Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Muốn nhập hộ khẩu cần phải có tối thiểu 20 m2 chỗ ở

Đây là quy định mới nhất về việc nhập cư vào TP. HCM, đã được đại diện các sở, ngành liên quan thống nhất.

Theo công an TP.HCM, từ khi Luật Cư trú có hiệu lực (năm 2006) đến nay có hơn 94.000 hộ đăng ký hộ khẩu vào nhà mượn, thuê, ở nhờ trong tổng số 1,5 triệu hộ dân thường trú trên địa bàn TP.HCM.

Vì vậy, quy định này không ảnh hưởng nhiều đến các hộ dân, không làm xáo trộn đời sống của người lao động. Dự kiến, UBND TP.HCM sẽ trình HĐND TP thông qua nội dung này vào kỳ họp HĐND tháng 12 tới.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, tiêu chuẩn 20 m2 sàn nhà ở/người cũng là chỉ tiêu về nhà ở trên địa bàn TP.HCM đến năm 2020. Người dân muốn đăng ký hộ khẩu thường trú vào TP.HCM phải đáp ứng được tiêu chuẩn về chỗ ở trên. Quy định này cũng không ảnh hưởng đến quyền sở hữu nhà ở hợp pháp của người dân, cũng không áp dụng với người tạm trú có thời hạn hay ở trọ.

Cũng theo ông Tuấn, nếu tiêu chuẩn này được ban hành chỉ áp dụng cho trường hợp nhập hộ khẩu vào nhà ở nhờ, thuê, mượn, không áp dụng cho những trường hợp đăng ký hộ khẩu vào nhà thuộc sở hữu của mình, nhập hộ khẩu theo thân nhân.

TP. HCM: Muốn nhập hộ khẩu cần phải có tối thiểu 20 m2 chỗ ở - Hình 1

Ảnh minh họa

Trong tương lai, tiêu chuẩn này còn có thể điều chỉnh tăng thêm cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của TP.HCM theo từng thời kỳ.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm: Việc Sở Xây dựng chỉ trình một mức tiêu chuẩn về nhà ở để đăng ký hộ khẩu thường trú trên địa bàn TP nhằm điều chỉnh cho phù hợp giữa số dân và hạ tầng kỹ thuật. Việc này, giúp tránh trường hợp nhà 50 m2 trong các quận trung tâm TP đăng ký hộ khẩu ở nhờ từ 20 đến 50 người.

Trước đó, Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã đưa ra dự thảo diện tích nhà bình quân tối thiểu để nhập hộ khẩu vào nhà do thuê, ở nhờ, mượn của người khác trên địa bàn là 20 m2/người (so với mức cũ là 5 m2/người) nhằm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của TP theo từng thời kỳ.

Tại Tờ trình ngày 17/6/2014, Sở Xây dựng chia làm 2 khu vực. Trong đó, Khu vực 1 gồm 19 quận: 1, 2, 3,4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức là 16 m2 sàn/người.

Khu vực 2 gồm 5 huyện: Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè, Hóc Môn là 8 m2 sàn/người.

Tuy nhiên, thời điểm đó, nhiều người cho rằng mức quy định của dự thảo này là yêu cầu quá cao so với điều kiện sống của đa số người dân nhập cư trên địa bàn TP hiện nay, đồng thời sẽ phát sinh nhiều hệ lụy.

 Hải Nam

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.