nhất trí thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong 10 năm qua, tạo sự thống nhất, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa, phát hiện các trường hợp thoái hóa biến chất… dẫn đến tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, không phải chỉ có chống tham nhũng mà chống cả tiêu cực. Trước đây nói chống tham nhũng, lãng phí, nhưng lãng phí chỉ là một khía cạnh. Ban Chỉ đạo đổi tên thành Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiêu cực thì rộng nhưng trọng tâm là sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống.

Dẫn chứng từ tháng 1-4/2022 Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng tiêu cực đã chỉ đạo ráo riết, quyết liệt, kịp thời, xử lý một số vụ, việc nổi cộm, bức xúc: điều tra 1264 vụ/2038 bị can; truy tố 742 vụ/594 bị can; xét xử sơ thẩm 737 vụ/1567 bị cáo. Về các tội tham nhũng kinh tế, chức vụ, trong đó khởi tố mới 125 vụ án/259 bị can. Riêng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi 4 vụ án/23 bị can; truy tố 3 vụ án/34 bị can.

Khởi tố nhiều bị can là cán bộ cao cấp cả đương chức, nghỉ hưu, cả trong lực lượng vũ trang, trong đó có 8 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Trước kia chỉ nói lãng phí thì hẹp, sự suy thoái về tư tưởng, tức là không trung thành với lý tưởng, đi con đường khác vô cùng nguy hiểm. Suy thoái về lý tưởng về đạo đức làm cái gì cũng nghĩ ngay với cá nhân chủ nghĩa rồi đồng lõa với nhau nên đây là tiêu cực. Rồi suy thoái về phẩm chất móc ngoặc với nhau với những phần tử xấu không đủ bản lĩnh để lôi kéo. Trung ương bây giờ mở rộng ra, tất cả các tỉnh đều lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng ở cấp tỉnh. Trung ương sẽ chỉ đạo riêng việc nêu này thôi đã góp phần cảnh tỉnh tất cả các lãnh đạo các tỉnh phải chú ý không ai có thể đứng ngoài cuộc”.

Thông tin thêm đến đông đảo các cử tri về việc sửa đổi Luật Thủ đô, tạo thể chế đặc thù, vượt trội, thuận lợi cho TP. Hà Nội tiếp tục phát triển trong giai đoạn 10 năm tới và những năm tiếp theo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, ngày 05/05/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đề nghị, TP. Hà Nội tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, học tập, nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Các đồng chí có đề cập đến Luật thủ đô, nghị quyết của Bộ Chính trị không phải nơi nào cũng có đâu, riêng Thủ đô mới có nghị quyết riêng, cho nên các đồng chí triển khai thực hiện tốt, tập trung xây dựng luật thủ đô cho tốt sắp tới tất cả công dân thủ đô cũng phải là những người tiêu biểu, kể cả về chính trị về tư tưởng về văn hóa; văn hóa Hà Nội nghìn năm văn hiến và anh hùng, hào hoa thanh lịch, thủ đô của lương tri phẩm giá con người, thủ đô văn hiến và anh hùng.

Phải truyền cảm hứng ý thức tự hào về thủ đô tinh thần người Hà Nội đây Hồ Gươm Hồng Hà Hồ Tây, lắng hồn núi sông Ngàn năm; mong bà con thủ đô Hà Nội ủng hộ cho việc này quyết tâm làm, xứng đáng là một trung tâm chính trị kinh tế văn hóa của cả nước Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”.

C.H (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều 2/5/2024, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để thực hiện các nội dung quan trọng.

Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án cụ thể bảo đảm nguồn điện phục vụ tổ chức Cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Tại kỳ họp bất thường thứ 7, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.

Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ
Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Thanh Hóa cam kết, chậm nhất đến ngày 30/5 sẽ đảm bảo mặt bằng sạch 100% khoảng néo để đủ điều kiện đóng điện, đưa công trình đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) vận hành trước ngày 30/6/2024 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024
Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024

Chiều 2/5, ông Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024. Cùng tham dự có các thành viên Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đại diện các địa phương và chủ thể sản xuất.

Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu. Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm.