Trạm thu phí cầu Bình Triệu đang trong quá trình tháo dỡ, sau năm năm bỏ hoang do dừng thu phí.
Được biết, dự án cầu Bình Triệu đã dừng thu phí năm năm nay nhưng vẫn chưa tháo dỡ là do dự án vẫn chưa chính thức chấm dứt hình thức hợp đồng BOT. UBND TP.HCM đã chấp thuận ngừng hợp đồng BOT và chuyển đổi sang đầu tư ngân sách đối với dự án này.
Trước đó, tháng 7/2020, UBND TP đã giao cho các sở, ngành làm thủ tục chấm dứt hợp đồng BOT dự án, đồng thời chấp thuận đề xuất của Sở GTVT giao cho Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ tổ chức tháo dỡ hai trạm thu phí trên.
Trạm thu phí trên được tháo dỡ sẽ bớt đi một nút thắt thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm, nhất là những dịp lễ tết.
Theo Sở GTVT, việc tháo dỡ này được thực hiện từ 28/10, dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tuần này. Tổng chi phí tháo gỡ khoảng 100 triệu đồng từ nguồn vốn duy tu hàng năm.
Được biết, dự án BOT cầu Bình Triệu 2 được triển khai từ năm 2004, do Cienco 5 làm chủ đầu tư. Đến năm 2008, UBND TP.HCM cho phép triển khai giai đoạn 2 và giao Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông TP.HCM (Công ty CII) làm chủ đầu tư.
Dự án bao gồm các hợp phần như: Nâng cấp mở rộng QL13 từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước; sửa chữa cầu Bình Triệu 1; mở rộng đường Nguyễn Xí và xây dựng nút giao thông ngã năm Đài Liệt Sĩ; mở rộng đường Ung Văn Khiêm; hoàn trả chi phí đầu tư mà Cienco 5 đã thực hiện.
Đến năm 2010 Công ty CII mới chỉ hoàn thành xây cầu Bình Triệu 2, sửa chữa cầu Bình Triệu 1 và cũng đã thu phí hoàn vốn.
Năm 2018, UBND TP.HCM và Công ty CII ký hợp đồng BOT về dự án cầu đường Bình Triệu 2 trên cơ sở điều chỉnh hợp đồng cũ, với các hạng mục chưa được thực hiện gồm: Mở rộng đường Ung Văn Khiêm lên 30m; xây dựng nút giao thông Đài Liệt Sĩ; mở rộng cầu Ông Dầu trên QL13 với tổng vốn đầu tư 2.293 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 1.364 tỉ đồng do nhà đầu tư ứng cho địa phương trả.
Nguyễn Tùng