Thông tin từ Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị TP. HCM, đơn vị đang khẩn trương lựa chọn đơn vị thi công để cải tạo và tổ chức làn đường dành riêng cho xe đạp trên tuyến Mai Chí Thọ, đoạn từ Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1.

Đây sẽ là tuyến đầu tiên tại TP. HCM có làn ưu tiên cho xe đạp, gắn với định hướng phát triển giao thông xanh và giảm phát thải ở đô thị đông dân nhất nước.

TP. HCM sắp có làn xe đạp đầu tiên trên đường Mai Chí Thọ
TP. HCM sắp có làn xe đạp đầu tiên trên đường Mai Chí Thọ (Ảnh: Minh Hoàng)

Theo thiết kế, làn dành cho xe đạp dài gần 5,8km, rộng 2m, tốc độ thiết kế tối đa 20km/h. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 14 tỷ  đồng, sử dụng ngân sách duy tu thường xuyên, tận dụng một phần mặt bằng sẵn có của đường Mai Chí Thọ.

Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị TP. HCM cho biết, đang trong quá trình chọn nhà thầu và dự kiến khởi công công trình vào tháng 10, thời gian thi công khoảng 3 tháng.

Làn xe sẽ được trải bê tông nhựa chặt, kẻ sơn phân định rõ ràng với các làn xe cơ giới. Ngoài ra, dự án còn bố trí các điểm đỗ và trạm xe đạp ở vị trí thuận tiện, gần khu dân cư để tăng khả năng tiếp cận.

Kế hoạch đến giai đoạn 2026 - 2030, TP. HCM dự kiến phát triển ít nhất 8.000 xe đạp công cộng trong khu vực hạn chế phương tiện cá nhân, sau đó mở rộng ra toàn thành phố. Nguồn vốn triển khai được huy động từ xã hội hóa và đã có nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Trước đó, để tăng kết nối xe buýt, metro, khuyến khích người dân dùng phương tiện thân thiện môi trường, cuối năm 2021 TP. HCM triển khai mô hình xe đạp công cộng ở khu trung tâm. Dịch vụ này đến nay được nhiều người sử dụng, đa phần là người trẻ.

Ngoài TP. HCM, tại Hà Nội đã triển khai làn riêng cho xe đạp dài 4 km, rộng 4 m, dọc sông Tô Lịch đoạn qua quận Cầu Giấy và Đống Đa (cũ). Tuyến này kết nối với ga Láng của đường sắt Cát Linh - Hà Đông và ga số 8 của metro Nhổn - ga Hà Nội. Mô hình được hai đô thị lớn nhất nước triển khai nhằm phát triển các phương thức giao thông công cộng thân thiện môi trường.

Hoàng Bách(t/h)