Ngày 16/10, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. HCM, ông Đỗ Diệp Gia Hợp, Phó Trưởng Phòng bảo trì khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP. HCM), đã thông tin về tiến độ của nhiều công trình hạ tầng quan trọng cửa ngõ Thành phố.
Theo đó, ông Đỗ Diệp Gia Hợp cho biết, các dự án hạ tầng giao thông cửa ngõ của thành phố đang được đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài.

Cụ thể, dự án Vành đai 2 TP. HCM gồm 3 đoạn chính. Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (chiều dài khoảng 3,578 km). Đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (chiều dài khoảng 2,446 km). Đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - Quốc lộ 1.
Dự kiến dự án Vành đai 2 (đoạn 1, đoạn 2) sẽ được khởi công vào tháng 11 năm nay và hoàn thành vào cuối năm 2027.
Ngoài ra, dự án mở rộng đường nối cao tốc TP. HCM - Long Thành (đoạn An Phú - Vành đai 2) dự kiến khởi công vào cuối tháng 10 năm nay và hoàn thành năm 2026.
Đối với nút giao An Phú, dự án đang trong giai đoạn thi công, dự kiến thông xe nhánh cầu vượt N2 trước ngày 31/12 và thông xe hầm chui HC1 trước 15/1 năm sau. Toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào tháng 9/2026.
Dự kiến nút giao Mỹ Thủy sẽ hoàn thành vào tháng 6/2026, giúp giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực cảng Cát Lái.
Với những dự án thực hiện theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 98 như dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ đầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương); dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An); dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ An Sương đến đường Vành đai 3); nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành) đang được đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để sớm triển khai thi công xây dựng. Dự kiến hoàn thành các dự án chậm nhất vào năm 2028.
Trong thời gian chờ các dự án lớn hoàn thành, Sở Xây dựng TP. HCM đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tổ chức giao thông để khai thác hiệu quả hạ tầng hiện hữu. Đơn cử khu vực cảng Cát Lái, đã phân làn riêng cho xe container và xe con trên cầu Phú Mỹ và đường Võ Chí Công để đảm bảo an toàn và giảm ùn tắc.
Quốc lộ 51 sau khi tiếp nhận từ Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng TP. HCM đã tích cực sửa chữa, vá ổ gà, sơn lại vạch kẻ đường và điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu để đảm bảo an toàn.
Sở Xây dựng TP. HCM ban hành nhiều văn bản yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trái phép. Mức phạt có thể lên đến 15 triệu đồng đối với cá nhân và gấp đôi đối với tổ chức, kèm biện pháp buộc trả lại nguyên trạng…
Hoàng Bách(t/h)























