Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng loạt siêu thị tại TP.HCM tăng cường cung ứng hàng hóa ra Bắc phục vụ người dân

Các hệ thống siêu thị lớn tại TP.HCM như: Saigon Co.op, Aeon, MM Mega Market, Central Retail… đang tăng cường vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ các tỉnh phía Nam ra khu vực phía Bắc, để phục vụ người dân vùng lũ.

Lượng hàng dự trữ gấp 3 lần so với ngày thường

Cụ thể, trao đổi trước báo chí (chiều 11/9), đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, trước tình hình mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp, đơn vị tăng cường hàng hóa, tập trung nguồn lực cho các tỉnh miền Bắc; hiện lượng hàng dự trữ dành cho khu vực miền Bắc gấp 3 lần so với ngày thường.

Trong đó, rau và trái cây là mặt hàng chịu ảnh hưởng nhiều nhất theo tình hình thời tiết nên đơn vị đã tăng cường mặt hàng này từ Đồng Nai, Lâm Đồng và một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Cụ thể, Saigon Co.op đã đặt hơn 200 tấn bao gồm rau muống, cải ngọt, bí đao, cải thảo, dưa leo, cà chua, xà lách, ớt chuông, bầu, bí, bưởi, chuối, xoài, dưa hấu, dưa lưới, cam… từ các nhà vườn, hợp tác xã, hộ kinh doanh và sẽ vận chuyển liên tục từ Nam ra Bắc.

Co.opmart tăng cường xe tải nhỏ để linh động vận chuyển hàng hóa. Ảnh: Co.opmart
Co.opmart tăng cường xe tải nhỏ để linh động vận chuyển hàng hóa. Ảnh: Co.opmart

Tại từng điểm bán, Co.opmart đã tăng giờ phục vụ, chỉ đóng cửa khi vị khách cuối cùng ra về. Sức mua và lượt khách tại siêu thị tăng 50% so với ngày thường. Các đơn hàng đặt trực tuyến tăng gấp 2 - 3 lần; đơn hàng tập trung vào nhóm các thực phẩm khô như mì, bún, miến phở ăn liền, lương khô, sữa, bánh kẹo. Đối với những khu vực đang bị giao thông chia cắt, siêu thị trao đổi với khách hàng nhằm tìm kiếm giải pháp giao nhận thuận tiện nhất.

Ngoài việc đảm bảo nguồn hàng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả bình ổn, siêu thị Co.opmart cũng tiếp tục giảm giá từ 10-35% cho nhiều mặt hàng thiết yếu…

Hệ thống MM Mega Market cũng cho biết, đơn vị này đã tăng lên 2 chuyến xe vận chuyển rau củ quả từ Bình Dương và Lâm Đồng đến Hà Nội mỗi ngày (tương đương 16 tấn rau củ quả). Ngoài ra, trong ngày hôm nay, chuyến xe cứu trợ đầu tiên vận chuyển 1.000 thùng mì và 300 thùng nước khoáng (500mlx24 chai) từ Thăng Long (Hà Nội) lên Lạng Sơn.

“Một số địa phương phía Bắc tiếp tục có mưa, quá trình vận chuyển hàng hóa đến khách bị ảnh hưởng do đường sá bị ngập lụt, khó di chuyển... Tuy vậy, hệ thống đã tăng cường nhân sự cho các kho miền Bắc nhằm ổn định việc cung ứng vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho bà con...”, dại diện hệ thống MM Mega Market cho hay.

Trước đó, MM Mega Market đã tập trung mạnh vào việc xây dựng chuỗi cung ứng khép kín với 5 trạm thu mua – cung ứng hàng hóa, 2 kho trữ hàng lớn tại Bình Dương, cùng 6 kho giao hàng B2B (Depot) nên trữ lượng hàng hóa có khả năng cung ứng lên đến 1 tháng cho miền Bắc. Thêm nữa, hệ thống còn có xe tải nhỏ giao hàng tại các cảng có khả năng vận chuyển hàng đến những khu vực lân cận.

Các siêu thị MM Mega Market tăng hàng vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc. Ảnh: MM VN
Các siêu thị MM Mega Market tăng hàng vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc. Ảnh: MM Mega Market 

Còn theo phía AEON Việt Nam, trong ngắn hạn, bão số 3 có thể gây những ảnh hưởng cục bộ đối với các nhà cung cấp, nhất là với mặt hàng tươi sống. Cụ thể, đối với các mặt hàng rau củ quả, mưa lớn làm cho cây trồng hoa màu bị dập nát và úng ngập nước. Đối với các mặt hàng đánh bắt ngoài biển, do biển động nên có ảnh hưởng gây khó khăn tới việc đánh bắt xa bờ.

