Ngày 19/9, UBND TP. HCM tổ chức hội nghị giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.
Hội nghị nhằm đánh giá kết quả đạt được cũng như hạn chế trong công tác cải cách hành chính thông qua các chỉ số như: PAR INDEX, SIPAS và PAPI năm 2024 tại 3 địa phương trước hợp nhất (TP. HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu); bàn giải pháp để nâng cao chất lượng cải cách hành chính trên địa bàn TP. HCM sau hợp nhất

Ông Võ Minh Thành - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM cho biết, tính từ ngày 1/7 - 10/9/2025, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố đã tiếp nhận 932.670 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 52,5% (490.507 hồ sơ); tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt 98,6%; chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp qua khảo sát trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt hơn 90,6%.
Để chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, thành phố tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Bên cạnh đó, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết; thực hiện hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới, bảo đảm đến tháng 10/2025 thực hiện 100% thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, phân tích làm rõ thực trạng, nguyên nhân của những điểm nghẽn trong việc triển khai cải cách hành chính hiện nay trên địa bàn, đồng thời đưa ra các giải pháp phù hợp thực tiễn và có khả năng thực thi.
Ông Phạm Minh Hùng - Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) cho biết, chưa bao giờ cải cách hành chính được đặt ra một cách quyết liệt, đồng bộ như hiện nay.
Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính ghi nhận những nỗ lực và kết quả ấn tượng trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của thành phố, kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn pháp luật, cũng như những bước tiến mạnh mẽ trong chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số và ứng dụng công nghệ phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, công tác cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới hướng tới mục tiêu chuyển đổi từ nền hành chính “quản lý - mệnh lệnh” sang “phục vụ - đồng hành”.
TP. HCM đặt mục tiêu giải quyết 100% hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp và 80% hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến trong năm 2025.
Bên cạnh đó, TP. HCM tiếp tục ổn định bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, hoàn thiện vị trí việc làm của các cơ quan, tổ chức hành chính và giao biên chế công chức, số lượng người làm việc năm 2025 cho các đơn vị sau sắp xếp; đồng thời, đánh giá và nhân rộng các mô hình hiệu quả trên địa bàn.
Hoàng Bách(t/h)























