
Chiều 12/9/2025, tại phường Vũng Tàu, Sở Công thương TP HCM tổ chức tọa đàm “TP HCM - Trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao: Định hướng và giải pháp đột phá”
Tọa đàm có sự tham gia của hơn 140 đại biểu đại diện các sở, ngành, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các cơ sở giáo dục đại học, viện, học viện, các hội, hiệp hội và các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dịch vụ, du lịch cùng lãnh đạo các địa phương thuộc TP. HCM.
Tọa đàm được chủ trì bởi Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương.
Mở đầu tọa đàm, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho hay: Sau khi sáp nhập 03 địa phương, Thành phố Hồ Chí Minh đóng góp gần 25% GDP quốc gia, và 51% GRDP Thành phố đến từ khu vực và dịch vụ.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng, cơ cấu ngành dịch vụ vẫn thiên về các lĩnh vực truyền thống, trong khi các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại và có giá trị gia tăng cao chưa phát triển tương xứng với tiềm lực. Tỷ trọng dịch vụ của thành phố (~51% GRDP) vẫn thấp hơn nhiều so với mức 70–80% ở các trung tâm dịch vụ toàn cầu như Singapore, Hong Kong hay Thượng Hải. Điều này làm hạn chế khả năng cạnh tranh khu vực, nhất là trong bối cảnh các đô thị trong ASEAN đang đẩy mạnh chuyển dịch sang kinh tế số, dịch vụ tài chính quốc tế, logistics toàn cầu và đổi mới sáng tạo.
“Việc hợp nhất Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu càng đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tái cấu trúc. Sự mở rộng này tạo ra một “siêu đô thị quốc tế” đồng thời mang lại lợi thế cộng hưởng: khu vực Thành phố Hồ Chí Minh giữ vai trò trung tâm tài chính – thương mại – giáo dục – y tế; khu vực Bình Dương bổ sung nền tảng công nghiệp và logistics; khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu đóng góp cảng nước sâu, dầu khí và du lịch”.
Ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành đô thị phát triển ngang tầm các thành phố lớn trên thế giới, tiến tới ngang tầm Châu Á đóng vai trò dẫn dắt nền kinh tế số, kinh tế tri thức.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, TP HCM đã và đang tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ then chốt: Xây dựng và triển khai Đề án “Xây dựng Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao”; Phát triển thành phố trở thành trung tâm tài chính quốc tế, từng bước hội nhập các thị trường vốn, thị trường bảo hiểm, fintech, ngân hàng số; Phát triển dịch vụ logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với quy hoạch Cảng biển Cái Mép – Thị Vải, cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ; Thúc đẩy giáo dục quốc tế, dịch vụ y tế cao cấp; Phát triển du lịch chất lượng cao trở thành thương hiệu dịch vụ mang tầm khu vực; Đổi mới cơ chế thu hút đầu tư FDI vào các lĩnh vực dịch vụ; Xây dựng các khu chức năng dịch vụ chuyên ngành (Trung tâm triển lãm – hội nghị quốc tế, khu tài chính quốc tế, Trung tâm logistics khu vực...)
Tuy nhiên, để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trên, đưa TP HCM thực sự trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp tầm khu vực, TP HCM cần có những bước đột phá về tư duy, thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực.

Tại tọa đàm, các đại biểu thảo luận, đề xuất giải pháp tiếp tục cơ cấu lại các ngành dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, ứng dụng các thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; giải pháp phát triển một số ngành, sản phẩm dịch vụ có hàm lượng tri thức và công nghệ cao, có lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, đề xuất các chính sách đột phá về thuế, đất đai, đầu tư, nhân lực, chuyển đổi số cho các ngành dịch vụ chiến lược.
Góp ý hoàn thiện Đề án “Xây dựng Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao”.
Thanh Huyền






