Tuy nhiên, AEON Việt Nam vẫn liên tục làm việc với nhà cung cấp, vận chuyển rau từ Lâm Đồng và một số tỉnh phía Nam ra miền Bắc để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đảm bảo đầy đủ nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân…

Tương tự, các hệ thống siêu thị khác như BigC, GO!, WinMart, WinMart+, WIN… cũng tăng cường vận chuyển rau xanh từ các tỉnh thành khu vực phía Nam ra miền Bắc do một số trang trại trồng rau ở miền Bắc bị ngập úng… Mức giá bán ra có nhiều khuyến mãi, ưu đãi tốt nhất cho người tiêu dùng.

Tăng ca để đảm bảo cung ứng tối đa nhu cầu tại miền Bắc

Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM cho biết, ngay khi nhận được thông tin bão Yagi gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh phía Bắc, hội đã trực tiếp làm việc với các đơn vị sản xuất chủ lực để thống nhất quan điểm và tinh thần cam kết chung tay, chủ động bố trí và tăng ca, tăng người làm để đảm bảo nguồn cung ứng tối đa nhu cầu tại miền Bắc.

"Chúng tôi sẽ đảm bảo cung cấp đủ các loại thực phẩm khô, bánh các loại và thực phẩm chế biến cho các tỉnh miền Bắc để ổn định thị trường. Các doanh nghiệp của Hội cam kết không tăng giá bán trong suốt giai đoạn khắc phục hậu quả bão lũ", bà Chi nhấn mạnh.

Sức mua và lượt khách tại siêu thị tăng 50% so với ngày thường
Sức mua và lượt khách mua hàng tại siêu thị tăng 50% so với ngày thường. Ảnh: KT

Hiện, các doanh nghiệp lương thực thực phẩm tại TP.HCM hiện nay cũng đang làm việc với các đơn vị bán lẻ, đơn vị vận chuyển để nhanh chóng đưa hàng hóa ra miền Bắc trong thời gian sớm nhất.

Bà Lý Kim Chi cũng cho biết, Hội đang cùng với các doanh nghiệp hội viên thống kê năng lực sản xuất và lượng hàng có sẵn trong kho của doanh nghiệp hội viên, ưu tiên các doanh nghiệp có cơ sở sản xuất và kho gần vùng bão để cung ứng kịp thời.

Song song đó, ngay lập tức Hội cũng đã phát động phong trào đóng góp, vận động tài chính và sản phẩm từ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân để giúp bà con bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

“Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã nhận được sự hưởng ứng đóng góp từ rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân như ViFon, Acecook, Bidrico, Bibica, Ba Huân, Vissan, ABC, Công ty Bột Quốc tế… Hàng hóa bao gồm mì gói, bánh tươi, nước, cháo tươi, trứng, đồ hộp… và các hàng hóa thiết yếu khác”, bà Chi nói thêm.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, hiện tình hình cung ứng hàng hóa ở các khu vực chưa bị ngập lụt vẫn được bảo đảm, giá hàng hóa tại các hệ thống phân phối hiện đại được giữ ổn định. Tại các chợ truyền thống, giá một số loại rau, củ, thịt lợn, mỳ có tăng nhưng nguồn cung được bổ sung thường xuyên nên không có hiện tượng thiếu hàng tăng giá đột biến. Trong khi đó, đối với các khu vực bị ngập, lụt, chia cắt, Sở Công Thương và các doanh nghiệp đang phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn, cung ứng các mặt hàng như nhu yếu phẩm như mỳ, lương khô, bánh mỳ, bánh trưng, nước uống đóng chai đến cho người dân.

Bộ Công Thương khuyến cáo người dân bình tĩnh, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng chức năng khắc phục thiệt hại và dự trữ nguồn như yếu phẩm đủ dùng, không tích trữ quá mức cần thiết để ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do mưa bão gây ra.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa

Chiều 18/9, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT
Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT

Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) đã tổ chức hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử.

Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định
Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.P do ông T.C.B làm chủ, địa chỉ: xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp hoạt động kinh doanh mua bán hàng hóa dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chủ hộ không thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa
Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa

Để chủ động trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra sau mưa lũ, sạt lở đất, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường trên diện rộng.

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan
Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan

Ngày 19/9, tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại 2 xã Hữu Lễ và Tri Lễ của huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.