UBND TP. HCM vừa báo cáo tình hình cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính tháng 8/2025. Theo đó, TP. HCM đã đẩy mạnh kiểm tra, rà soát, xử lý dứt điểm hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia về giải quyết quá hạn; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến và thí điểm tiếp nhận, trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính
Kết quả trong kỳ ghi nhận hơn 452.000 hồ sơ phát sinh. Trong đó trực tuyến 436.565 hồ sơ, trực tiếp 16.043. Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 394.676, đáng chú ý, 388.843 hồ sơ được trả trước hạn.
Trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, TP. HCM đạt 11,0/18 điểm mức độ hài lòng (tương đương 61,11%); tỉ lệ hài lòng với xử lý phản ánh, kiến nghị đạt 100%; tỉ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đạt 77,76%.

Tính đến 25/8, TP. HCM đã phê duyệt 2.054 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính (1.756 cấp tỉnh, 298 cấp xã). Chủ tịch UBND TP. HCM cũng đã phê duyệt danh mục tạm thời 1.627 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 1.282 thủ tục toàn trình và 345 thủ tục một phần. Đồng thời, ban hành Danh mục 1.336 thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính (1.182 cấp tỉnh, 154 cấp xã).
Từ 21/7 đến 20/8, hệ thống ghi nhận 5.753 phản ánh, kiến nghị. Trong đó, 1.443 phản ánh, kiến nghị thuộc trường hợp tiếp nhận xử lý; 436 phản ánh, kiến nghị đã xử lý và công khai; 1.007 đang xử lý. Với phản ánh, kiến nghị về quy định kinh doanh theo Nghị quyết 97/NQ-CP, kỳ này không phát sinh trường hợp tiếp nhận, xử lý hay quá hạn.
Triển khai Nghị quyết 66/NQ-CP về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan hoạt động sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2025 - 2026, TP. HCM đã tổng hợp, rà soát 298 thủ tục (đợt 1), dự kiến cắt giảm 1.944 ngày làm việc (15.552 giờ).
Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Mạnh Cường cho biết: "Trong tháng 9/2025, dự kiến UBND TP. HCM sẽ công bố 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, 100% thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính; cắt giảm đơn giản hóa thủ tục hành chính đảm bảo theo chỉ tiêu của Trung ương đề ra".
Bên cạnh đó, TP. HCM sẽ tiếp tục thực hiện đầu tư, nâng cấp hạ tầng số và công nghệ thông tin. Qua đó, phục vụ đồng bộ, hỗ trợ vận hành thông suốt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tích hợp, kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia, phục vụ người dân, doanh nghiệp và các ứng dụng công dân của thành phố. TP. HCM sẽ mở rộng các mô hình thí điểm cải cách thủ tục hành chính tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.
Đồng thời, TP. HCM kiến nghị Bộ Công an tăng số lượt truy vấn lên 60.000 lượt/ngày, đối với dịch vụ tra cứu 20 trường thông tin, từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho TP. HCM. Từ đó, mới đảm bảo thực hiện thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố vận hành ổn định.
Hoàng Bách(t/h)
























