Bài 1: PVN đã xây dựng thương hiệu như thế nào?
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam - Petrovietnam - PVN), đã xây dựng thương hiệu thông qua việc khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp năng lượng hàng đầu, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế, an ninh năng lượng của đất nước và mở rộng hợp tác quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành, Petrovietnam thực hiện nghi thức hạ thủy và bàn giao chân đế điện gió ngoài khơi
Đồng thời, PVN cũng tập trung vào việc đổi mới công nghệ, phát triển bền vững và mở rộng sang các lĩnh vực năng lượng mới.
Định vị thương hiệu
Tập đoàn đã xác định sứ mệnh mới, tầm nhìn mới, tập trung vào 3 trụ cột chiến lược: Năng lượng, công nghiệp và dịch vụ, với năng lượng là trụ cột cốt lõi.

Petrovietnam đạt những kết quả sản xuất - kinh doanh ấn tượng một cách liên tục, ổn định và tăng trưởng cao trong giai đoạn vừa qua
PVN đã định vị thương hiệu của mình là một trung tâm công nghiệp, dịch vụ và trụ cột năng lượng quốc gia, với sứ mệnh phát triển bền vững, đổi mới công nghệ, đảm bảo an ninh năng lượng. Định vị này, nhấn mạnh sự chuyển đổi từ một tập đoàn dầu khí truyền thống sang một tổ hợp đa ngành, đa lĩnh vực, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Theo đó, việc chuyển từ “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam” sang “Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam” - đã thể hiện sự mở rộng phạm vi hoạt động và vai trò của tập đoàn, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực dầu khí, mà còn bao gồm các ngành công nghiệp khác và năng lượng.
Tập đoàn xác định sứ mệnh là phát triển bền vững, đổi mới công nghệ, đảm bảo an ninh năng lượng và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

PVN đã chủ động tái cấu trúc chiến lược, định vị lại thương hiệu và mở rộng năng lực theo hướng xanh hóa, hiện đại hóa, phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới và định hướng của Đảng và Nhà nước.
Tập đoàn khẳng định vai trò là doanh nghiệp chủ lực trong ngành công nghiệp - năng lượng quốc gia, đóng góp lớn vào sự phát triển của đất nước.
Cùng với đó, tập đoàn tích cực thúc đẩy hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hướng tới mục tiêu trở thành một tập đoàn năng lượng hàng đầu khu vực và thế giới.
Nhờ việc định vị thương hiệu mới này, Petrovietnam hướng tới mục tiêu trở thành một tập đoàn công nghiệp - năng lượng đa ngành, hiện đại, có vị thế quan trọng trong nền kinh tế quốc gia và có khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế.

Công tác kiểm tra, giám sát trong nhiệm kỳ qua đã được Đảng ủy Tập đoàn quan tâm chỉ đạo sâu sát
Xây dựng hình ảnh
Petrovietnam đã xây dựng hình ảnh là một tập đoàn năng lượng hàng đầu, có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội.
Tập đoàn đã xây dựng hình ảnh là một đơn vị chủ lực, có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời tiên phong trong hợp tác quốc tế và mở rộng đầu tư ra nước ngoài.
Cụ thể, tập đoàn đã xây dựng hình ảnh thông qua hệ thống công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ, từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí đến phát triển công nghiệp khí, điện, chế biến và dịch vụ dầu khí; đóng góp quan trọng vào an ninh năng lượng, bằng việc đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng ổn định cho đất nước; tiên phong trong hợp tác quốc tế và mở rộng đầu tư, thể hiện sự chủ động, tích cực trong việc hội nhập và phát triển kinh tế.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Petrovietnam Lê Mạnh Hùng và Đoàn công tác kiểm tra thực tế hoạt động Kho cảng LNG Thị Vải
Phát triển công nghệ
Tập đoàn đã đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển, làm chủ các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng tái tạo, và các lĩnh vực liên quan.
PVN đã xây dựng và phát triển công nghệ thông qua việc đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực dầu khí. PVN đã xây dựng một hệ thống công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí đến phát triển công nghiệp khí - điện - chế biến và dịch vụ dầu khí.

