Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Thị trường bánh trung thu rơi vào trạng thái ảm đạm

Nhiều tuyến đường của TP. HCM đã rực rỡ sắc đỏ, vàng của những gian hàng bánh trung thu. Thế nhưng, sức mua rất yếu dù đang bước vào thời điểm biếu, tặng bánh của các doanh nghiệp, đơn vị cho đối tác.

Các điểm bán hàng liên tục có những chương trình khuyến mãi nhưng sức mua vẫn kémCác điểm bán hàng liên tục có những chương trình khuyến mãi nhưng sức mua vẫn kém (Ảnh: NG.HẢI)

Từ tháng 7 âm lịch, trên các tuyến đường Nguyễn Trãi (quận 5), Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), Phạm Văn Đồng, Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức), Lê Văn Việt, Đỗ Xuân Hợp (quận 9)… nhiều ki ốt bán bánh trung thu đã được dựng lên. Các ki ốt hình ảnh, màu sắc bắt mắt và được dựng ngay cạnh các trung tâm thương mại, siêu thị, công viên, khu vực bùng binh nơi đông người qua lại. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên những ki ốt bán hàng này đều trong cảnh ảm đạm, đìu hiu, vắng vẻ khách.

Có mặt tại điểm bán bánh trung thu trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) gần 1 giờ đồng hồ nhưng cũng không có ai đến mua bánh. Chị Nguyễn Thị Mỹ - nhân viên bán bánh tại đây than phiền, “Bánh bán ra rất chậm mặc dù Tết Trung thu chỉ còn 2 tuần nữa. Năm nay lượng khách đến tham quan hỏi giá cũng ít đi hẳn. Thời điểm này mọi năm, cửa hàng đã bán được hơn nửa lượng bánh nhập về. Hiện tại, chỉ có lác đác người dân đến mua lẻ, còn các cơ quan, doanh nghiệp chưa thấy đặt hàng”.

Tương tự, tại điểm bán bánh trung thu trên đường Lê Văn Việt (quận 9), anh Đỗ Nhân Toàn, quản lý chuỗi ba cửa hàng bánh trung thu, rầu rĩ: "So với mọi năm, thị trường bánh trung thu năm nay khá ế ẩm. Bằng giờ này năm ngoái, cửa hàng tôi đã bán được 50-60% lượng bánh nhập về. Năm nay, dù đã bán được 2 tuần nhưng sức tiêu thụ chỉ đạt 10-20%. Tôi đang hy vọng sức mua sẽ tăng trong tuần tới". Theo anh Toàn, nguyên nhân khiến thị trường bánh trung thu ảm đạm là do tác động của dịch bệnh Covid-19 nên người dân cũng tiết kiệm chi tiêu hơn.

Các điểm bán bánh trung thu từ đầu mùa đến nay lèo tèo kháchCác điểm bán bánh trung thu từ đầu mùa đến nay lèo tèo khách (Ảnh: TÚ UYÊN)

Tại một ki ốt khác nhãn hiệu bánh trung thu Kinh Đô, tình hình buôn bán cũng không mấy khả quan hơn. “Tình hình chung của các quầy bánh trung thu năm nay buôn bán ảm đạm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Lượng khách cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp đặt mua bánh năm nay giảm so với năm ngoái, số lượng bánh đặt mua cũng giảm; dự báo sức mua cận kề Tết Trung thu cũng không khá mấy” –một nhân viên quầy bánh Trung thu Kinh Đô cho biết thêm.

Theo chủ các quầy bánh trung thu, nguyên nhân khiến thị trường bánh trung thu ảm đạm là do tác động của dịch Covid - 19, kinh tế khó khăn người dân cũng tiết kiệm chi tiêu hơn, khiến sức mua giảm sút. Trong bối cảnh còn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, xu hướng mua bánh trung thu của người tiêu dùng cũng thay đổi. Hiện khách chủ yếu chỉ mua bánh lẻ về để trưng hoặc ăn.

Theo khảo sát, giá các loại bánh trung thu năm nay tăng nhẹ, từ 5-10%. Giá các loại bánh nướng truyền thống, bánh dẻo, bánh chay... dao động từ 40.000 – 600.000 đồng/cái; giá các loại bánh mặn có đủ nhân dao động từ 56.000 - 550.00 đồng/cái. Đặc biệt, năm nay thị trường cũng xuất hiện nhiều loại bánh trung thu với các loại nhân cao cấp có giá dao động từ 2 triệu đồng đến gần 5 triệu đồng/hộp. Những hộp bánh này có thiết kế vỏ hộp bằng chất liệu sơn mài, bên trong kèm các hộp trà cho khách thưởng thức kèm với bánh.

Theo các cửa hàng bán bánh Trung thu, sở dĩ giá bánh Trung thu tăng nhẹ là do nguyên vật liệu năm nay có nhiều biến động, giá thịt lợn tăng gấp 2-3 lần, một số nguyên vật liệu nhập ngoại rất khó do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Để kích cầu tiêu dùng, các cơ sở sản xuất bánh trung thu cũng đưa ra nhiều dòng sản phẩm mới như: Kinh Đô có dòng bánh trăng vàng thượng hạng Black & Gold - là dòng bánh sáng tạo mới nhất của Mondelez Kinh Đô. Bánh trung thu Kingdom, sản phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido…

Bên cạnh các loại bánh trung thu truyền thống và mới lạ do các doanh nghiệp sản xuất, năm nay trên thị trường còn xuất hiện loại bánh trung thu được tạo hình các nhân vật hoạt hình mà các bạn nhỏ yêu thích như: Gấu Pooh, Pikachu, gấu thỏ Cony-Brown, Minion... Loại bánh này khá nhỏ, chỉ 30-80g/chiếc, có giá dao động từ 15.000-50.000 đồng/chiếc.

Năm nay, ảnh hưởng dịch Covid-19 nên nhu cầu tiêu dùng được dự báo giảm hơn mọi năm. Do vậy, rất cần siết chặt công tác quản lý, nhằm sớm ngăn ngừa nguy cơ hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng kém chất lượng cạnh tranh không lành mạnh và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vừa qua.

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế
Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế

Theo Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, để tăng thu ngân sách Nhà nước, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế đã thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế từ các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trong toàn tỉnh.