Theo Cục Thuế TP.HCM, mỗi ngày cơ quan thuế tiếp nhận lượng lớn văn bản doanh nghiệp gửi đến để hỏi về chính sách. Việc trả lời thủ công khiến cán bộ thuế mất nhiều thời gian, trong khi tính chất pháp lý của câu trả lời phải được bảo đảm tuyệt đối.
Từ yêu cầu thực tiễn đó, ngành thuế đặt mục tiêu cùng FPT phát triển ứng dụng hoạt động như “cán bộ thuế trên không gian số”, có khả năng giải đáp chính xác, đúng quy định và kịp thời mọi thắc mắc của doanh nghiệp. Giải pháp này được kỳ vọng giảm mạnh số lượng văn bản hỏi – đáp, đồng thời giúp cơ quan thuế tập trung nguồn lực cho các nghiệp vụ chuyên môn.

Bên cạnh đó, Cục Thuế TP.HCM đề nghị các đơn vị công nghệ hỗ trợ nâng cấp hệ thống phân tích rủi ro thuế. Với hơn 400.000 doanh nghiệp nhưng chỉ khoảng 5.000 công chức thuế, việc đánh giá rủi ro thủ công không còn phù hợp, thậm chí tiềm ẩn sai sót. Công nghệ phân tích dữ liệu chuyên sâu được xem là giải pháp quan trọng để tối ưu quản lý trong bối cảnh số lượng người nộp thuế tiếp tục tăng nhanh.
Ông Nguyễn Thế Phương – Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Tài chính FPT cho biết, việc thí điểm trợ lý ảo hỗ trợ hộ kinh doanh cá thể phù hợp với xu thế ứng dụng AI vào quản lý thuế, nhất là trong bối cảnh chính sách thuế khoán có nhiều thay đổi. FPT cam kết đồng hành lâu dài trong chiến lược chuyển đổi số của ngành thuế với nguyên tắc “lấy người dân làm trung tâm”.
Việc ứng dụng AI vào kê khai, tìm hiểu chính sách và nộp thuế là xu hướng tất yếu. Cục Thuế TP.HCM được đánh giá là một trong những đơn vị tiên phong đưa công nghệ vào quản lý nhà nước, hướng đến nâng cao minh bạch, hiệu quả và chất lượng phục vụ người nộp thuế.
L.T(t/h)