Kho cảng LNG Thị Vải
Cụ thể, tập đoàn đã triển khai:
Xây dựng hệ thống công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, từ khâu thăm dò, khai thác đến chế biến và dịch vụ dầu khí, tạo ra một chuỗi giá trị khép kín, đóng góp quan trọng vào an ninh năng lượng quốc gia;
Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D),
tập trung nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, nhất là trong các lĩnh vực như thăm dò, khai thác dầu khí, công nghệ chế biến dầu khí, năng lượng tái tạo;
Tích cực hợp tác với các đối tác quốc tế để tiếp thu, chuyển giao công nghệ, mở rộng đầu tư ra nước ngoài, nâng cao năng lực cạnh tranh;
Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, kỹ sư, chuyên gia có trình độ cao, đáp ứng yêu cầu của công nghệ hiện đại;
Xây dựng nhiều công trình trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực dầu khí, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành và đất nước.

Một góc đại công trường chế tạo chân đế điện gió ngoài khơi ở Cảng PTSC
Nhờ những nỗ lực này, PVN đã trở thành một trong những tập đoàn công nghiệp năng lượng hàng đầu Việt Nam, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước
Mở rộng thị trường
Petrovietnam đã mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế, tham gia vào các dự án dầu khí ở nước ngoài và hợp tác với các đối tác quốc tế.
Tập đoàn đã và đang mở rộng thị trường thông qua nhiều cách, tập trung vào các lĩnh vực năng lượng mới và tái tạo, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế và đầu tư vào các dự án năng lượng quan trọng.

Đoàn lãnh đạo Petrovietnam khảo sát khu vực dự kiến đầu tư dự án tại Long Sơn
Theo đó, tập đoàn đã định hướng phát triển các lĩnh vực năng lượng mới và tái tạo, tập trung vào điện gió, hydrogen, amoniac, LNG, chế tạo thiết bị năng lượng để đáp ứng xu hướng toàn cầu về giảm phát thải và phát triển bền vững,
PVN tăng cường hợp tác quốc tế, mở rộng hiện diện tại các thị trường nước ngoài, tham gia vào các chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu; đầu tư vào các dự án năng lượng trọng điểm, tập trung vào các dự án điện gió, LNG, và các dự án năng lượng khác có vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia,
PVN xây dựng mô hình 3 trụ cột: Năng lượng - Công nghiệp - Dịch vụ, để hướng tới chuỗi giá trị toàn diện; tăng cường nguồn lực và thu hút nhân tài, nâng cao năng lực cạnh tranh và đổi mới công nghệ; xây dựng thương hiệu, phát triển thành tập đoàn năng lượng hiện đại, toàn diện, đóng vai trò là động lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 
Những nỗ lực đó, nhằm đưa PVN trở thành một tập đoàn năng lượng hàng đầu, có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.
Đóng góp xã hội
Tập đoàn đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thông qua tạo việc làm, đóng góp ngân sách, thực hiện các hoạt động xã hội.
PVN đã có những đóng góp to lớn cho xã hội Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển kinh tế. Tập đoàn đã xây dựng một hệ thống công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ, từ khâu tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí đến phát triển công nghiệp khí, điện, chế biến và dịch vụ dầu khí, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Petrovietnam đã khai thác một lượng lớn dầu khí, cung cấp năng lượng cho sự phát triển kinh tế, đồng thời xây dựng các nhà máy điện và hệ thống khí đốt, đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định cho đất nước.

Petrovietnam đã xây dựng được hệ thống công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ
Hoạt động của tập đoàn, đã tạo ra nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước, tạo việc làm và thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp liên quan, nhất là khu vực Tây Nam Bộ.
Petrovietnam đã đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển các tổ hợp công nghiệp quy mô lớn, góp phần vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tập đoàn đang hướng tới phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và các công nghệ năng lượng mới, góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Petrovietnam đã tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng và góp phần bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia trên biển.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - công trình thế kỷ, biểu tượng của ngành lọc hóa dầu Việt Nam
Tái định vị thương hiệu
Tập đoàn đã thực hiện tái định vị thương hiệu, đổi tên thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam, nhằm mở rộng phạm vi hoạt động và khẳng định vai trò trung tâm trong ngành công nghiệp và năng lượng quốc gia.
Việc tái định vị này, gắn liền với chiến lược tái cấu trúc, định hướng xanh hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững, phù hợp với xu hướng toàn cầu.
Việc tái định vị thương hiệu của Petrovietnam, được thực hiện theo các hướng sau.

Cụm khí - điện - đạm Cà Mau
Đổi tên và định danh mới: Thay vì chỉ giới hạn trong lĩnh vực dầu khí, tên gọi mới “Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam” - phản ánh sự mở rộng sang các lĩnh vực năng lượng sạch, tái tạo, hydrogen, điện gió, cũng như công nghiệp và dịch vụ.
Tái cấu trúc chiến lược:Petrovietnam tập trung vào 3 trụ cột chính: Năng lượng - Công nghiệp - Dịch vụ, hướng tới chuỗi giá trị toàn diện từ khai thác đến chế biến sâu và đổi mới công nghệ.
Mở rộng năng lực: Tập đoàn đẩy mạnh hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Hướng tới phát triển bền vững:Petrovietnam đặt mục tiêu giảm phát thải, phát triển năng lượng xanh và tái tạo, phù hợp với xu thế chung của thế giới.
Đóng góp vào nền kinh tế:Tập đoàn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Việc tái định vị thương hiệu này, không chỉ là thay đổi tên gọi, mà còn là sự thay đổi tư duy, chiến lược và tầm nhìn của Petrovietnam, hướng tới một tập đoàn năng lượng hiện đại, toàn diện và bền vững, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước
Truyền thông và quảng bá
Tập đoàn đã chủ động truyền thông về các hoạt động, thành tựu, đóng góp của mình, thông qua các kênh truyền thông chính thống, các sự kiện, và các ấn phẩm.
PVN đã xây dựng truyền thông và quảng bá, thông qua nhiều hình thức khác nhau, tập trung vào việc nâng cao hình ảnh và vị thế của tập đoàn, đồng thời quảng bá các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động của mình.

Dưới đây là một số phương pháp chính mà PVN đã sử dụng:
Sử dụng đa dạng các kênh truyền thông như báo chí, truyền hình, phát thanh, Internet, mạng xã hội và các ấn phẩm truyền thông để tiếp cận công chúng;
Thường xuyên tổ chức các sự kiện, hội thảo, triển lãm và các buổi gặp gỡ báo chí, để giới thiệu về hoạt động của mình, các dự án mới, và các thành tựu đạt được;
Hợp tác với các cơ quan báo chí, truyền hình và các tổ chức truyền thông uy tín, để đưa thông tin về tập đoàn đến với công chúng một cách rộng rãi và hiệu quả;
Tập trung vào việc xây dựng một thương hiệu mạnh, uy tín, được nhận diện rộng rãi trong cộng đồng;

Quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của mình, thông qua nhiều kênh khác nhau, bao gồm cả quảng cáo trực tuyến và ngoại tuyến;
Tạo ra và chia sẻ các nội dung chất lượng cao về ngành năng lượng, về hoạt động của tập đoàn, về các vấn đề liên quan đến năng lượng, để thu hút sự quan tâm của công chúng;
Chú trọng đến việc tương tác với công chúng;
Tham gia vào các hoạt động trách nhiệm xã hội, các chương trình từ thiện, các hoạt động cộng đồng, để thể hiện cam kết của mình đối với xã hội.
Thông qua những nỗ lực đó, PVN đã xây dựng được một hình ảnh tích cực, chuyên nghiệp và đáng tin cậy trong mắt công chúng, đồng thời quảng bá hiệu quả các hoạt động và sản phẩm của mình...

Có thể nói, việc xây dựng thương hiệu của Petrovietnam, được đánh giá là thành công, thể hiện qua việc tập đoàn liên tiếp trong TOP các doanh nghiệp mạnh, có lợi nhuận cao và có uy tín tại Việt Nam.
Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2024, vinh danh TOP 10 thương hiệu mạnh Việt Nam 2024, bao gồm: Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (PVN); Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel); Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank); Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank); Tập đoàn Vingroup; Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk); Công ty CP FPT; Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời - Sun Group.
Các tiêu chí bình xét năm 2024, tập trung vào các chiến lược, chương trình hành động và kết quả hoạt động của doanh nghiệp đạt được, thể hiện rõ quá trình: Chuyển đổi số; chuyển đổi xanh, phát triển mô hình sản xuất theo hướng tiết kiệm năng lượng, ưu tiên sử dụng năng lượng sạch; bảo vệ thương hiệu; chú trọng phát huy chính sách hướng tới người lao động và trách nhiệm xã hội cho cộng đồng.
Hương Thủy
























