Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Chủ tịch Quốc hội Pháp

Nhận lời mời của Tổng thống Pháp E.Ma-crông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thủ đô Pa-ri, thăm chính thức Cộng hòa Pháp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Chủ tịch Quốc hội Pháp - Hình 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Pháp Phrăng-xoa Ðờ Ruy-gi (Ảnh: TRÍ DŨNG, TTXVN)

Sáng 26-3, Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể theo nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia tại Ðiện Anh-va-lít ở thủ đô Pa-ri. Ðúng 9 giờ, đoàn xe chở Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tiến vào cổng chính Ðiện Anh-va-lít. Quân nhạc cử quốc kỳ Việt Nam và Pháp. Tổng Bí thư duyệt đội danh dự. Ðội danh dự diễu hành trong tiếng quân nhạc hùng tráng. Tiếp đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần lượt giới thiệu các thành viên Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam và thân mật vẫy chào cộng đồng người Việt Nam có mặt tại lễ đón.

Sau lễ đón, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi thăm thành phố Soa-di Lơ Roa nằm ở phía đông nam ngoại ô Pa-ri, thuộc tỉnh Van Ðờ Mác-nơ, Vùng hành chính In Ðờ Phrăng-xơ. Soa-di Lơ Roa là thành phố của tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó với Việt Nam từ những năm kháng chiến chống Mỹ, nơi diễn ra các cuộc đàm phán Hiệp định Pa-ri về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Soa-di Lơ Roa luôn duy trì tình hữu nghị, đoàn kết gắn bó với Việt Nam. Thành phố đã kết nghĩa với quận Ðống Ða (Hà Nội) từ năm 1973, hỗ trợ quận Ðống Ða tái thiết sau chiến tranh, xây dựng trường học, trạm xá…

Tại Soa-di Lơ Roa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tham quan Quảng trường Hiệp định Pa-ri. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng được đến thăm thành phố Soa-di Lơ Roa vào dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao, 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp, 45 năm Ngày ký Hiệp định Pa-ri về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Tổng Bí thư xúc động được gặp những người bạn, người đồng chí vô cùng thân thiết, những nhân chứng gắn liền với sự kiện của 45 năm về trước, những tấm gương tiêu biểu của mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam và Pháp tại thành phố lịch sử này. Việc ký kết Hiệp định Pa-ri đánh dấu thắng lợi của quá trình đàm phán lâu dài, là kết quả tất yếu của những chiến thắng của quân và dân Việt Nam trên chiến trường đầy gian khổ, ác liệt; đồng thời cũng là thắng lợi của các phong trào chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình, ủng hộ Việt Nam của nhân dân Pháp và nhân dân thế giới mà người dân Soa-di Lơ Roa đã có những đóng góp không nhỏ. Thay mặt nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới những người bạn Pháp lời cảm ơn chân thành nhất. Ðánh giá cao những nỗ lực của chính quyền và nhân dân thành phố Soa-di Lơ Roa trong việc lưu giữ các địa điểm, di tích lịch sử gắn liền với quá trình đàm phán, ký kết Hiệp định Pa-ri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Năm tháng trôi qua, cảnh quan có thể thay đổi, con người cũng già đi nhưng lịch sử mãi mãi là lịch sử, ký ức được lưu giữ sẽ là dấu ấn trường tồn của mối quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Pháp".

Trong phát biểu chào mừng, Thị trưởng Ð.Ghi-ôm-mơ bày tỏ niềm vinh dự to lớn được chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại thành phố Soa-di Lơ Roa, mảnh đất giàu truyền thống, có ý nghĩa đặc biệt đối với Việt Nam. Ngài Thị trưởng chia sẻ, là thành phố anh em của các bạn Việt Nam, hòa bình và ký ức luôn là những giá trị chung của Soa-di Lơ Roa. Quan hệ hữu nghị với Việt Nam là minh chứng cho quyết tâm của thành phố trong việc giữ gìn các giá trị cốt lõi của nhân loại. Trong không khí đầm ấm, thân mật, bà G.Ruy-banh, nhân viên cấp dưỡng và ông Mác Xtát, người lái xe bình dị của 45 năm trước, đã xúc động ôn lại những kỷ niệm sâu sắc, không thể nào quên trong thời gian làm việc cho Ðoàn đàm phán của Chính phủ Việt Nam sang đàm phán Hiệp định Pa-ri về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, tại thành phố Soa-di Lơ Roa.

Trưa 26-3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp gỡ thân mật đại diện trí thức trẻ Việt Nam tại Pháp, trong đó có những nhà khoa học, chuyên gia trên các lĩnh vực, có vị trí quan trọng tại nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của Pháp. Cuộc gặp hết sức có ý nghĩa, diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư tới Cộng hòa Pháp và đúng vào ngày thành lập Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Với mong muốn đóng góp nhiều hơn cho đất nước, các trí thức trẻ Việt Nam tại Pháp đã đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, tập trung vào những vấn đề như: bảo vệ môi trường để bảo vệ sức khỏe người dân; nâng cao năng suất lao động; ưu tiên bảo vệ môi trường trong các chính sách phát triển kinh tế, không phát triển kinh tế bằng mọi giá; vấn đề giảm nợ công, mở rộng hợp tác nghiên cứu khoa học; tư vấn chính sách, tổ chức diễn đàn chuyên gia, đào tạo cán bộ…

Ghi nhận và trân trọng những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, trí thức trẻ Việt Nam tại Pháp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, đây là những vấn đề Việt Nam đang rất cần trong quá trình đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, đưa đất nước tiếp tục phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. Tổng Bí thư mong muốn các trí thức trẻ Việt Nam tại Pháp luôn hướng về nguồn cội, tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương đất nước. Nhấn mạnh tri thức là sức mạnh và là nhân tố quyết định tương lai của dân tộc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Ðảng, Nhà nước luôn rất coi trọng đội ngũ trí thức, coi trí thức Việt Nam ở nước ngoài là nguồn lực quý báu của đất nước và thường xuyên quan tâm ban hành những chính sách, cơ chế phù hợp để thu hút và phát huy tốt hơn nữa sự đóng góp của các trí thức, chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài đối với công cuộc phát triển của đất nước.

Ngày 26-3, tại Trụ sở Quốc hội Pháp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phrăng-xoa Ðờ Ruy-gi. Chủ tịch Quốc hội Ph.Ðờ Ruy-gi bày tỏ vui mừng đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Quốc hội Pháp; nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa quan trọng chuyến thăm chính thức CH Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và đánh giá cao vị thế, vai trò ngày càng gia tăng của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới. Ðánh giá tích cực về chặng đường 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp, Chủ tịch Quốc hội Pháp tin tưởng chuyến thăm CH Pháp lần này của Tổng Bí thư sẽ góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước xứng tầm với khuôn khổ quan hệ Ðối tác chiến lược đã được lãnh đạo hai bên nhất trí thiết lập 5 năm qua.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng sang thăm Pháp trên cương vị Tổng Bí thư Ðảng Cộng sản Việt Nam; nhấn mạnh truyền thống và thành quả quan hệ giữa hai nước; khẳng định tầm quan trọng của quan hệ hai nước và có rất nhiều tiềm năng hợp tác cần phát huy. Tổng Bí thư đã thông báo với Chủ tịch Quốc hội Pháp về tình hình Việt Nam, thành quả của công cuộc đổi mới, những định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian tới. Tổng Bí thư đánh giá cao những đóng góp rất quan trọng của Nghị viện Pháp vào việc củng cố mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa hai nước và nhân dân hai nước. Tổng Bí thư nhấn mạnh coi trọng quan hệ với CH Pháp, đề nghị hai bên cùng nỗ lực thúc đẩy toàn diện quan hệ hợp tác Việt Nam - Pháp, nhất là thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư lên ngang tầm với quan hệ chính trị và tiềm năng của hai nước; khẳng định đây cũng là yêu cầu khách quan và cần thiết cho lợi ích của cả hai nước. Ðồng thời, Tổng Bí thư bày tỏ mong muốn hai bên thúc đẩy quan hệ hợp tác về văn hóa, giáo dục đào tạo, lĩnh vực đầy tiềm năng trong quan hệ hai nước. Tổng Bí thư chân thành cảm ơn Quốc hội Pháp đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong hoạt động lập pháp, giám sát, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực; mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hợp tác của Quốc hội Pháp, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh việc xây dựng nhà nước pháp quyền, hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao vai trò của Quốc hội và các cơ quan dân cử.

Chủ tịch Quốc hội Ph.Ðờ Ruy-gi và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt đánh giá cao sự hợp tác năng động, hiệu quả trong nhiều năm qua giữa Nghị viện Pháp và Quốc hội Việt Nam; nhất trí các cơ quan nghị viện hai nước cần tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn ở cả cấp cao, cấp ủy ban và các nhóm nghị sĩ hữu nghị nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Quốc hội Pháp ủng hộ, thúc đẩy và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời Chủ tịch Quốc hội Pháp sớm thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp. Chủ tịch Quốc hội Ph.Ðờ Ruy-gi đã vui vẻ nhận lời mời.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.

Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong 2 ngày 23, 24/4, Đội Quản lý thị trường số 8 (QLTT) phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, thu giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.

Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại

Rạng sáng 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,15%, đạt mốc 105,82.

Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 25/4 tiếp tục tăng, trong khoảng 131.500 - 131.500 đồng/kg.