UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi các đơn vị liên quan về việc lấy ý kiến cử tri đối với đề án, phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP giai đoạn 2019-2021, trong đó bao gồm Đề án thành lập TP Thủ Đức.

Một khu vực thuộc quận 2 dự kiến sẽ là một phần của thành phố Thủ Đức trong tương laiMột khu vực thuộc quận 2 dự kiến sẽ là một phần của thành phố Thủ Đức trong tương lai (Ảnh: QUANG ĐỊNH)

Cụ thể, để bảo đảm công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo đúng quy định, UBND TP.HCM đề nghị các cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan tổ chức lấy ý kiến cử tri về đề án, phương án trên, bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả, đúng tiến độ.

UBND các phường nơi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính tổ chức niêm yết danh sách cử tri theo từng khu phố. Hình thức tổ chức lấy ý kiến cử tri là phát phiếu lấy ý kiến theo từng hộ gia đình - theo hướng dẫn tại Nghị định 54/2018 và Nghị quyết 653/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thời gian tổ chức lấy ý kiến cử tri tại các phường liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã là ngày 3/10, bắt đầu từ 7 giờ và kết thúc 19 giờ cùng ngày.

Sau khi lấy ý kiến cử tri, nếu có trên 50% tổng sổ cử tri trên địa bàn tán thành, HĐND các cấp liên quan thảo luận, biểu quyết tán thành hoặc không tán thành chủ trương sẳp xếp đơn vị hành chính.

Theo ông Huỳnh Thanh Nhân – Giám đốc Sở Nội vụ, với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và sắp xếp 3 quận thành đơn vị hành chính cấp huyện mới là TP Thủ Đức, số lượng đơn vị hành chính giảm sẽ tinh gọn tổ chức bộ máy. 

"Biên chế của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị ở địa phương gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ này thông qua công tác đánh giá, sàn lọc, lựa chọn những người có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tại đơn vị hành chính mới" - ông Huỳnh Thanh Nhân cho biết.

Nguyễn Tùng