Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành phố Đồng Xoài tạm dừng tách thửa đất nông nghiệp, siết chặt quản lý đất đai

Thông tin từ UBND tỉnh Bình Phước, UBND thành phố Đồng Xoài đã ban hành công văn hỏa tốc về việc tạm dừng tách thửa đối với các thửa đất nông nghiệp và tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn thành phố.

Mảnh đất thuộc ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, Bình Phước được Công ty TNHH địa ốc Nam Khương (Bình Dương) dựng rạp mở bán trái phép, sau đó bị phạt 100 triệu đồng vì vi phạm pháp luật
Mảnh đất thuộc ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, Bình Phước được Công ty TNHH địa ốc Nam Khương (Bình Dương) dựng rạp mở bán trái phép, sau đó bị phạt 100 triệu đồng vì vi phạm pháp luật. Ảnh: Cắt từ clip.

Theo đó, thời gian qua, trên địa bàn thành phố Đồng Xoài tái bùng phát tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân tự cưa cắt cây trồng, san ủi mặt bằng, tự ý mở đường giao thông khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; phân chia thửa đất nông nghiệp thành nhiều thửa nhỏ rồi quảng cáo thành các dự án khu dân cư để rao bán trên mạng xã hội.

Các khu đất này nằm ở vị trí xa khu vực dân cư, không được quy hoạch đất ở, chưa được nhà nước đầu tư hệ thống điện, nước, không đảm bảo các điều kiện về an sinh xã hội. Đặc biệt, có khu vực đã được phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng nhưng vẫn tách thửa, gây biến động đất đai, dẫn đến phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng dự án, phá vỡ quy hoạch chung của thành phố, ảnh hưởng đến triển khai thực hiện các đồ án quy hoạch sau này, cũng như việc thu hút đầu tư.
 
Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đánh giá và kiểm soát nguy cơ xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản và tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn, tạo môi trường lành mạnh trong đầu tư, kinh doanh bất động sản và đảm bảo theo quy hoạch, chủ tịch UBND thành phố đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố tạm dừng tách thửa đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố kể từ ngày ban hành công văn này cho đến khi có chỉ đạo mới (kể cả những hồ sơ đã tiếp nhận làm trích đo, trích lục bản đồ để tách thửa).

Cụ thể tạm dừng các thủ tục tách thửa đối với các thửa đất nông nghiệp không tiếp giáp đường giao thông. 

Đối với các thửa đất tiếp giáp đường giao thông, tạm dừng tách thửa đối với các thửa đất có diện tích tối thiểu dưới 2.000 m2 đối với phường và dưới 3.000 m2 đối với 2 xã Tân Thành, Tiến Hưng (bao gồm cả thửa đất tách ra và thửa đất còn lại; một thửa đất chỉ tách 1 lần không tách tiếp từ thửa đã tách).

Đồng thời, không thực hiện tách thửa (tất cả các loại đất) đối với các thửa đất đã có quy hoạch chi tiết 1/500, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, phòng Quản lý đô thị thành phố tạm ngưng tham mưu UBND thành phố cấp phép xây dựng công trình trong khu vực quy hoạch của các đồ án quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng yêu cầu UBND các phường, xã tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. Áp dụng các biện pháp ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm ngay từ đầu các trường hợp thi công trái phép, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng công trình không phép, quảng cáo sai sự thật, không để phát sinh các khu dân cư ổ chuột; tổ chức cắm biển quảng cáo, băng rôn tuyên truyền cho người dân biết những khu vực người sử dụng đất tự ý san ủi mặt bằng, làm đường đi trên đất nông nghiệp, có dấu hiệu phân lô, tách thửa không đúng quy định.

Thuận Yến - Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng
Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Thanh Xuân về hành vi hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 8 bị hại. Tổng số tiền lên tới 338 tỷ đồng.

Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an
Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, ngày 28/3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức 2 lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho hơn 800 đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy, CBCS đang công tác tại các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.

Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại
Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại

Ngày 28/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, số 01 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến Thương mại Bình Định - Canada năm 2024. Hội nghị là cầu nối quan trọng trong việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Bình Định và Canada…

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn