Đã hoàn thành một số công trình

Cụ thể, trả lời các câu hỏi liên quan đến công tác phát triển hạ tầng giao thông, nhất là các công trình trọng điểm (tại “chương trình Dân hỏi – Chính quyền trả lời” ngày 15/9, do Đài truyền hình TP.HCM tổ chức), ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, đến nay TP.HCM đã hoàn thành một số công trình như cầu Ba Son, cầu Phước Lộc, cầu Long Đại, cầu Bưng, cầu Vàm Sát, cầu Long Kiểng, đường Long Phước... Với nội lực như hiện nay, tỷ lệ đất giao thông trên đất đô thị đang đạt 14,16%, tỷ lệ đường giao thông đạt 2,41%/km2.

“Với các công trình đang tiếp tục được triển khai như đường Vành đường 3 và các công trình khác, chúng tôi xác định cuối nhiệm kỳ sẽ đạt mục tiêu theo kế hoạch Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI đề ra”, ông Phan Công Bằng thông tin.

Chương trình
Chương trình "Dân hỏi – Chính quyền trả lời” ngày 15/9, do Đài truyền hình TP.HCM tổ chức. Ảnh: Viết Dũng

Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, TP.HCM đang tập trung khép kín đường Vành đai 2, triển khai dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4; triển khai các dự án đường cao tốc… Thời gian tới, Sở GTVT phối hợp các đơn vị liên quan để ngoài nguồn vốn ngân sách, khai thông được các nguồn vốn ngoài ngân sách theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP) cũng cho biết, đối với các dự án do ban quản lý, ngoài 62 dự án đã được hoàn thành còn 100 dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai. Từ nay đến cuối năm, sẽ thông xe khoảng 15 công trình như cầu Phước Long, cầu Bà Hom, cầu Tân Kỳ Tân Quý, cầu Nam Lý, đường Tên Lửa, đường Tân Kỳ Tân Quý, đường Dương Quảng Hàm…

Giai đoạn tới, TP.HCM tập trung khép kín các đường Vành đai 2, 3, 4 và hoàn thiện 5 đường cao tốc hướng tâm, các dự án mở rộng giao thông tại các cửa ngõ TP.HCM. Cùng với đó, TP.HCM đã triển khai các nhóm dự án giải quyết điểm nóng như khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái.

Lý giải nguyên nhân các công trình trọng điểm chậm trễ tiến độ, ông Phúc cho rằng, giải phóng mặt bằng (GPMB) còn khó khăn; khâu phối hợp trong di dời công trình ngầm cũng phát sinh thời gian thi công...

Ông Phúc cũng đề xuất 5 giải pháp khắc phục, trong đó nhấn mạnh đến việc huy động quyết tâm của cả hệ thống chính trị các địa phương trong GPMB; tiếp tục đảm bảo nguyên tắc đặt người dân vị trí trung tâm trong GPMB.

Cùng với đó là rút ngắn thời gian phối hợp di dời công trình tiện ích; nâng cao trách nhiệm năng lực quản lý điều hành của các chủ đầu tư cũng như quá trình lựa chọn nhà thầu, đôn đốc quá trình thi công; xử lý kịp các tình huống phát sinh nếu nhà thầu yếu kém.

Hàng loạt công trình quy mô lớn vẫn... chậm tiến độ

Theo báo cáo của TCIP gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở GTVT về tình hình triển khai 16 công trình, dự án trọng điểm trong tháng 9/2024, thì nhiều công trình lớn quy mô từ hàng trăm cho đến hàng ngàn tỉ đồng, đều ghi nhận trong tình trạng chậm tiến độ...

Cụ thể, đường Vành đai 3 TP.HCM (dự án thành phần 1 - gói thầu xây lắp ) dài 47 km cũng trong tình trạng thi công đúng tiến độ, nhưng chậm giải ngân. Hiện nay, 10 gói thầu xây lắp khởi công từ tháng 6.2023 đã đạt tiến độ 24,1%. 6 gói thầu khởi công đầu năm 2024 đạt 10%. Năm 2024, dự án này đăng ký vốn 4.900 tỉ đồng nhưng đến nay mới giải ngân gần 956 tỉ đồng (đạt 19,5%). Tỷ lệ giải ngân thấp được lý giải do việc hoàn thành hồ sơ phục vụ giải ngân còn chậm. Cùng với đó, một số hạng mục phải có thời gian chờ như đường công vụ, xử lý đất yếu... nên chưa đủ điều kiện nghiệm thu.

Dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, quận Tân Bình (tổng mức đầu tư hơn 4.848 tỉ đồng) có 5 gói thầu xây lắp chính, đến nay đã đạt khoảng 78% khối lượng thi công, đáp ứng đúng tiến độ so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, công tác giải ngân vốn đầu tư còn vướng. Tính từ thời điểm đầu dự án đến nay chỉ mới đạt 816/2.990 tỉ đồng (đạt 27,29%). Nguyên nhân do công tác bồi thường GPMB, hỗ trợ tái định cư với số vốn giao năm 2024 là 400 tỉ đồng vẫn chưa hoàn thành.

Công trình nút giao An Phú, TP.Thủ Đức (TP.HCM). Ảnh: Ngọc Dương
Công trình nút giao An Phú, TP. Thủ Đức (TP.HCM). Ảnh: Ngọc Dương

Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (TP. Thủ Đức) vốn đầu tư 1.826 tỉ đồng ghi nhận chậm tiến độ thi công ở giai đoạn 3, khối lượng thi công mới đạt 50% do vẫn còn nhiều trường hợp chưa bàn giao mặt bằng; giải ngân vốn đầu tư từ đầu năm 2024 đến nay chỉ đạt 0,2%.

Dự án xây nút giao thông An Phú (TP. Thủ Đức) cũng ghi nhận tiến độ giải ngân ì ạch. Theo TCIP, tổng tiến độ dự án tính đến tháng 9 đã đạt 55%, song, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư đạt 23%...

Dự án 381 tỉ đồng nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp) cũng chậm tiến độ thi công và giải ngân ở một số gói thầu; dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái (quận 1, tổng mức đầu tư 3.725 tỉ đồng), chậm tiến độ thi công, chậm tiến độ điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu và dự toán liên quan...

Còn lại, các dự án như: Xây dựng Vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp; hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài... được chủ đầu tư báo cáo đang chạy đúng tiến độ đề ra.

Tuấn Ngọc