Đúng dịp kỷ niệm 30 năm ngày nhận giấy phép đầu tư vào Việt Nam, ông Nakano Keita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam đã công bố kế hoạch triển khai dây chuyền sản xuất mẫu xe hybrid đầu tiên tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 360 triệu USD, tương đương gần 9.000 tỷ đồng.
Theo ông Nakano Keita, hiện nay, các mẫu xe hybrid của Toyota phân phối tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc, đồng thời hãng cũng đang dẫn đầu thị trường về danh mục sản phẩm hybrid đa dạng và số lượng xe bán ra.
Sau 30 năm có mặt tại Việt Nam, Toyota Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên đạt mốc bàn giao 1 triệu xe ô tô tới tay khách hàng. Trong số này, có hơn 700.000 xe được sản xuất, lắp ráp tại Nhà máy ô tô đặt ở Vĩnh Yên, tỉnh Phú Thọ. Bên cạnh đó, công ty cũng đã cung cấp dịch vụ sau bán hang cho hơn 20 triệu lượt xe, thể hiện cam kết lâu dài với người dùng Việt.

Về xuất khẩu, Toyota Việt Nam ghi nhận doanh thu linh kiện và phụ tùng lũy kế gần 1 tỷ USD, cho thấy đóng góp tích cực vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cũng theo Tổng giám đốc Toyota, Toyota Việt Nam đã đóng góp hơn 14,4 tỷ USD vào ngân sách nhà nước kể từ khi thành lập đến nay, lọt Top 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam năm 2024. Do vậy, để thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ trong nước, Toyota Việt Nam đã xây dựng mạng lưới 61 nhà cung cấp nội địa, trong đó có 13 doanh nghiệp Việt Nam.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Tiền Quốc Hào - Chủ tịch Công ty Toyota châu Á, kiêm Phó giám đốc Điều hành Tập đoàn Toyota Nhật Bản phụ trách khu vực châu Á cho biết: Việt Nam là một quốc gia với dân số trẻ, năng động và đầy tiềm năng phát triển trong tương lai. Chúng tôi cam kết sẽ áp dụng các công nghệ tiếp cận đa chiều để hỗ trợ nhu cầu di chuyển của mọi người, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.

Trước đó, trong buổi làm việc với Phó thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, ông Tiền Quốc Hào chia sẻt, Toyota mong muốn phổ cập ô tô tại Việt Nam; cung cấp cách tiếp cận thân thiện môi trường một cách đa dạng, đa chiều. Cụ thể, Toyota dự định tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam, hướng tới các mục tiêu: nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà máy Toyota tại Việt Nam; "xanh hóa" và nâng cao chất lượng của sản phẩm; cung cấp các sản phẩm xe xanh (xe lai xăng điện) cỡ nhỏ, cỡ trung; mở rộng dải sản phẩm; mở rộng quy mô sản xuất gắn với nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm của Toyota tại Việt Nam.
Đồng thời, Chủ tịch Toyota châu Á cũng đề xuất với Chính phủ một số nội dung để các doanh nghiệp tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả, bền vững, lâu dài tại Việt Nam.
PV (t/h)























